ใช้น้ำมันอะไรทำอาหารดี

หนึ่งในคำถามที่ถูกถามมาบ่อยที่สุดทั้งใน Facebook และ Instagram ของเปิ้ลคือ ใช้น้ำมันอะไรทำอาหารดี วันนี้เปิ้ลจะมาลองอธิบายเรื่องนี้ให้ฟังแบบง่ายๆ กันนะคะ

หนึ่งในคำถามที่ถูกถามมาบ่อยที่สุดทั้งใน Facebook และ Instagram ของเปิ้ลคือ ใช้น้ำมันอะไรทำอาหารดี วันนี้เปิ้ลจะมาลองอธิบายเรื่องนี้ให้ฟังแบบง่ายๆ กันนะคะ

น้ำมัน (หรืออาหารกลุ่มไขมัน) อาจจะเป็นสิ่งที่ฟังดูน่ากลัว เป็นตัวอ้วนและควรหลีกเลี่ยงโดยเด็ดขาด ซึ่งก่อนที่จะด่วนสรุปแบบนั้นเรามาทำความใจให้ตรงกันก่อนว่าไขมันนี้มีทั้งแบบที่ดีและแบบที่ไม่ดี และการบริโภคไขมันดีนี้เป็นสิ่งที่สำคัญต่อร่างกายเราค่ะ

ไขมันดี คือ ไขมันชนิดไม่อิ่มตัว (unsaturated fats) โดยถูกแบ่งเป็นสองประเภทคือ ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว (monounsaturated fats) และไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน (polyunsaturated fats) ไขมันดีเหล่านี้มีคุณสมบัติในการลดระดับคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีในร่างกาย (LDL) เพิ่มคอเลสเตอรอลที่ดี (HDL) และสามารถช่วยลดการอักเสบเล็กๆ ที่เกิดขึ้นในร่างกายได้อีกด้วยค่ะ

โดยน้ำมันที่มีไขมันดีสูงจะเป็นน้ำมันพืชค่ะ เช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันคาโนลา น้ำมันดอกทานตะวัน น้ำมันดอกคำฝอย น้ำมันถั่วลิสง และน้ำมันถั่วเหลือง

Praew.com : Celeb Story

กลับมาถึงเรื่องทำอาหาร โดยเฉพาะอาหารไทยที่ใช้ไฟแรง เพื่อนๆ เคยเห็น “ควัน” ในกระทะกันบ้างไหมคะ? ปัญหามันอยู่ตรงนี้เองค่ะ ควันจากการทำอาหารนี้มีสารก่อมะเร็งในกลุ่มของ Polycyclic Aromatic Hydrocarbons (PAHs) หรือพูดแบบง่ายๆ เลยก็คือควันตัวนี้ไม่ดีต่อร่างกายมาก และน้ำมันแต่ละประเภทจะมีจุดเกิดควัน (smoke point) สูงต่ำไม่เท่ากันค่ะ

หมายความว่าน้ำมันที่มีไขมันดีและทนความร้อนสูงจะเหมาะกับการทำอาหารที่สุดเพราะมีจุดเกิดควันสูง ส่วนตัวน้ำมันที่ถึงแม้จะมีไขมันดีแต่มีจุดเกิดควันต่ำแนะนำให้ใช้เป็นน้ำสลัดดีกว่าค่ะ

ตัวอย่างของน้ำมันที่มีทั้งไขมันดีและมีจุดเกิดควันสูงเหมาะกับการทำอาหารคือ น้ำมันคาโนลา น้ำมันดอกทานตะวัน น้ำมันดอกคำฝอย น้ำมันถั่วลิสง และน้ำมันถั่วเหลือง

ส่วนน้ำมันมะกอกโดยเฉพาะแบบ extra virgin ถึงแม้จะเป็นแหล่งของไขมันดี แต่ก็มีจุดเกิดควันต่ำค่ะ เหมาะจะใช้เป็นน้ำสลัดที่สุด
แต่ถึงแม้จะเลือกน้ำมันที่มีทั้งไขมันดีแถมเป็นแบบที่มีจุดเกิดควันสูงมาทำอาหารแล้ว ทางที่ดีที่สุดคือเราก็ควรจะไม่ใช้ไฟทำอาหารที่สูงมาก (โดยเฉพาะการทอด) เพื่อที่จะหลีกเลี่ยงควันอันตรายนี้ด้วยค่ะ

ถามคำถามเรื่องสุขภาพอะไรเพิ่มเติมได้ที่:
Facebook.com/healthylivingbyaraya
IG @Healthylivingbyaraya

อ้างอิง
กลุ่มวิเคราะห์คุณค่าทางโภชนาการ กระทรวงสาธารณสุข. จุดเกิดวัน. http://nutrition.anamai.moph.go.th/temp/files/morning_talk/melting%20point.doc
แพทย์หญิงธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล. 188 เคล็ดลับชะลอวัย. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพมหานคร: อมรินทร์สุขภาพ, 2554.
Harvard School of Public Health. Fats and Cholesterol http://www.hsph.harvard.edu/nutritionsource/what-should-you-eat/fats-and-cholesterol/

รูปจาก Pinterest

blog โดย Araya.

Praew Recommend

keyboard_arrow_up