แหวนหมั้น VS แหวนแต่งงาน ภาค 2

สัปดาห์ก่อนนั้นเราได้พูดถึงแหวนหมั้น ตั้งแต่ลักษณะของตัวแหวน ประโยชน์หน้าที่รวมไปถึงการใช้งานของแต่ละสัญชาติที่แตกต่างกันออกไปแล้วนะคะ สัปดาห์นี้เราก็จะมาคุยกันถึงเรื่องของแหวนแต่งงานบ้างค่ะ


แหวนหมั้น VS แหวนแต่งงาน ภาค 2

สัปดาห์ก่อนนั้นเราได้พูดถึงแหวนหมั้น ตั้งแต่ลักษณะของตัวแหวน ประโยชน์หน้าที่รวมไปถึงการใช้งานของแต่ละสัญชาติที่แตกต่างกันออกไปแล้วนะคะ สัปดาห์นี้เราก็จะมาคุยกันถึงเรื่องของแหวนแต่งงานบ้างค่ะ

Praew.com : Celeb Story

หลายคนโดยเฉพาะคนที่มีสัญชาติไทยแท้ๆ นั้นมักจะงงงวยกับแหวนสองวงนี้ว่าทำไมต้องมีทั้งแหวนหมั้นแหวนแต่ง ก็เพราะว่าประเพณีไทยแท้ๆ นั้น มีแต่แหวนหมั้นเพียงวงเดียว ไม่ได้มีแหวนแต่งงานเข้ามาเกี่ยว จึงทำให้งงเป็นไก่ตาแตกไปตามๆ กัน

ด้วยขนบธรรมเนียมของไทยนั้น เรามอบสินสอดทองหมั้น รวมไปจนถึงแหวนเพชรกันในวันหมั้นหมาย ส่วนวันงานแต่งนั้นก็มักจะเป็นการเลี้ยงพระ รดน้ำสังข์อวยพรคู่บ่าวสาวไปจนถึงการส่งตัวเข้าห้องหอโดยพ่อแม่ทั้งสองฝ่ายและผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ ชาวไทยแท้ๆ จึงมีแค่แหวนหมั้นที่สวมกันไปเรียบร้อยตั้งแต่วันที่จับจองผูกข้อมือหมั้นหมาย โดยในวันแต่งงานก็จะไม่มีแหวนอีกวงเข้ามาเกี่ยวข้องในพิธีอีก สรุปว่าสาวไทยจะได้แหวนเพียงวงเดียวก็คือ แหวนหมั้นเข้าใจตรงกันตามนี้ก่อนนะคะ

Praew.com : Celeb Story

แตกต่างจากฝรั่งที่พิธีแต่งงานนั้นจะจัดกันในโบสถ์ทำพิธีโดยบาทหลวงมีพิธีช่วง “ไฮไลท์” คือการแลกแหวนแต่งงาน เพื่อเป็นสัญญาว่าทั้งสองจะรัก ผูกพันและดูแลกันตราบจนชีวิตจะหาไม่ ลักษณะของแหวนที่ใช้มักจะนิยมเป็นแหวนเกลี้ยงที่ไม่มีจุดเริ่มต้น ไม่มีจุดสิ้นสุด ถือเป็นความรักที่บริสุทธิ์และเป็นนิรันดร์โดยจะสวมทับ “แหวนหมั้น” ที่ได้ให้ไว้เป็นสัญญาใจก่อนหน้าในวันคุกเข่าขอแต่งงาน ดังนั้นฝรั่งจึงมีแหวนสองวงที่สวมทับซ้อนคู่กัน เป็นแหวนเพชรชูหนึ่ง เป็นแหวนเกลี้ยงหรือแหวนเพชรเรียบๆ อีกหนึ่ง

มาถึงตอนนี้ สาขอเดาว่าสาวไทยก็แอบอิจฉานิดๆ ว่าทำไมหญิงไทยได้แหวนแค่วงเดียวหว่า อิอิ..
ขอบอกว่าอย่าได้น้อยใจไปค่ะ เพราะสาวๆ รุ่นใหม่ทำงานในออฟฟิศอย่างเราๆ เดี๋ยวนี้ก็มีการพัฒนาการในเรื่องแหวนหมั้นแหวนแต่งให้สะดวกสบายในการทำงานมากขึ้นแล้วล่ะค่ะ

Praew.com : Celeb Story

โดยในวันหมั้นนั้นพวกเราจะยังคงได้รับแหวนเพชรพร้อมชุดเครื่องเพชรและสินสอดอลังการเหมือนเดิมอยู่ ไม่ได้ลดน้อยถอยจำนวนลงไปเลย แต่หากจะแอบเรียกร้องเพิ่มได้อีกนิดหน่อยว่าแหวนหมั้นวงใหญ่นั้นมันแอบเกะกะในเวลาทำงาน จะให้ใส่เพชรเม็ดเบิ้มไปทำงานก็คงจะไม่งามและไม่ค่อยปลอดภัยเท่าไหร่ ถ้ายังไงแล้วก็ขอแหวนเพชรเม็ดเล็กๆ อย่างแหวนแถวน่ารักๆ หรือแหวนเกลี้ยงอีกสักวงไว้ใส่ทำงานทุกวันจะได้ไหม กลายเป็นธรรมเนียมปฏิบัติเล็กๆ ว่า เจ้าสาวจะได้รับแหวนสองวง เป็นวงที่ใช้ในวันงานกับวงที่ใส่ทุกวันไปโดยปริยาย

Praew.com : Celeb Story

สาวไทยบางรายที่เจ้าบ่าวได้คุกเข่าขอแต่งงานทำเซอร์ไพรส์ด้วยแหวนเพชรวงเล็กน่ารักก็มักจะนำแหวนวงนั้นกลับมาใส่ทุกวันแทนแหวนหมั้นวงใหญ่ไฮโซแทนแหวนแต่งงานก็เวิร์คอยู่เหมือนกันค่ะ

ขอแค่แหวนวงนั้นมาจากเจ้าบ่าวและสวมที่นิ้วนางข้างซ้ายเพื่อเป็นการประกาศกลายๆ ว่าพวกเราไม่ได้โสดอีกต่อไปเพื่อให้เจ้าบ่าวของเราจะได้สบายใจเท่านี้ก็น่าจะบรรลุวัตถุประสงค์แล้ว จริงไหมคะ

คราวนี้ก็กระจ่างชัดเจนแล้วนะคะว่าแหวนหมั้นและแหวนแต่งงานนั้นแตกต่างกันยังไง ใครมาถามจะได้เชิดหน้าตอบได้แบบสวยๆ เริ่ดๆ ว่า อ่านได้จากบลอคของแพรวนะจ๊ะตัวเธอ…

พบกันใหม่สัปดาห์หน้านะคะ

blog โดย ธมลวรรณ เอกบัณฑิต.

Praew Recommend

keyboard_arrow_up