พาไหว้เจ้ารับตรุษจีนที่จีจินเกาะ

สวัสดีครับคุณผู้อ่าน Praew.com ทุกท่าน นี่ก็เป็นช่วงเทศกาลตรุษจีนกันแล้วนะครับ ผมขอถือโอกาสแนะนำสถานที่ไหว้เทพเจ้าของชาวจีน “จีจินเกาะ” ที่ครอบครัวของผมมักจะไปกราบไหว้เป็นประจำ

สวัสดีครับคุณผู้อ่าน Praew.com ทุกท่าน นี่ก็เป็นช่วงเทศกาลตรุษจีนกันแล้วนะครับ ผมขอถือโอกาสแนะนำสถานที่ไหว้เทพเจ้าของชาวจีน “จีจินเกาะ” ที่ครอบครัวของผมมักจะไปกราบไหว้เป็นประจำ

“จีจินเกาะ” หรือ “สมาคมเผยแผ่คุณธรรมเต็กก่าจีจินเกาะ” เป็นกุศลสถานซึ่งเป็นหนึ่งในองค์กรสมาชิกของสมาคม สหมิตรการกุศลเต็กก่าแห่งประเทศไทย ก่อตั้งขึ้นเมื่อปลายปี 2475 โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯ ไปทรงเปิดสมาคม

สมาคมแห่งนี้ทำหน้าที่เป็นกุศลสถาน ทำงานด้านการเผยแผ่ธรรมะด้านการจัดพิมพ์หนังสือธรรมะ ทั้งภาษาไทยและภาษาจีนออกแจกจ่าย ทั้งยังดำเนินการด้านสาธารณะประโยชน์ และกุศลสงเคราะห์ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากภัยธรรมชาติ

เมื่อเข้าไปภายในมีศาลาทรงจีนหลายหลัง ลักษณะทางสถาปัตยกรรมเป็นแบบจีนประยุกต์ร่วมสมัย การจัดวางตำแหน่ง สิ่งปลูกสร้างนั้นก็เป็นไปตามหลักฮวงจุ้ย เทวรูปของเทพเจ้า และรูปเซียนต่างๆ

สิ่งที่โดดเด่นที่สุดในศาสนสถานแห่งนี้ก็คือ “พระมหาธาตุเจดีย์พระจอมชาตรีไทยจีนเฉลิม” ซึ่งเป็นพระมหาเจดีย์แบบจีนที่สูงเด่นเป็นสง่าถึง 8 ชั้น โดยเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม พ.ศ.2544 สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงพระเมตตาเสด็จมาเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดพระมหาธาตุเจดีย์พระจอมชาตรีไทยจีนเฉลิมในวาระครบรอบ 50 ปี แห่งการก่อตั้งสมาคม ซึ่งได้ดำเนินการก่อสร้างพระเจดีย์นี้ขึ้น เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในมงคลสมัยที่ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 72 พรรษา

Praew.com : Celeb StoryPraew.com : Celeb Story

สำหรับผมและครอบครัวมักจะมาไหว้เจ้าทำบุญ สวดมนต์ที่นี่อยู่เป็นประจำ เพราะบรรยากาศเงียบสงบ

Praew.com : Celeb StoryPraew.com : Celeb StoryPraew.com : Celeb Story


และสำหรับเทศกาลตรุษจีนในปีนี้ คืนวันเสาร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ จะมีการไหว้เทพเจ้าแห่งโชคลาภ (ไฉ่ซิ่งเอี๊ย) เพื่อเป็นสิริมงคลต้อนรับปีใหม่ของจีน สำหรับท่านที่ไม่สะดวกในคืนวันที่ 9 กุมภานี้ ทางจีจินเกาะก็มีการสวดมนต์ตอนกลางคืนเป็นประจำทุกวันขึ้น 15 ค่ำ และทุกวันแรม 1 ค่ำของทุกเดือนอีกด้วยครับ โดยท่านผู้อ่านที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ “สมาคมเผยแผ่คุณธรรมเต็กก่าจีจินเกาะ” ตั้งอยู่ที่ ซอยสมเด็จเจ้าพระยา 17 (ซอยวัดทองนพคุณ) ถนนสมเด็จเจ้าพระยา เขตคลองสาน กรุงเทพฯ เปิดเวลา 08.00-16.30 น. สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร. 0-2437-2196, 0-2863-3275

สุดท้ายขอกล่าว “ซินเจีย หยู่อี่ ซินนี้ ฮวดใช้” แก่ท่านผู้อ่าน Praew.com

Praew Recommend

keyboard_arrow_up