เกาะติด โควิด 19

แผนที่ดิจิทัล ตัวช่วยเช็คไวรัส COVID-19 เกาะติดแบบเรียลไทม์

เกาะติด โควิด 19
เกาะติด โควิด 19

ท่ามกลางสถานการณ์โรคระบาด COVID-19 ที่เราทุกคนทั่วโลกต่างตระหนักและทราบกันดี ถึงภัยร้ายที่คร่าผู้คนทั่วโลกไปอย่างรวดเร็วในเวลาภายใน 2 เดือน สำหรับจุ๊แล้ว มหันตภัยครั้งนี้ทำให้ทุกหน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชนต่างตื่นตัวและพยายามป้องกัน รวมถึงผู้คนที่เดินทางออกนอกประเทศก็แสดงความรับผิดชอบต่อสังคม กักบริเวณตนเองเป็นเวลา 14 วัน เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อร้ายครั้งนี้ แต่ในสถานการณ์อันเลวร้าย ก็มีเรื่องดี ที่มีหน่วยงานให้ความร่วมมือในการสร้างแผนที่ดิจิทัล เพื่อตรวจ เช็คไวรัสCOVID-19 และรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตจากทั่วทุกมุมโลกแบบเรียลไทม์อีกด้วย จะมีเว็บไซต์อะไรบ้าง ตามมาดูกันเลยค่ะ

แผนที่ดิจิทัล ตัวช่วย เช็คไวรัส COVID-19 เกาะติดแบบเรียลไทม์

1.HERE Technologies

ได้พัฒนาแผนที่ดิจิทัลบนหน้าเว็บไซต์ พร้อมแสดงผลการแพร่ระบาด รวมถึงสิถิติต่างๆ แบบเรียลไทม์ โดยได้รับข้อมูลที่ถูกต้องจากศูนย์วิทยาศาสตร์และวิศวกรระบบ (CSSE) ที่ Johns Hopkins University และ DXY โดย JHU CSSE จะอัพเดทข้อมูลในช่วงเวลาทำการของฝั่งตะวันออก และ DXY จะอัพเดทข้อมูลตลอดเวลา ซึ่งจะมีทีมงานรวมรวมข้อมูลจากทั้งสองทมี่และอัพเดทอย่างต่อเนื่อง โดย JHU จำแนกการเก็บข้อมูลไว้ดังนี้

1.ระดับเมือง – สหรัฐอเมริกาแคนาดาและออสเตรเลีย
2.ระดับจังหวัด – จีน
3.ระดับประเทศ – ประเทศอื่น ๆ

เกาะติด โควิด 19

ด้านทางซ้ายของเว็บไซต์ จะแสดงข้อมูลที่ระบุไทม์ไลน์ กราฟ และรายงานสถานการณ์ความคืบหน้า จำนวนตัวเลขผู้ติดเชื้อ ผู้เสียชีวิต และผู้รักษาหาย

ส่วนทางด้านขวาของเว็บไซต์ จะรายงานความเคลื่อนไหวของสถานการณ์การติดเชื้อทั่วโลกแบบเรียลไทม์
ทุกคนสามารถเข้าเว็บไซต์ได้เลยที่นี่ค่ะ https://developer.here.com/coronavirus/

2.Online Dashboard

อีกหนึ่งเครื่องมือออนไลน์ที่สามารถเข้าไป เช็คไวรัสCOVID-19 ได้ คือ Online Dashboard จัดทำโดยศูนย์วิจัยวิทยาศาสตร์และวิศวกรรม (Center for Systems Science and Engineering – CSSE) ในรัฐแมริแลนด์ ได้สร้างเครื่องมือเพื่อติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 แบบเรียลไทม์ โดยอ้างอิงข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก (WHO) และศูนย์ควบคุมป้องกันโรค ในประเทศจีน สหรัฐอเมริกา และยุโรปมาแสดงผล

คลิกที่นี่เลยค่ะ https://gisanddata.maps.arcgis.com/apps/opsdashboard/index.html#/bda7594740fd40299423467b48e9ecf6

เกาะติด โควิด 19

3. แบบประเมินตัวเองเบื้องต้นว่าติดเชื้อ COVID-19 หรือไม่

อีกหนึ่งช่องทางที่เราสามารถเริ่มต้นเช็คตนเองได้ก่อนเลย โดยเฉพาะสำหรับใครที่เพิ่งเดินทางกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยง และมีความกังวลว่าตัวเองจะติดเชื้อ COVID-19 หรือไม่ จุ๊แนะนำให้ลองทำแบบประเมินเพื่อ เช็คไวรัสCOVID-19 ก่อนมาโรงพยาบาล ซึ่งมีหลายหน่วยงานที่ได้จัดทำแบบทดสอบขึ้นมา และเป็นอีกทางหนึ่งที่ช่วยให้เราประเมินอาการของตนเองได้ง่ายๆ ด้วยค่ะ
คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ และกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข คลิก https://cmsdm.net/Self-Screening/
เกาะติด โควิด 19

โรงพยาบาลราชวิถี ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข คลิก

เกาะติด โควิด 19

http://rajavithi.emergencymed.net/corona/index.html

จุ๊หวังว่า เครื่องมือออนไลน์เหล่านี้จะช่วยให้เราได้ประเมินสถานการณ์ได้ง่ายๆขึ้น ก็ลองใช้วิธีเหล่านี้ช่วย เช็คไวรัสCOVID-19 แบบเรียลไทม์กันนะคะ  แต่อย่างไรก็ตามในสถานการณ์เช่นนี้ เราทุกคนต้องร่วมมือกันเพื่อป้องกันตนเองและลดการแพร่กระจายของเชื้อโรค และหวังว่าทุกประเทศทั่วโลกจะผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปอย่างราบรื่นค่ะ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up