ทำความรู้จัก E-Sport กับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนโลกของมนุษย์

ปีนี้วงการกีฬาในเอเชียคึกคักมากเป็นพิเศษ เพราะจากการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ 2018 ณ ประเทศอินโดนีเซียที่ผ่านมา มีกีฬาชนิดใหม่ “E-Sportถูกบรรจุเป็นกีฬาสาธิตครั้งแรก จุ๊เชื่อว่ายังมีผู้ใหญ่ช่วง Gen X กับช่วง Baby Boomer หรือคนที่ชอบดูกีฬา อาจจะไม่ค่อยเข้าใจมากนัก ยังคงมองว่าเกมก็คือเกม เกมยังไม่ใช่กีฬา เราลองมาเปลี่ยนมุมมองที่มีต่อการเล่นเกม ว่าทำไมถึงกลายเป็นกีฬาได้ไปพร้อมกับจุ๊กันนะคะ

เมื่อก่อนเราเล่นเกมกันเพื่อความผ่อนคลายเป็นหลักจริงไหมคะ เล่นกันเฉพาะกลุ่มเล็กๆ อย่าง ครอบครัวหรือเพื่อน แต่เมื่อมีเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้อง วิวัฒนาการของเกมก็เริ่มเปลี่ยนไปเช่นกัน จากเกมตลับเล่นหน้าทีวี เกมแผ่นเล่นหน้าจอคอมพิวเตอร์ธรรมดา ปัจจุบันสามารถเล่นออนไลน์ในโทรศัพท์ได้ทุกที่ พัฒนาความสมจริงเหมือนดึงเราเข้าไปอยู่โลกเกมด้วยเทคโนโลยีของ VR (Virtual Reality) และ AR (Augmented Reality)

(www.marketingmagazine.com )

จุ๊กำลังจะบอกว่า E-Sport เป็น Entertainment รูปแบบใหม่ค่ะ ไม่ใช่แค่เกมที่เล่นไปวันๆ แบบในอดีตอีกต่อไปแล้ว กลุ่มคน Generation ใหม่ พร้อมใจกันมอง E-Sport เป็นกีฬาที่มีส่วนร่วมได้จริง เพราะในความเป็นจริงคนเล่นเกมต้องใช้ทักษะหลายด้าน ทั้งร่างกาย ความคิด การตัดสินใจ ความอดทน ทุ่มเทการฝึกซ้อม ไม่แพ้กีฬาที่ต้องใช้กำลังทางร่างกาย อีกทั้งเกมปัจจุบันก็เล่นยากขึ้น มีขั้นตอนซับซ้อนในแต่ละเลเวลของเกมนั้นๆ จำนวนผู้เล่นเกมกระจายอยู่ทุกช่วงวัยก็มีมากขึ้น จำนวนเงินที่ใช้จ่ายในการเล่นเกมก็สูงขึ้นด้วย เช่น ผู้เล่นต้องลงทุนกับอุปกรณ์การเล่น, Item ที่ต้องมีเพื่อให้ชนะคู่แข่ง ฯลฯ หรือหาผู้สนับสนุนเพื่อทำให้ตัวเองได้เป็นที่ 1 ในเกมนั้นๆ บางคนสามารถสร้างรายได้สูง 6-7 หลักเลยค่ะ

ทำให้ Newzoo คาดการณ์ไว้ว่าจะมีคนที่นิยม E-Sport ในปี 2021 ที่จะมีผู้เล่น ผู้ถ่ายทอด และ คนดูเกม รวมแล้วกว่า 650 ล้านคน มีแนวโน้มว่าจะมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเทคโนโลยีมารวมกับพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป ทำให้นักพัฒนาเกม Hardware Software หรือแบรนด์ที่ให้ความสนใจมากขึ้น ต้องพากันพัฒนาตัวเองตามไปด้วย จนสามารถเกิดเป็นเกมการแข่งขันขึ้นได้ เพราะมีเรื่องของจำนวนเงินมหาศาลที่หมุนเวียนในวงการนี้นับแสนล้าน มากกว่าเงินลงทุนของกีฬาหลายประเภทเลยนะคะ

(www.wipo.int)

การแข่งขัน E-Sport เป็นที่นิยมและมาพร้อมเงินลงทุนมหาศาล เข้ามาแย่งชิงพื้นที่ของการแข่งขันกีฬาที่ใช้แรงกาย สามารถเชื่อมโยงเข้ากับพฤติกรรมของกลุ่มคน Generation ใหม่ได้รวดเร็วกว่า ทุกคนที่เล่นเกมสามารถกลายมาเป็นนักกีฬา E-Sport ได้ ในอนาคตเราน่าจะได้เห็นกีฬาประเภทเกมกันบ่อยขึ้นจากที่เห็นกันใน เอเชียนเกมส์ 2018 ที่ผ่านมา และอาจจะมีสิทธิ์ได้รับบรรจุเป็นกีฬาในโอลิมปิก ซึ่งต้องรอติดตามกันอีกครั้งค่ะ

จุ๊ยังไม่ได้ลงดีเทลลึกถึงเรื่องการถึงระบบการคัดเลือกว่าคนที่จะเข้าแข่งกัน E-Sport ต้องมีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง เพียงแต่จุ๊อยากบอกภาพรวมเพื่อให้เราเปิดใจรับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นตามพฤติกรรมของมนุษย์ เหมือนกับที่โซเชียลมีเดียและสมาร์ทโฟนต่างๆ ได้เข้ามามีอิทธิพลกับชีวิตของเราทุกวันนี้ ซึ่ง E-Sport กำลังจะกลายเป็นแบบนั้นเช่นกันค่ะ

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up