4 วิธีจับผิดเพชร ของแท้น้ำงามดูอย่างไร ทำไมเซเลบระดับโลกถึงใส่เดินพรมแดง

ช่วงนี้เห็นคนดังหลายคู่จูงมือแต่งงานกันจนคนโสดชักจะเริ่มอิจฉา เพราะเห็นสินสอดของเจ้าสาวแล้วอลังการกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นเครื่องประดับอย่างแหวนเพชรก็ไม่ธรรมดาสักคน วันนี้เลยต้องมาเล่าว่าด้วยเรื่องของเพชรกันสักหน่อยว่าวิธีการสังเกตนั้นดูอย่างไรถึงว่าเม็ดนี้งามจริงสมกับราคาที่จะต้องจ่าย

mee_3570

สำหรับคนที่เป็นมือใหม่หัดส่องเพชร สิ่งที่สำคัญที่สุดเลยก็คือการเลือกร้านที่มีความน่าเชื่อถือจริงๆ เพราะไม่งั้นโอกาสที่จะเจอเพชรน้ำงามจริงๆ ก็ยาก และอาจจะเสียตังค์ฟรีด้วย ซึ่งเพชรที่น้ำงามจริงๆ จะหายากมาก และจะต้องได้รับมาตรฐานเหนือ 4Cs ทั่วไป เพราะสิ่งที่โดดเด่นของเพชรชนิดนี้คือ จะมีการควบคุมและคัดสรรจากเหมืองที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและรับผิดชอบต่อสังคม

mee_3533

อีกทั้งเพชรทั้งหมดที่ได้มาจะถูกคัดแล้วคัดอีก เหลือเพชรที่ได้มาตรฐานเหนือ 4Cs ทั่วไปไม่ถึง 1% ด้วยซ้ำ ซึ่งวิธีการดูว่าเพชรเม็ดไหนที่เข้าข่ายว่าเป็นเพชรน้ำงามหายากแบบนี้ มีวิธีสังเกตได้จากสีของเพชร ความสะอาด น้ำหนัก และการเจียระไน โดยทั้งหมดจะผ่านขั้นตอนการดูแลทั้งเลือกการคัดเพชร การเจียระไนขัดแต่งด้วยช่างฝีมืออย่างพิถีพิถันเพื่อให้ได้เพชรที่สวยสมบูรณ์ที่สุด ซึ่งเพชรที่ถูกคัดมาแล้วนั้นจะมีการจารึกสัญลักษณ์และรหัสเพชรไม่ซ้ำกันและไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า (FOREVERMARK Inscription)

mee_3568

กว่าจะได้เพชรอย่างที่ว่ามานี้ดูยากแสนยาก และไม่ได้หาใส่กันง่ายๆ มันเลยกลายเป็นของที่เซเลบริตี้ระดับโลกนิยมใส่เฉิดฉายเวลาเดินพรมแดงในเวทีการประกาศรางวัลกันอยู่บ่อยๆ ทั้งนิโคล คิดแมน, กวินเนธ พัลโทรว์, เคต ฮัดสัน, เคต วินสเลต, ดาโกต้า จอห์นสัน ฯลฯ

Sophie Turner กับเซ็ตต่างหูและสร้อยเพชรของ FOREVERMARK
Sophie Turner กับเซตต่างหูและสร้อยเพชรของ FOREVERMARK
Bire Larson ในงานThe Golden Globe Awards ครั้งที่ 74
Brie Larson ในงาน The Golden Globe Awards ครั้งที่ 74
เซ็ตกำไลข้อมือเพชร แหวนเพชร และสร้อยเพชรจาก FOREVERMARK ใส่โดย Hailee SteinFeld
เซตกำไลข้อมือเพชร แหวนเพชร และสร้อยเพชรจาก FOREVERMARK ใส่โดย Hailee Steinfeld
สาวผิวสีอย่าง Janelle Monae ก็เลือกเครื่องประดับอย่างเพชรมาเสริมลุคให้การเดินพรมแดงของเธอโดดเด่นไม่แพ้ใครเหมือนกัน
สาวผิวสีอย่าง Janelle Monae ก็เลือกเครื่องประดับอย่างเพชรมาเสริมลุคให้การเดินพรมแดงของเธอโดดเด่นไม่แพ้ใครเหมือนกัน

เห็นประกายเพชรที่น่าแสบตาของเหล่าสาวๆ ฝั่งฮอลลีวู้ดกันไปแล้ว สำหรับบ้านเราจริงๆ เพชรหายากแบบนี้ก็มีขายนะ ซึ่งการออกแบบจะมาจากกรุงมิลาน ประเทศอิตาลีทุกชิ้น และเท่าที่สืบมา 1 กะรัตจะอยู่ที่ประมาณ 2-3 แสนบาท (เฉพาะเพชรยังไม่รวมดีไซน์) ราคานี้เศรษฐีกระเป๋าหนักของบ้านเรารับไหวอยู่แล้ว

 

ภาพ: FOREVERMARK by DeBeers/วาระ สุทธิวรรณ

 

 

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up