อโยธยา ลิงส์

เลอค่า! ทำความรู้จัก “อโยธยา ลิงส์” สนามกอล์ฟสุดหรูแห่งแรกของไทย ดีกรีติด 1 ใน 100 ระดับโลก

อโยธยา ลิงส์
อโยธยา ลิงส์
คนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก หากมีความแน่วแน่ มุ่งมั่น และตั้งใจอย่างสุดพลัง วันนี้ “แพรว” เลยขอเข้าโหมดสาวสายกีฬาวันหนึ่ง พาไปทำความรู้จัก “อโยธยา ลิงส์” สนามกอล์ฟสุดหรูชั้นนำแห่งแรกของไทย ที่ได้ไปติดท็อป 100 สนามกอล์ฟที่ดีที่สุดในระดับโลก ซึ่งผู้ก่อตั้งสนามกอล์ฟแห่งนี้ก็คือ คุณพิทักษ์ อินทรวิทยนันท์
อโยธยา ลิงส์
คุณพิทักษ์ อินทรวิทยนันท์

ได้มีโอกาสไปเยือนพิธีเปิดการแข่งขันโครงการ “อะเมซิ่ง คิงดอม ออฟ ไทยแลนด์: การแข่งขันกอล์ฟเวิลด์ คลับ แชมเปี้ยนชิพ 2016” ที่สนามกอล์ฟ อโยธยา ลิงส์ จ.พระนครศรีอยุธยา โดยมี ผู้พันเบิร์ด พันเอก วันชนะ สวัสดี ใส่ชุดขุนศึกอยุธยา ขี่ม้าพร้อมกับเชิญถ้วยแข่งขันเพื่อมาเปิดการแสดงในงานเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2559 ที่ผ่านมาก็ทำให้แพรวรู้สึกตื่นตาตื่นใจอยู่ไม่น้อย ที่สำคัญได้มาที่สนามกอล์ฟแห่งนี้ทั้งที ก็คงต้องขอสำรวจแต่ละมุมกันเสียหน่อยว่า สนามกอล์ฟส่วนใหญ่ที่เราเห็นแต่สีเขียว กว้างๆ โล่งๆ นั้น ความพิเศษและโดดเด่นที่ทำให้แตกต่างจากสนามกอล์ฟอื่นๆ เขาดูจากอะไรบ้าง โดยเฉพาะสนามกอล์ฟที่มีดีกรีติดท็อป 100 ระดับโลกแห่งนี้

อโยธยา ลิงส์ อโยธยา ลิงส์ อโยธยา ลิงส์ได้รับการคัดเลือกจากการจัดอันดับ “TOP 100 Courses in the World 2015” หรือ 100 สนามกอล์ฟยอดเยี่ยมของโลกประจำปี 2558 ใน Golf Magazine USA ให้ติดอันดับที่ 76 ของโลก ซึ่งก็นับว่าเป็นสนามกอล์ฟแห่งแรกของไทยและในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เลยที่คว้าอันดับท็อป 100 มาได้ รวมถึงรางวัล Platinum Club of The World ในปี 2559-2560 ซึ่งก็ยังมีอีก 2 รางวัลที่แพรวจะนำมาพูดถัดไป เกริ่นแค่นี้บอกแล้วว่าไม่ธรรมดา

อโยธยา ลิงส์ อโยธยา ลิงส์อโยธยา ลิงส์ เป็นสนามกอล์ฟปิดสุดหรูที่เดินตามรอยสนามกอล์ฟระดับโลกอย่าง ออกัสตา ซึ่งไม่ใช่แค่ว่าใครมีเงินอย่างเดียวจะเข้าเป็นสมาชิกได้ แต่ต้องผ่านการเห็นชอบจากบอร์ดคณะผู้บริหารสนามกอล์ฟแห่งนี้ด้วย ซึ่งจะจำกัดสิทธิ์แค่ 450 คนเท่านั้น และค่าสมาชิกจะอยู่ที่ 3 ล้านบาท โดยมีโอกาสใช้ได้นานถึง 30 ปี และต้องจ่ายค่าบำรุงสนาม 15,000 บาทต่อเดือน

อโยธยา ลิงส์ อโยธยา ลิงส์สำหรับสนามกอล์ฟ อโยธยา ลิงส์ ระดับแชมป์เปี้ยนชิพ ที่ก่อตั้งบนพื้นที่ 1,100 ไร่ คอร์สขนาด 18 หลุม ยาว 7,639 หลา ที่ตั้งบน ถ.พหลโยธิน ต.บ่อตาโล่ อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยาแห่งนี้ ถ้าพูดถึงมูลค่าการก่อสร้างทั้งหมดนับเป็นเงินแล้วก็กว่า 1,000 ล้านบาทเลยทีเดียว โดยรายละเอียดการดีไซน์แต่ละส่วนก็ยึดความเป็น “ที่สุด” มาใช้ในการก่อสร้าง เพื่อให้อยู่ในมาตรฐานระดับโลกทุกขั้นตอน นอกจากจะมุ่งเน้นความหรูหรา ความเป็นชั้นนำแล้ว การออกแบบให้กลมกลืนกับธรรมชาติประหนึ่งมาสนามกอล์ฟแล้วเหมือนมารีสอร์ตที่ต่างจังหวัด คุณพิทักษ์ก็ให้ความสำคัญตรงนี้ด้วย รวมถึงยังได้นำศิลปะอยุธยามาเป็นส่วนผสมเพิ่มมูลค่าให้กับสนามกอล์ฟแห่งนี้

อโยธยา ลิงส์ อโยธยา ลิงส์ อโยธยา ลิงส์ในส่วนคลับเฮ้าส์ได้ออกแบบโดยอิงศิลปะสมัยอยุธยา มีรูปกำแพงเมืองดูคล้ายคูเมือง ใช้สีปูนตกแต่งอย่างประณีตงดงาม ส่วนบริเวณด้านในสัมผัสได้ถึงกลิ่นอายของความเป็นบาหลี ให้ความรู้สึกไม่ต่างจากรีสอร์ตห้าดาว แต่เมื่อออกจากสนามกอล์ฟมองกลับไปที่คลับเฮ้าส์บริเวณด้านนอกก็จะเห็นถึง การตกแต่งสไตล์ตะวันตกที่ผสมผสานกับสไตล์อยุธยาและบาหลีได้อย่างกลมกลืน ซึ่งความโดดเด่นตรงนี้ก็ทำให้คว้ารางวัลผลงานสถาปัตยกรรมดีเด่นจาก สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ พ.ศ.2551 มาได้อีกหนึ่งรางวัล ซึ่งดีกรีผู้ออกแบบสนามกอล์ฟแห่งนี้อย่าง บริษัทธอมป์สัน เพอร์เรตต์ กอล์ฟ คอร์ส อาร์คิเทคท์ ฝีมือก็ไม่ธรรมดา เพราะเคยผ่านงานทั่วโลกทั้งแถบยุโรปและเอเชียมาแล้ว

อโยธยา ลิงส์
รางวัลผลงานสถาปัตยกรรมดีเด่นจาก สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ พ.ศ.2551

ด้านความสมบูรณ์ของหญ้าบวกกับเลย์เอ๊าต์ที่สวยและท้าทายฝีมือเหล่านักกอล์ฟ ก็ไม่ได้ทิ้งความใส่ใจ ซึ่งหญ้าบนแฟร์เวย์เป็นพันธุ์ซีซอร์พาสพาลัม ซึ่งเป็นหญ้าที่นิ่มมาก ส่วนบนกรีนใช้พันธุ์ทิฟอีเกิล จึงช่วยให้สภาพสนามกอล์ฟแห่งนี้มีความสมบูรณ์และเอื้ออำนวยให้แก่เหล่านักกอล์ฟ แต่เห็นหญ้านิ่มและดีแบบนี้ เลย์เอ๊าต์ก็โหดมากนะจ๊ะ ดีไม่ดีตกรัฟ เดินหาลูกไม่เจอเพราะจมอยู่ในหญ้าเลยก็มี แต่ก็เป็นกิมมิกที่เพิ่มความสนุกให้นักกอล์ฟนั่นเอง ส่วนใครที่กำลังกังวลเรื่องฝนตกแล้วจะเล่นไม่ได้นั้น หมดห่วงเพราะที่นี่ให้ความสำคัญที่ระบบการระบายน้ำมากๆ หลังฝนตกกระหน่ำจะพบว่า สนามแห้ง ทุกบังเกอร์ไม่มีน้ำขัง ซึ่งจะแตกต่างจากสนามกอล์ฟที่อื่นๆ ที่บางสนามท่วมขังจนเล่นไม่ได้เลย

อโยธยา ลิงส์ อโยธยา ลิงส์ อโยธยา ลิงส์และความพิเศษที่น่าประทับใจจนสนามกอล์ฟแห่งนี้คว้ารางวัลจากองค์กร Audubon Cooperative Sanctuary Program (ACSP) มาได้อีกหนึ่งรางวัลนั่นก็คือ ทัศนียภาพที่ออกแบบได้อย่างสวยงามและลงตัว โดยที่หลุม 12 พาร์ 3 จะมีลำธารไหลมาจากสามทิศทางรอบกรีน ต่างจากพาร์ 3 ที่อื่นที่มักจะสร้างเขื่อนปูนหรือเขื่อนไม้ยกสูงขึ้นมากันน้ำไหล แต่ที่นี่ได้สร้างขอบกรีนอยู่ในระดับเดียวกับน้ำสร้างความเป็นธรรมชาติได้ดีทีเดียว ส่วนสิ่งแวดล้อมบริเวณรอบสนามรวมถึงธรรมชาตินั้น ก็หมั่นดูแลรักษาให้มีคุณภาพและสวยงามอยู่เสมอ โดยได้นำปุ๋ยอินทรีย์มาใช้ ไม่ได้ใช้สารเคมีแม้แต่นิดเดียว นี่แหละรางวัลจึงไม่ได้หนีไปไหนไกล…

อโยธยา ลิงส์ อโยธยา ลิงส์ อโยธยา ลิงส์คนไทยถ้าตั้งใจแล้วไม่แพ้ชาติใดในโลกเลยจริงๆ


เรื่อง: Gingyawee_แพรวดอทคอม
สถานที่: สนามกอล์ฟ อโยธยา ลิงส์
ภาพ: POP Teerapong

Praew Recommend

keyboard_arrow_up