รู้จัก ‘Marguerite’ ดอกไม้แรกที่ผลิบานบนเครื่องประดับ Van Cleef & Arpels

Alternative Textaccount_circle

เมื่อดอกไม้แห่งความไร้เดียงสา ‘Marguerite’ เป็นดอกไม้แรกที่ผลิบานบนเครื่องประดับ Van Cleef & Arpels

เมื่อไม่นานนี้ Van Cleef & Arpels แบรนด์เครื่องประดับสุดหรูเพิ่งปล่อยคอลเล็คชั่นใหม่ที่มีชื่อว่า ‘Frivole’ ออกมาในดีไซน์ดอกไม้ ประกอบไปด้วยเครื่องประดับ 5 ชิ้น ไม่ว่าจะเป็นกำไลข้อมือทองคำขาวประดับดอกไม้ 7 วงกลีบ, แหวนหว่างนิ้วตัวเรือนทองคำสีกุหลาบ, แหวนประดับดอกไม้สลับเฉด 8 วงกลีบ รวมถึงต่างหู และจี้สร้อยคอเข้าชุด ซึ่งนอกจากความประณีตที่มีเสมอมา ความพิเศษของคอลเล็คชั่นนี้ยังอยู่ที่การเลือกใช้ทองคำต่างโทนสีมาอยู่บนเครื่องประดับชิ้นเดียวกัน

เป็นยังคะ หลังจากเห็นเครื่องประดับทั้ง 5 ชิ้นแล้ว ดีเทลต่างๆ ประณีตและสวยงามไม่น้อยทีเดียว แต่มีใครอยากรู้บ้างไหมว่า เครื่องประดับที่มีดีไซน์เป็นดอกไม้ของ Van Cleef & Arpels ชิ้นแรกเป็นอะไรและดอกไม้ชนิดไหนจะเป็นผู้ถูกเลือก ‘แพรว’ จะพาทุกคนไปสืบเสาะเรื่องนี้พร้อมกัน

สำหรับดอกไม้ที่ผลิบานครั้งแรกบนเครื่องประดับ Van Cleef & Arpels คือเดซี่กลีบกลม หรือ Marguerite โดยเริ่มต้นในปี ค.ศ. 1907 ในดีไซน์ช่อดอกไม้ที่ผูกไว้ด้วยริบบิ้น ต่อมาในปี 1920 จึงเริ่มประดับด้วยอัญมณีต่างๆ และในปี 1930 ดีไซน์ได้ปรับเปลี่ยนอีกครั้ง เพิ่มการตกแต่งด้วยใบไม้หลากรูปทรงที่ทำจากทองคำขัดผิวขึ้นจนเงาให้ดูโดดเด่นสะดุดตา

ข้อมูลทั่วไปของดอกไม้ชนิดนี้เล่าว่า Marguerite มีถิ่นกำเนิดมาจากหมู่เกาะคานารี ประเทศสเปน เป็นไม้ดอกที่มีอายุยืนต้นหลายปี กลีบดอกวงนอกมีสาวสดใส และตัดด้วยสีเหลืองของกลีบดอกวงใน ส่วนความหมายเป็นทั้งสัญลักษณ์ของความรัก, ความไร้เดียงสา, การปกป้อง และความจริง เรียกได้ว่าถ้าใครกำลังหาของขวัญให้คนสำคัญอยู่เครื่องประดับชิ้นนี้คงเป็นตัวเลือกที่ดีไม่น้อย แต่ไม่แน่ใจนะคะว่าจะสามารถหาซื้อได้อีกไหม เพราะนับจากเวลานั้นก็ผ่านมาถึง 1 ศตวรรษเต็มๆ


ภาพและข้อมูล: Van Cleef & Arpels และ Pixabay

Praew Recommend

keyboard_arrow_up