ประชาชนปลื้มปิติต้อนรับ เจ้าชายอเล็กซานเดอร์ สมาชิกราชวงศ์สวีเดนพระองค์ใหม่

สำนักราชวงศ์สวีเดนได้ต้อนรับสมาชิกราชวงศ์พระองค์ใหม่ “เจ้าชายอเล็กซานเดอร์” องค์รัชทายาทในเจ้าชายคาร์ล ฟิลิป และเจ้าหญิงโซเฟีย

โดยสื่อต่างประเทศให้ความเห็นว่าเจ้าชายคาร์ล จะทรงเป็นพระบิดาที่น่ารักอบอุ่น และน่าจับตาไม่แพ้เจ้าชายวิลเลียม องค์รัชทายาทลำดับที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษ ที่ทรงเป็นพระบิดามือใหม่เหมือน ๆ กัน แถมยังทรงมีพระวัยใกล้เคียงกันด้วย

เจ้าหญิงโซเฟีย ทรงมีประประสูติกาลพระโอรส

สำนักราชวังสวีเดนเผยในแถลงการณ์ว่า “เจ้าหญิงโซเฟีย ทรงมีพระประสูติกาลพระโอรส วันที่ 19 เมษายน ค.ศ. 2016 เวลา 18.25 น. ทรงมีพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรงดีทั้งพระมารดาและพระโอรส โดยเจ้าชายองค์น้อยทรงมีน้ำหนักพระวรกายแรกประสูติ 7 ปอนด์ 9 ออนซ์ และทรงมีส่วนสูง 19.3 นิ้ว”

หลังจากเจ้าหญิงโซเฟียทรงมีพระประสูติกาลพระโอรส เจ้าชายคาร์ล ฟิลิป ได้เสด็จออกมาพบสื่อมวลชนบริเวณด้านหน้าโรงพยาบาล พร้อมตรัสขอบคุณประชาชนที่รอฟังข่าวดีและคอยส่งกำลังใจให้ว่า “สำหรับเราและภรรยา ช่วงเวลานี้เป็นสุดยอดวันที่ดีและเปี่ยมไปด้วยความปีติ ไม่มีคำไหนสามารถพรรณาหรือบรรยายออกมาได้”

คณะสื่อมวลชนได้กราบบังคมทูลถามถึงพระโอรส ว่าทรงมีพระพักต์ละม้ายคล้ายกับใครมากที่สุดระหว่างพระบิดาและพระมารดา เจ้าชายคาร์ล ฟิลิป พระราชทานสัมภาษณ์ด้วยร้อยยิ้มแจ่มใสว่า คงยังเร็วเกินไปที่จะบอกในตอนนี้ ต้องรอให้พระโอรสเจริญวัยอีกหน่อยจึงจะสามารถบอกได้ แต่พระองค์ทรงเผยว่า พระโอรสทรงมีพระเกศา (ผม) สีเข้ม พร้อมกับทรงรับว่า พระองค์ทรงตื่นเต้นเป็นล้นพ้น สำหรับการได้มีบทบาทในฐานะพระบิดาอย่างเต็มตัว

prince-alexander-1024

สำนักราชวังเผยพระนามเจ้าชายน้อย

หลังจากพระโอรสประสูติได้ไม่นาน สำนักราชวังสวีเดนออกแถลงการณ์ เพื่อประกาศพระนามของเจ้าชายให้ทราบโดยทั่วกันอย่างเป็นทางการ เจ้าชายพระองค์น้อยทรงมีพระนามว่า “เจ้าชายอเล็กซานเดอร์” เป็นพระนามที่กษัตริย์คาร์ล ที่ 16 กุสตาฟแห่งสวีเดน ซึ่งมีศักดิ์เป็นพระอัยกา (ปู่) ทรงเป็นผู้ตั้งให้

สำหรับการจัดลำดับการสืบราชสันตติวงศ์ของราชวงศ์สวีเดนนั้น เจ้าชายอเล็กซานเดอร์ เป็นองค์รัชทายาทลำดับที่ 5 ต่อจากพระบิดา เจ้าชายคาร์ล ฟิลิป ซึ่งทรงเป็นองค์รัชทายาทลำดับที่ 4 แห่งสวีเดน

เจ้าชายคาร์ล ฟิลิป เข้าพิธีเสกสมรสกับ โซเฟีย เฮลล์ควิสต์ อดีตดารารายการเรียลลิตี้ เมื่อเดือนมิถุนายน 2015 ศักดิ์ปัจจุบันของทั้งสองคือ ดยุคและดัชเชสแห่งวาร์มลานด์ โดยเจ้าหญิงโซเฟีย เป็นเจ้าหญิงที่มาจากสามัญชนเช่นเดียวกับเจ้าหญิงแคเธอรีน ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ พระชายาในเจ้าชายวิลเลียม ดยุคแห่งเคมบริดจ์

นอกจากการประกาศพระนามแล้ว สำนักราชวังยังเผยพระฉายาลักษณ์ของเจ้าชายอเล็กซานเดอร์ด้วย โดยเป็นพระฉายาลักษณ์ที่เจ้าชายคาร์ล ฟิลิป ทรงเป็นผู้ฉายเอง

ครอบครัวดยุคและดัชเชสแห่งวาร์มลานด์เสด็จย้ายที่พำนัก

เจ้าชายคาร์ล ฟิลิป และพระชายา เสด็จย้ายออกจากอพาร์ทเม้นท์สุดหรู บนเกาะเยอร์การ์เด้น ในกรุงสต็อกโฮล์ม ออกไปพำนักยังพระตำหนักส่วนพระองค์ ห่างออกไปประมาณ 14 ไมล์ เพื่อความสะดวกและความปลอดภัยของพระโอรส สำหรับพระตำหนักที่ทรงย้ายไปพำนักนั้น ชื่อว่าพระตำหนัก Sjöpaviljongen เป็นบ้านยุคโบราณศตวรรษที่ 18 มี 2 ชั้น ขนาดไม่ใหญ่โตมากนัก และอยู่ห่างจากอาคารหลักของพระราชวังเพียงเล็กน้อย โดยพระตำหนักนี้เดิมเคยใช้เป็นบ้านพักของข้าราชบริพารและแม่บ้านในรั้ววัง ก่อนถูกบูรณะโดยเจ้าฟ้าหญิงวิคตอเรีย พระเชษฐภคินี (พี่สาว) ของเจ้าชายคาร์ล ฟิลิป หลังทรงมีประประสูติกาลพระธิดาพระองค์น้อย เจ้าธิดาเอสเตลล่า ปัจจุบันเจ้าหญิงน้อยเอสเตลล่า พระชนมายุ 4 พรรษาแล้ว และเพิ่งมีพระอนุชาเพิ่มมาอีกพระองค์ ครอบครัวของเจ้าฟ้าหญิงวิคตอเรีย จึงทรงเสด็จย้ายออกไปพำนักยังพระตำหนัก Haga แทน เนื่องจากมีพื้นที่ใช้สอยใหญ่ขึ้น สถานที่แห่งนี้จึงตกทอดมาสู่เจ้าชายคาร์ล ฟิลิป และพระชายา โดยคาดว่าจะทรงพำนักอยู่เป็นเวลาอย่างน้อย 1 ปี ซึ่งเมื่อพระตำหนัก Villa Solbacken ในเยอร์การ์เด้น ของพระองค์ทรงปรับปรุงเสร็จ ก็จะทรงย้ายไปอยู่ที่นั่นแทน

เจ้าชายอเล็กซานเดอร์

ควีนซิลเวียแห่งสวีเดน ส่งสารแสดงความยินดีในฐานะพระอัยยิกา (ย่า)

เจ้าชายอเล็กซานเดอร์ ทรงลืมตาดูโลกในขณะที่ สมเด็จพระราชินีซิลเวียแห่งสวีเดน พระอัยยิกา (ย่า) อยู่ระหว่างการเสด็จเยือนมหานครนิวยอร์ก เพื่อทรงมอบสุนทรพจน์แด่องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) โดยทรงตรัสผ่านสื่อมวลชนว่า “มันเป็นเรื่องยากนะ เรานั่งอยู่ในห้องประชุม ในขณะที่กำลังมีเหตุการณ์สำคัญยิ่งกำลังเกิดขึ้น ไม่ว่าอย่างไรก็ดี เรารู้สึกยินดีและดีใจมาก ที่เจ้าหญิงโซเฟียและโอรสแข็งแรงสมบูรณ์และปลอดภัยดี”

เรื่อง : Ladyfern

Source: people.com, ibtimes.com

Praew Recommend

keyboard_arrow_up