ชายชาวดัตช์ ถูกดำเนินคดี หลังพูดดูหมิ่นคำร้ายแรงต่อ ควีนแม็กซิม่า

account_circle

มากเกินไป! ชายชาวดัตช์ ถูกดำเนินคดีฐานพูดดูหมิ่น ควีนแม็กซิม่า แห่งเนเธอร์แลนด์ ด้วยถ้อยคำที่รุนแรง และหยาบคาย

แม้ในต่างประเทศ ประชาชนจะสามารถวิจารณ์ ผู้นำ หรือเหล่าพระบรมวงษานุวงศ์ได้อย่างเสรี แต่ใช่ว่าจะสามารถใช้คำพูดที่ดูหมิ่น หรือ ร้ายแรงเกินความเป็นจริง เพราะนั่นอาจทำให้คุณถูกฟ้อง และต้องเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย จากความคึกคะนองทางปากของคุณเอง

ดังเช่นกรณีดังต่อไปนี้ ที่เกิดกับชายชาวดัชต์คนหนึ่ง โดยเพจ Royal World Thailand ได้ออกมาเผยว่า ชายชาวดัตช์จากเมืองอูเทรชต์ วัย 63 ปี ถูกตัดสินโทษโดยศาลกลางของเนเธอร์แลนด์ให้บำเพ็ญประโยชน์ 40 ชั่วโมง ฐานดูหมิ่นสมเด็จพระราชินีแม็กซิม่า โดยชายคนดังกล่าวได้พูดจาดูหมิ่นด้วยคำรุนแรงหลายครั้ง อาทิ “นังแพศยา” “ลูกฆาตกร” และ “นังมะเร็งร้าย” เป็นต้น

ควีนแม็กซิม่า

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2019 เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ออกใบสั่งแก่ผู้กระทำผิดอื่นๆ ชายคนดังกล่าวที่อยู่ในกลุ่มคนนั้น ได้กล่าวว่า “เงินคงไปถึงมือควีนผ่านภาษีแน่ๆ” ก่อนจะดูหมิ่นสมเด็จพระราชินีมากมาย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ว่ากล่าวตักเตือนอยู่ก่อนแล้วว่า การกระทำเช่นนี้ สามารถลงโทษได้ แต่ชายผู้นั้นไม่ยอมหยุดและว่ากล่าวดูหมิ่นมากขึ้น

ถึงแม้ว่าวาจาดังกล่าวไม่ได้ส่งผลไปถึงสมเด็จพระราชินี ซึ่งพระองค์ไม่ได้ทรงยื่นฟ้องใดๆ ด้วย แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจเห็นพ้องว่าวาจานี้ไม่ได้อยู่ภายใต้เสรีภาพของการแสดงความคิดเห็น เนื่องจากไม่ได้เป็นการโต้แย้งทางสาธารณะ แต่คำเหล่านี้มันหนักเกินกว่าจะรับได้ ซึ่งตอนแรกเจ้าหน้าที่ได้คาดโทษจำคุก 20 วัน เนื่องจากเขามีประวัติอาชญากรรมมากมาย รวมถึงยังมีอีกหลายกระทงที่เขายังไม่สำนึก อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่มีความเห็นว่ามันอาจมากเกินความจำเป็น จึงคาดโทษเหลือเพียงบำเพ็ญประโยชน์แทน

ควีนแม็กซิม่า

ทั้งนี้สถาบันพระมหากษัตริย์เนเธอร์แลนด์ ได้รับการคุ้มครองโดยทั่วไปตามกฎหมาย และมีบทลงโทษสำหรับคดีดูหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ และอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ และสมเด็จพระราชินี แต่บทลงโทษไม่ได้รุนแรงนัก ในอดีตมีการลงโทษผู้กระทำผิดมากสุดคือการจำคุก 30 วัน และบำเพ็ญประโยชน์ต่อเท่านั้น


ภาพ : Getty Image

สุดอลัง งานวิวาห์ ทายาทมหาเศรษฐี อันดับ 1 ของพม่า จากฝีมือดีไซน์ของคนไทย

Praew Recommend

keyboard_arrow_up