วันตรุษจีน

กรมสมเด็จพระเทพฯ พระราชทานพร วันตรุษจีน ปีชวด มิ่งขวัญแก่คนไทยเชื้อสายจีน

Alternative Textaccount_circle
วันตรุษจีน
วันตรุษจีน

เนื่องในโอกาส วันตรุษจีน ซึ่งถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ตามปฏิทินจีนของชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีน โดยในปีนี้ตรงกับวันที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2563 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพรวันตรุษจีน ปีชวด พ.ศ. 2563 เพื่อเป็นมิ่งมงคลแก่ประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีน

วันตรุษจีน

โดยคำและความหมายของพรพระราชทานตามลายพระหัตถ์ภาษาจีน คือ 鼠兆丰年 อ่านว่า ฉู่ เจ้า เฟิง เหนียน แปลว่า หนูนำพืชผลเจริญ เพื่อสื่อความหมายให้ผู้ที่ได้รับพรพระราชทานนี้ พบความสุข ความเจริญ และความอุดมสมบูรณ์ยิ่งๆ ขึ้นไป

วันตรุษจีน

ทั้งนี้ 鼠 ฉู่ หรืออาจออกเสียงว่า สู่ แปลว่า หนู 兆 เจ้า หมายถึง จำนวนมากมาย และ 丰年 เฟิงเหนียน หมายถึง ปีที่มีความอุดมสมบูรณ์ เก็บเกี่ยวผลทางการเกษตรได้มาก รวมแล้วจึงหมายถึง การมีหนูจำนวนมาก เป็นสัญญาณว่าปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง จะเป็นปีที่อุดมสมบูรณ์และเจริญรุ่งเรืองอย่างแท้จริง

นอกจากนี้ ร้านภูฟ้ายังได้อัญเชิญภาพวาดฝีพระหัตถ์ หนู 2 ตัว และลายพระหัตถ์ภาษาจีน 鼠兆丰年 ฉู่เจ้าเฟิงเหนียน มาปักไว้บนกระเป๋าเสื้อโปโลสีแดง และจำหน่ายเพื่อเป็นของขวัญให้คนไทยเชื้อสายจีนได้สวมใส่ เพื่อความเป็นสิริมงคลในเทศกาลวันตรุษจีนปีนี้ 

วันตรุษจีน

สำหรับประชาชนที่สนใจ สามารถซื้อเสื้อลายภาพวาดฝีพระหัตถ์ และลายพระหัตถ์ภาษาจีน 鼠兆丰年 ฉู่เจ้าเฟิงเหนียน ได้ที่ร้านภูฟ้า และทางออนไลน์ที่ http://www.phufa.org/product/โปโลสีแดง-หนูระเริง-ปีช/ รวมถึงในงานตรุษจีนเยาวราช บริเวณด้านหน้าโรงพยาบาลเทียนฟ้ามูลนิธิ ในวันที่ 25-26 มกราคม 2563 เวลา 10.00 – 22.00 น. โดยรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายจะสมทบเข้ากองทุนพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร


 

ข้อมูลและภาพ : PHUFA, www.phufa.org, เรารัก กรมสมเด็จพระเทพรัตน ฯ : Our Beloved Princess Maha Chakri Sirindhorn

Praew Recommend

keyboard_arrow_up