เจ้าฟ้าแห่งปวงชน ‘กรมสมเด็จพระเทพฯ’ ยังคงทรงงาน แม้ทรงพระประชวร

Alternative Textaccount_circle

แม้ว่าเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2562 สำนักพระราชวังได้ออกแถลงการณ์ถึงพระอาการประชวรของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ว่าทรงมีพระอาการเจ็บพระนาภี (ท้อง) และมีพระปรอท (ไข้) โดยผลการตวจพบว่ามีการอักเสบติดเชื้อของกระเปาะของพระอันตะ (ลำไส้ใหญ่) คณะแพทย์จึงกราบบังคมทูลขอพระราชทานประทับ ณ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย เพื่อถวายการรักษาด้วยพระโอสถปฏิชีวนะ และขอพระราชทานให้ทรงงดพระราชกรณียกิจสักระยะหนึ่ง

แต่ด้วยพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่มีต่อปวงชนชาวไทย โดยเฉพาะเหล่าบัณฑิตจากสถาบันการพยาบาลศรีสวรินทิรา สภากาชาดไทย และสถาบันเทคโนโลยีจิตรลดา ที่จะเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรในวันที่ 22-23 ตุลาคม 2562 นี้ ทำให้พระองค์ยังคงทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจตามหมายกำหนดการเดิมที่วางเอาไว้ จะมีการเปลี่ยนแปลงก็เพียงแค่สถานที่ในการเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรเท่านั้น ซึ่งเปลี่ยนเป็นที่ห้องประชุม Auditorium ชั้น 12 อาคารภูมิสิริมัคลานุสรณ์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย

ทั้งนี้จากภาพที่ปรากฏ ในการที่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ไปในการพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต สถาบันการพยาบาลศรีสวรินทิรา สภากาชาดไทย ประจำปีการศึกษา 2561 ณ ห้องประชุม Auditorium ชั้น 12 อาคารภูมิสิริมังคลานุสรณ์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2562 จะเห็นได้ว่า พระหัตถ์ซ้ายของพระองค์ทรงมี Heparin lock อยู่ ซึ่งเป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ใช้ในการถวายการรักษาด้วยพระโอสถหรือสารน้ำทางเส้นพระโลหิตดำ นับว่าเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ สร้างความความปลาบปลื้มใจให้กับเหล่าบัณฑิตเป็นอย่างมาก


 

ข้อมูลและภาพ : The Thai Red Cross Society , โบราณนานมา

ข้อมูลการแพทย์ : Drama-addict

Praew Recommend

keyboard_arrow_up