FENDI FURS

ห่มเมื่อไรเป็นออร่าจับ! The Art of FENDI Furs เปิดตำนานเฟอร์หรูสุดปังของเฟนดิ

FENDI FURS
FENDI FURS

FENDI แบรนด์แฟชั่นไฮเอนด์ที่ทั่วโลกรู้จัก ซึ่งนอกจากเสื้อผ้า กระเป๋า แอคเซสซอรีส์เด็ดๆ แล้ว ไอเท็มเด่นที่เป็นหน้าเป็นตาของแบรนด์ก็ยังมีชุดเฟอร์อีกด้วยนะ

นับตั้งแต่อาเดเล่ และ เอโดอารโด้ เฟนดิ ก่อตั้งห้องเสื้อเฟนดิขึ้นในปี ค.ศ. 1925 เพื่อจำหน่ายชุดเฟอร์และสินค้าเครื่องหนังต่างๆ ‘เฟอร์’ กับ ‘เฟนดิ’ ก็แยกจากกันแทบไม่ออก สมกับที่ ‘คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์’ ผู้ร่วมงานกับเฟนดิมากว่า 50 ปี กล่าวไว้ว่า…

“เฟอร์คือเฟนดิ และ เฟนดิคือเฟอร์” 

5 Fendi sisters and Karl Lagerfeld

Karl Lagerfeld, 50 ans de collaboration chez Fendi Silvia Venturini Fendi Pietro Beccari, Président-directeur général de Fendi au Palazzo della Civiltà del Lavoro, le Palais de la Civilisation du Travail à Rome

ในอดีต ‘เฟอร์’ คือเครื่องแต่งกายที่บ่งบอกถึงฐานะของชนชั้นสูงในยุโรป แต่เฟอร์ในยุคนั้นทั้งหนาและหนัก สวมใส่แต่ละครั้ง เล่นเอาไหล่แทบทรุด กระทั่ง 5 สาวพี่น้องตระกูลเฟนดิ เปาล่า, แอนนา, แฟรนก้า, คาร์ลาและอัลด้า เข้ามารับช่วงต่อในการบริหารเฟนดิ และดึง ‘คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์’ ดีไซเนอร์มากความสามารถมาร่วมงานด้วย นับแต่นั้นมาเฟอร์ของเฟนดิก็เปลี่ยนไป

FW67-68 one of KL first collections featuting SVF as a child in the ADV campaign

ผลของการสร้างสรรค์ ค้นคว้า ทดลอง ทั้งในเรื่องของสไตล์ วัตถุดิบและกระบวนการผลิต ทำให้เฟอร์ของเฟนดิ กลายเป็นเฟอร์สุดฟู่ฟ่าอลังการและเต็มไปด้วยลูกเล่นแพรวพราวราวกับงานศิลปะ ทั้งยังสวมใส่ได้จริงเพราะมีน้ำหนักเบาสบายและคล่องตัว จนกลายเป็นไอเท็มฮ็อตฮิตที่สาวๆ นำมาสวมใส่ในชีวิตประจำวันได้

ขณะเดียวกัน คาร์ลก็ออกแบบโลโก้ใหม่ให้ FENDI เป็นอักษร F คู่ ซึ่งหมายถึง “Fun Fur” หรือ “ความสนุกสนานกับเฟอร์” เพื่อยกย่องความสำคัญของห้องเสื้อแห่งกรุงโรม

Karl Lagerfeld, 50 ans de collaboration chez Fendi Silvia Venturini Fendi Pietro Beccari, Président-directeur général de Fendi au Palazzo della Civiltà del Lavoro, le Palais de la Civilisation du Travail à Rome

02_FENDI HAUTE FOURRURE_Cutting of canvas

01b_FENDI HF workmanships_ Look 35_sketch and beads embroideries

03_FENDI HF workmanships_ Look 35_sowing of beads on fur

04_FENDI HF workmanships_ Look 35_placing of beads on fur

ทุกวันนี้เฟนดิเป็นสถาบันแฟชั่นเพียงแห่งเดียวในโลก ที่ยังมีห้องตัดเย็บผลิตผลงานเป็นของตนเอง ที่เรียกว่า Fendi Fur Atelier (ห้องเสื้อเฟอร์) ตั้งอยู่ในกรุงโรม อิตาลี โดยไม่มีการว่าจ้างโรงงานผลิตเฟอร์จากภายนอก ซึ่งช่างแต่ละคนในห้องเสื้อแห่งนี้จะต้องฝึกฝนการทำเฟอร์มาอย่างน้อย 10 ปี ก่อนลงมือบนชิ้นเฟอร์จริง

13_FENDI HAUTE FOURRURE_sowing of fantasy birds lining on fur

21_FENDI HAUTE FOURRURE_adjustments on final model - Copy

ในส่วนของงานปักประดิษฐ์ เฟอร์ทั้งหมดจะถูกส่งไปที่ห้องเสื้อผลิตงานแฟชั่นชั้นสูงของฝรั่งเศส ในกรุงปารีส ที่ชื่อ ‘Lemarié’ และ ‘Hurel’ ซึ่งมีชื่อเสียงโด่งดังในด้านงานปัก งานประดิษฐ์ดอกไม้ และงานขนนกต่างๆ กว่าจะได้งานเฟอร์เดินดิ้นทองปักประดับดอกไม้สุดอลังการที่เห็นนั้น ต้องใช้ช่างผู้เชี่ยวชาญทำทุกอย่างด้วยมือเป็นเวลากว่า 200 – 600 ชั่วโมง ต่อหนึ่งชิ้นงานเลยทีเดียว

3 Furatelier Beccari5

นอกจากนี้เฟนดิยังตอกย้ำความเป็นผู้ผลิตเฟอร์ระดับตำนานของโลก ด้วยการเปิดตัวผลงาน Haute Fourrure หรือ “แฟชั่นเฟอร์ชั้นสูง” (งานที่ทำด้วยมือและมีเพียงชิ้นเดียวในโลก) เป็นครั้งแรกในสัปดาห์แฟชั่นชั้นสูงแห่งกรุงปารีสเมื่อปี 2015 ภายใต้ชื่อคอลเล็คชั่น Silver Moon เพื่อถ่ายทอดความเป็นเลิศทั้งในแง่ของการใช้ความคิดสร้างสรรค์และงานฝีมือที่สั่งสมมาอย่างต่อเนื่องอย่างตระการตา

31

17_FENDI_HAUTE_FOURRURE_AH_16

30

ส่วนคอลฯเฟอร์ล่าสุด Haute Fourrure 2018 ซึ่งมาในธีม Legends and Fairy Tales เพื่อเฉลิมฉลองวาระก่อตั้งแบรนด์ครบ 90 ปี

เห็นแต่ละลุคแล้ว ก็รู้เลยว่า Fendi … Fun Fur ของจริงนี้ ห่มเมื่อไรเป็นออร่าจับจริงๆ 

เรื่อง : Tomalin

ภาพ : ลิขสิทธิ์แบรนด์

Praew Recommend

keyboard_arrow_up