เข็มกลัดสุดที่รัก ของขวัญล้ำค่า แทนความหมายลึกซึ้งใน ‘สมเด็จพระพันปีหลวง’

account_circle

เข็มกลัดสุดที่รัก ของขวัญล้ำค่า แทนความหมายลึกซึ้งใน ‘สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง’

เข็มกลัดสุดที่รัก ของขวัญล้ำค่าที่เปี่ยมไปด้วยความรัก และความหมาย กลั่นกรองออกมาจากน้ำพระราชหฤทัยของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวง รัชกาลที่ 9 แห่งมหาจักรีบรมราชวงศ์ ที่ทรงมีให้กับสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

นอกจากมงกุฎของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ แพรวดอทคอม เคยได้รายงานว่ามงกุฎทุกๆ องค์นั้นทรงมีความหมาย และสำคัญกับพระองค์เป็นอย่างมาก เป็นสิ่งที่สง่างาม สูงค่า สมพระเกียรติ ก็ยังมี เครื่องถนิมพิมพาภรณ์  (เครื่องประดับ) ที่พระองค์ทรงรัก และทรงหวงแหนยิ่งนัก คือ เข็มกลัดสุดที่รัก ที่ทรงได้รับพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวง รัชกาลที่ 9 แห่งมหาจักรีบรมราชวงศ์ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา

เข็มกลัดสุดที่รัก
พระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงเครื่องขัตติยราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติคุณรุ่งเรืองยิ่งมหาจักรีบรมราชวงศ์ ประดับเหรียญรัตนาภรณ์รัชกาลที่ 9 ชั้นที่ 1 และเข็มกลัดสุดที่รัก

เข็มกลัดสุดที่รัก

โดยทุกๆ ดีเทลในเข็มกลัดองค์นี้ มีความหมายลึกซึ้งซ่อนไว้ทุกส่วน ซึ่งตัวเรือนนั้นทำจากทองคำรูปพระปรมาภิไธยย่อ ภ.ป.ร. ประดับเพชรภายใต้พระมหาพิชัยมงกุฎล้อมด้วยอัญมณีรูปหัวใจ 6 ชนิด จำนวน 7 เม็ด ได้แก่ เพชร (Diamond) มรกต (Emerald) อะเมธิส (Amethyst) ทับทิม (Ruby) มรกต (Emerald) ไพลิน (Sapphire) และโทปาซ (Topaz)

เข็มกลัดสุดที่รัก

เมื่อนำตัวอักษรแรกของอัญมณีทั้ง 7 ชิ้นมารวมกันก็จะได้คำว่า “DEAREST” แปลว่า หัวแก้วหัวแหวน, ที่รักที่สุด แสดงถึงความรักของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่มีต่อสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ผ่านเครื่องประดับอย่างลึกซึ้ง

สำหรับเข็มกลัดสุดที่รักองค์นี้ออกแบบโดยหม่อมราชวงศ์ยงสวาสดิ์ กฤดากร อดีตรองผู้อำนวยการสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์


ข้อมูล : Thairoyalfamily

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

6 มงกุฎ อันทรงคุณค่า งดงามสมพระเกียรติ สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง

เปิดสูตร “แกงหอง” ตำราชาววัง เมนูพื้นบ้านทรงโปรดในสมเด็จพระพันปีหลวง

ยลโฉมเครื่องประดับ ‘สมเด็จพระพันปีหลวง-สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดาฯ’ ทรงเคยสวมใส่

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up