สายใยรัก ความอบอุ่น “พระองค์เจ้าโสมสวลี” และ “เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา”

account_circle

สายใยรัก ความอบอุ่น พระจริยวัตรส่วนพระองค์ที่คล้ายกันของ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ และ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา

ทรงเป็นเจ้าฟ้าที่ทรงแย้มพระสรวลได้อย่างแจ่มใส และทรงสิริโฉมงดงาม ทุกครั้งที่ปรากฏพระองค์เลยจริงๆ สำหรับ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา อย่างล่าสุดในงานพระราชทานปริญญาบัตร มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ประจำปีการศึกษา 2559-2560 ซึ่งเป็นพระราชกรณียกิจครั้งแรกของพระองค์นั้น เราได้เห็นรอยแย้มพระสรวลที่ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ทรงแย้มพระสรวลให้เหล่าบัณฑิตทุกๆ คนขณะพระราชทานปริญญาบัตร เป็นภาพที่ใครเห็นแล้วเป็นต้องอมยิ้ม นำมาซึ่งความปลาบปลื้มใจกันทั่วหน้า โดยเฉพาะเหล่าบัณฑิตและครอบครัวของบัณฑิต

พระองค์เจ้าโสมสวลี

อนึ่ง พระจริยวัตรที่งดงามของ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา นั้น พระองค์ทรงมีความคล้ายกับพระมารดา พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ เป็นอย่างมาก โดยอินสตาแกรม welove_bajrakitiyabha ได้เผยแพร่บทประทานสัมภาษณ์ของพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ โดยพระองค์ทรงตรัสถึง สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ว่า

“องค์ภามีสิ่งที่เหมือนกับเราคือ ความคิดที่ลึกซึ้ง และลักษณะในการทำงานคล้ายๆ กัน ส่วนเรื่องทำกับข้าว พระองค์ภาทำได้นิดหน่อย อย่างตอนที่เราป่วยครั้งล่าสุด องค์ภาก็มาดูแล เราบอกว่า แม่อยากกินไก่งวง เพราะเป็นช่วงคริสต์มาส องค์ภาก็เปิดยูทูบทำไก่งวงให้ทาน รสชาติก็อร่อยดี”

พระองค์เจ้าโสมสวลี

การนี้ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ ทรงเล่าถึงวิธีการอบรมสั่งสอน สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ด้วยว่า เนื่องจากพระองค์ถูกสอนมาตั้งแต่เล็กๆ ว่าให้เรียนรู้อะไรเอง ทำอะไรเองทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นกวาดบ้าน ถูบ้าน รีดผ้า ทำกับข้าว ทำทุกอย่างให้เป็นก่อนที่จะไปสั่งสอนคนอื่น พระองค์จึงได้นำนิสัยนี้มาสอนพระธิดาด้วย

พระองค์เจ้าโสมสวลี

“กับองค์ภา เราก็สอนว่าอย่าให้คิดว่าตัวเองเป็นเจ้านายให้เคารพทุกคน สอนลูกให้เหมือนคนปกติธรรมดามากที่สุด โดยฐานะของเราเป็นเจ้านายในหน้าที่ แต่อยากให้เขาเป็นคนธรรมดาในชีวิตจริง องค์ภาเคยโดนตี เราถือคติเลี้ยงวัวให้ผูกรักลูกต้องตี ”

ทั้งนี้ แพรวดอทคอม ได้นำบทสัมภาษณ์ที่ คุณกุศลิน พระพี่เลี้ยง ได้กล่าวถึง สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ในนิตยสารแพรว ฉบับที่ 222 เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2531 ความว่า

“ทรงเหน็ดเหนื่อยมาก โดยเฉพาะเมื่อสมเด็จแม่ของพระองค์ทรงประชวร แต่ไม่เคยทรงบ่นเบื่อหรือเหนื่อยเลยเมื่อต้องเสด็จงานต่างๆ แทน ทรงทำอย่างเต็มพระทัยทุกครั้ง มีแต่บางครั้งไม่อยากเสด็จไปไหนเพราะทรงต้องการอยู่ดูแลสมเด็จแม่ด้วยพระองค์เองพระองค์เจ้าโสมสวลี

“ด้วยพระชนม์เพียง 10 ชันษา พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ทรงมีพระภารกิจในความรับผิดชอบมากมายเหลือเกินกว่าเด็กในวัยเดียวกันหลายเท่าตัว และพระภารกิจเหล่านี้นับวันก็จะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยทรงเป็นเจ้านายพระองค์น้อยที่ชาวไทยต่างล้วนชื่นชม”


ข้อมูล : นิตยสารแพรว ฉบับที่ 222, welove_bajrakitiyabha

ภาพ : welove_bajrakitiyabha

Praew Recommend

keyboard_arrow_up