Dior จัดนิทรรศการระดับโลก “Design of Dream” รวมแฟชั่นโอต์ กูตู ของหายากในตำนาน

account_circle

Dior จัดนิทรรศการ Design of Dream รวมแฟชั่นชั้นสูง และของหายากในตำนานกว่า 200 ชิ้น เช่น เครื่องแต่งกาย, เครื่องประดับ ,น้ำหอมวินเทจ, ภาพถ่ายแฟชั่น และฉลองพระองค์ของควีนเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร เป็นต้น

Dior

เป็นอีกหนึ่งนิทรรศการที่น่าสนใจมากของแวดวงแฟชั่นระดับโลกเมื่อ Christian Dior ซัพพอร์ทโดย Swarovski  ได้รวบรวมผลงานระดับโอต์ กูตู จำพวกเครื่องแต่งกาย และ เครื่องประดับ เช่น จิวเวลรี่, หมวก, กระเป๋าและรองเท้า ของบุคคลสำคัญระดับโลก รวมถึงลิปสติก และน้ำหอม อันโด่งดัง อีกทั้งยังมีภาพเสก็ต,แมกกาซีน, ภาพยนตร์ และ ภาพถ่ายหากยากในตำนานของแบรนด์กว่า 200 ชิ้น มาไว้ในนิทรรศการ Design of dream

ซึ่งจัดขึ้นที่ V&A หรือชื่อเต็ม Victoria and Albert Museum พิพิธภัณฑ์แห่งศิลปะ ที่ใหญ่ที่สุดในโลก รวมถึงยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของประเทศอังกฤษอีกด้วย

ภาพสเก็ตโดยฝีมือ นายคริสตีย็อง ดียอร์ คอลเล็คชั่นโอต์ กูตู สปริง/ซัมเมอร์ ปี 1947

โดยนิทรรศการนี้นับว่าใหญ่ที่สุดเลยก็ว่าได้ตั้งแต่ฝรั่งเศส เมืองแห่งแฟชั่นนำมาจัดที่ประเทศอังกฤษ ตั้งแต่ปี 1947 จนถึงปัจจุบัน สำหรับนิทรรศการ Design of Dream นอกจากคุณจะได้เห็นข้าวของแฟชั่นระดับโอต์ กูตูร์ตามที่กล่าวไปข้างต้นแล้ว ภายในงานยังมีอัตชีวประวัติของ คริสตีย็อง ดียอร์ ผู้ก่อตั้งแบรนด์ ตั้งแต่เกิดในปี 1905 ถึงปี 1957 ที่เขาเสียชีวิต โดยจะเล่าเรื่องแต่ชีวิตวัยเด็ก ครอบครัว ประวัติการทำงาน จวบจนถึงการก้าวเป็นเจ้าของ House of Dior ในปี 1946

ทั้งนี้ภายในงานยังมีผลงานการออกแบบคอลเล็คชั่นแรก หรือแฟชั่นนิวลุกในปี 1947 ของ นายคริสตีย็อง ดียอร์ เรียกได้ว่าในตอนนั้นนิวลุกได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก จนทำให้ปารีสกลายเป็นศูนย์กลางแฟชั่นระดับโลก ซึ่งในงานนี้ก็นำมาไว้ให้ชมกันด้วย

ไฮไลท์ในงานนี้ที่ผู้เข้าชมไม่ควรพลาดคือ ห้องบอลลูมที่ภายในตกแต่งอย่างหรูหรา ซึ่งรวมรวมฉลองพระองค์ของสมาชิกราชวงศ์อังกฤษ โดยในส่วนนี้เราจะได้เห็นผลงานสุดปราณีต งดงาม หรูหรา และน่าทึ่ง ซึ่งเป็นแฟชั่นชั้นสูงอย่างแท้จริง

ทั้งนี้แพรวดอทคอมยังได้รวมไฮไลท์ที่น่าสนใจมาให้ชมกันอีกด้วย แต่ละผลงานของแบรนด์ไฮเอ็นระดับโลกนี้ สมกับเป็นแบรนด์ในตำนานที่อยู่คู่กับวงการแฟชั่นมานานถึง 73 ปี

เดรสสำหรับงานกลางวัน Écarlate ทำจากผ้าไหม คอลเล็คชั่นโอต์ กูตูร์ ออทั่ม/วินเทอร์ ปี 1955   Photo © Laziz Hamani
Miss Dior (Baccarat blue crystal) น้ำหอมรุ่นลิมิเต็ด ผลิตขึ้นในปี 1947
ชุดเดรสสำหรับกลางวัน Guépard ทำจากผ้าวูล คอลเล็คชั่นโอต์ กูตู ออทั่ม/วินเทอร์ ปี 1959
Fête joyeuse ชุดราตรีผ้าไหมออแกนซ่า คอลเล็คชั่นโอต์ กูตู สปริง/ซัมเมอร์ ปี 1955
ภาพของ นายคริสตีย็อง ดียอร์ กำลังฟิตติ้งนางแบบในปี 1948
งานปักชั้นสูงบนผ้าไหมในชุดราตรี  Pérou  คอลเล็คชั่นโอต์ กูตูร์ ออทั่ม/วินเทอร์ ปี 1954
ชุดราตรีโอต์ กูตูร์ ผ้าไหมปักด้วยคริสตัล Swarovski ดีไซน์โดย  John Galliano คอลเล็คชั่น Héritage ออทั่ม/วินเทอร์ ปี 2004
น้ำหอมรุ่น Diorling ปี 1963
ชุดราตรีนี้ตัดขึ้นพิเศษขึ้นเพื่อคอลเล็คชั่นน้ำหอม J’adore ตัดขึ้นจากผ้าไหม ปักด้วยเลื่อม และ คริสตัล Swarovski ในปี 2008
Éventail de vos hasards ชุดราตรีสีชมพูฟูฟ่อง ซึ่งทำจากผ้าทูล ผลงานระดับ โอต์ กูตูร์ ของ Maria Grazia Chiuri คอลเล็คชั่น สปริง/ซัมเมอร์ 2018

ปิดท้ายด้วยภาพสเก็ตนางแบบของ นายคริสตีย็อง ดียอร์ ซึ่งเขาได้ลงลายมือ และปั้มชื่อพร้อมกับวันเดือนปี ซึ่งปัจจุบันภาพนี้มีอายุถึง 69 ปีแล้ว

สำหรับนิทรรศการ Design of dream นี้จะจัดขึ้นในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ – 19 กรกฎาคม 2562 ที่ V&A กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เป็นนิทรรศการที่หากใครได้มีโอกาสเดินทางไปอังกฤษ ควรจะไปชมเป็นอย่างยิ่ง เพราะงานนี้เรียกว่าได้ว่ารวมของมีค่า ของหายาก และ ยังเป็นตำนานของแบรนด์ที่หาชมยากมากอีกด้วย


ภาพ : www.vam.ac.uk, www.designboom.com

Praew Recommend

keyboard_arrow_up