ชุดราชสำนักจีนโบราณ

อายุกว่าร้อยปี! “สิริณัฏฐ์ สูงประสิทธิ์” อวดโฉม 2 ชุดราชสำนักจีนโบราณ หาชมยาก

Alternative Textaccount_circle
ชุดราชสำนักจีนโบราณ
ชุดราชสำนักจีนโบราณ

อายุกว่าร้อยปี! “สิริณัฏฐ์ สูงประสิทธิ์” อวดโฉม 2 ชุดราชสำนักจีนโบราณ หาชมยาก… ด้วยความใกล้ชิดกับเสื้อผ้าอาภรณ์ของ “สิริณัฏฐ์ สูงประสิทธิ์” เพราะทำธุรกิจตัดเย็บเสื้อผ้าเป็นรุ่นที่ 2 ของตระกูล บวกกับความชื่นชอบข้าวของโบราณเป็นทุนเดิม เมื่อเจอชุดจีนโบราณในราชสำนักสมัยพระนางซูสีไทเฮา อายุกว่า 130 ปี จึงทำให้เธอหลงใหลและปลื้มมากเป็นพิเศษ อีกทั้งยังไม่ลังเลใจที่จะซื้อเก็บไว้ในครอบครอง  ซึ่งครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่เธอนำชุดเก่าแก่และหาดูยากดังกล่าวออกมาอวดโฉมให้ชาวแพรวได้ชมกันแบบเอ็กซ์คลูซีฟ

ชุดราชสำนักจีนโบราณ

“ช่วงทำงานเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน สายการบินอังกฤษ ดิฉันชอบเดินตลาดขายของเก่า บวกกับน้องชาย (นพ.มนัท สูงประสิทธิ์) ก็ชอบของเก่า อยากเก็บสะสมของจีนสมัยพระนางซูสีไทเฮาแห่งราชวงศ์ชิง เวลาดิฉันบินไปทำงานที่ลอนดอน เขาจะเดินทางไปด้วย จนมาเห็นเสื้อผ้าจีนโบราณที่ร้านขายของเก่าที่นั่น น้องชายสะดุดตากับชุดผู้ชายสีน้ำเงิน ปักด้ายทองรูปมังกร คนขายบอกว่าเป็นชุดของน้องจักรพรรดิปูยี กษัตริย์องค์สุดท้ายของจีน

ชุดราชสำนักจีนโบราณ

“ส่วนดิฉันสะดุดตาชุดจีนโบราณของผู้หญิง ตัดเย็บด้วยผ้าไหมจีนสีม่วง ปักลวดลายมงคล มีทั้งนกกระเรียน หมายถึง อายุยืน ลูกทับทิม หมายถึง ความร่ำรวย ลูกหลานเยอะ ลายลูกท้อ หมายถึง อายุยืน ลายส้มโอมือ หมายถึง ยศศักดิ์ ลายเห็ดหลินจือ หมายถึง อายุวัฒนะ ส่วนขอบด้านข้างปักเป็นลาย ‘ยู่อี่’ คล้ายรูปหัวใจที่ยอดคทานักบวช แปลว่า สมปรารถนา

ชุดราชสำนักจีนโบราณ

“คนขายพูดแค่ว่าชุดนี้เป็นของแท้ อายุตั้งแต่ ค.ศ. 1900 ถ้าอยากรู้เพิ่ม เราต้องค้นคว้าต่อเอง ซึ่งจากการเปรียบเทียบกับภาพถ่ายโบราณที่มีพระนางซูสีไทเฮานั่งตรงกลาง ขวามือเป็นฮองเฮา ซ้ายมือเป็นพระอัครชายา มเหสีองค์หนึ่งของจักรพรรดิ ซึ่งชุดที่ได้มามีลักษณะใกล้เคียงกับชุดในภาพถ่าย จึงสันนิษฐานว่าน่าจะเป็นชุดของผู้หญิงในราชสำนักในคริสต์ศตวรรษที่ 19

“หลังจากซื้อมาแล้วไม่เคยเห็นชุดลักษณะนี้ในตลาดของเก่าอีกเลย เราวิเคราะห์กันว่าน่าจะเป็นเพราะเป็นชุดที่ใช้เฉพาะบุคคลในราชสำนัก จึงไม่เคยออกนอกพระราชวังเลย แม้ในช่วงที่ประเทศจีนเปลี่ยนแปลงการปกครอง มีทหารยุโรปเข้ามาจำนวนมากก็จริง แต่เขาเลือกเฉพาะข้าวของต่างๆ ตามความสนใจของผู้ชาย และนำมาซื้อขายในตลาดอังกฤษ”

ชุดภรรยาขุนนาง งดงามด้วยลายปักลูกคลื่น

“ส่วนอีกชุดหนึ่งสันนิษฐานว่าเป็นของภรรยาขุนนาง หรือไม่ก็ชนชั้นสูง เพราะลวดลายการปักเรียบ ไม่มีขอบย่น ตรงกลางปักลายดอกโบตั๋น ใช้เทคนิคการปักพิเศษที่เรียกว่า ‘ปมปักกิ่ง’ หรือ ‘Peking Knot’ เห็นเป็นปมเล็กๆ ชายด้านล่างเป็นรูปทะเล มีคลื่นและปะการังงดงามมาก เคยไปดูในพิพิธภัณฑ์ปักกิ่ง มีชุดคล้ายกับที่เรามี”

ชุดราชสำนักจีนโบราณ

ชุดราชสำนักจีนโบราณ ท้าพิสูจน์ชุดเก่า

1. ผ้าซับใน เสื้อผ้าสมัยใหม่ซับในจะหยาบ เสื้อผ้าโบราณใช้ผ้าแพรอย่างดี ซึ่งบางจุดอาจเริ่มบางหรือเปื่อย

2. ความเนียนของฝีเข็มการปักผ้า งานปักโบราณ ะเนียนแบน อาจเพราะใช้ไหมเส้นเล็ก ซึ่งถ้าเป็นงานปักสมัยใหม่แล้วทำได้ละเอียดประณีตขนาดนี้ ราคาต้องสูงมาก เพราะชุดโบราณที่ซื้อมาราคาเป็นแสน ถ้าของใหม่อาจต้องราคา 7-8 แสนบาท

3. แหล่งที่มา ร้านนี้เชื่อถือได้ เพราะเป็นร้านซื้อขายของเก่าจริงๆ เท่ากับเป็นการกรองมาให้เราชั้นหนึ่งแล้ว และเราได้สองชุดนี้มาเมื่อ 30 ปีที่แล้ว แต่ถ้าซื้อช่วง 5-10 ปีมานี้อาจต้องระวังนิดหนึ่ง เพราะเขาก๊อปปี้เก่งขึ้น ทำคล้ายมากขึ้น แต่ก็ยังดูออก

 

วิธีเก็บรักษา

“วิธีเก็บเสื้อที่ถูกต้อง ต้องนำขึ้นแขวนกับไม้ แต่ก่อนคนคิดว่าเป็นการโชว์ ความจริงคือทั้งโชว์และเป็นวิธีเก็บเสื้อที่ถูกต้องด้วย จะได้ไม่มีรอยพับ เนื่องจากเราไม่มีสถานที่แขวน จึงต้องใช้ถุงพลาสติกซิปล็อกขนาดใหญ่ โดยมีกระดาษแก้ววางไว้บนผ้ารองแต่ละชั้น เพื่อที่เวลาพับ เนื้อผ้าจะได้ไม่สัมผัสกัน เก็บในตู้ไม่ให้โดนลม โดนมอด และไม่มีการเปิดเลยจนกว่าจะใส่ ใส่เสร็จแล้วต้องผึ่งลมก่อน ห้ามโดนแดด กันสีเสื้อซีด

“เวลาใส่ต้องระมัดระวังมาก เพราะซักไม่ได้ วิธีการใส่คือ เราต้องมีชุดข้างในใส่ไว้ชั้นหนึ่งก่อน เพื่อไม่ให้ผิวสัมผัสเนื้อผ้า ประเทศจีนอากาศหนาว จึงใส่เสื้อผ้าหลายชั้น กว่าจะใส่ชุดแบบนี้ทับอีกที เวลาจะเดินหรือรับประทานอะไร ห้ามหกรด เพราะถ้าเปื้อนแล้ว ชุดจะไร้ค่าทันที

“อยากให้ชุดสมบูรณ์เหมือนที่เจ้าของเดิมอุตส่าห์เก็บรักษาอย่างดี ผ่านกาลเวลามาเป็นร้อยปี เพื่อให้เราได้ชื่นชมศิลปะและฝีมือการตัดเย็บแบบจีนโบราณ”


 

ที่มา : นิตยสารแพรว ฉบับ 940

Praew Recommend

keyboard_arrow_up