สุภาพสตรีในราชวงศ์อังกฤษ

จากธรรมเนียมเก่าแก่สู่แฟชั่น! เผยเหตุ สุภาพสตรีในราชวงศ์อังกฤษ ต้องสวมหมวก

สุภาพสตรีในราชวงศ์อังกฤษ
สุภาพสตรีในราชวงศ์อังกฤษ

จากธรรมเนียมเก่าแก่สู่แฟชั่น! เผยเหตุ สุภาพสตรีในราชวงศ์อังกฤษ ต้องสวมหมวก

แฟชั่นของ สุภาพสตรีในราชวงศ์อังกฤษ รวมถึงแขกผู้หญิงที่เข้าร่วมงานในพิธีเสกสมรสของราชวงศ์ มักจะใส่หมวกกันทุกคน เพราะหมวกนับเป็นสัญลักษณ์การแต่งกายตามแบบฉบับของผู้ดีอังกฤษ ดังนั้นในพิธีเสกสมรสจึงมีกฎว่าแขกผู้หญิงต้องใส่หมวกตลอดการร่วมพิธีในโบสถ์ ทั้งนี้ไม่ได้กำหนดสไตล์ของหมวกว่าจะต้องเป็นแบบใด ซึ่งแขกผู้หญิงทั้งหลายควรใช้วิจารณญาณแล้วเลือกสรรมาใส่อย่างเหมาะสม

ในการแต่งกายแบบอังกฤษกำหนดให้สตรีสวมหมวกในงานที่เป็นทางการ เราจึงเห็นควีนเอลิซาเบธที่ 2  ทรงพระมาลาอยู่เสมอ นั่นไม่ใช่เป็นเพียงสไตล์ของพระองค์เท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะมารยาทและธรรมเนียมในการแต่งกายแบบอังกฤษที่มีมาตั้งแต่ในอดีตจนกระทั่งถึงช่วงทศวรรษที่ 1950 สุภาพสตรีส่วนใหญ่มักสวมหมวกเมื่อออกนอกบ้าน เพราะการเผยเส้นผมในที่สาธารณะไม่ใช่สิ่งที่ควรทำสำหรับสุภาพสตรีในยุคนั้น แต่ ณ ตอนนี้เหตุผลหลักในการสวมหมวกกลับไม่ใช่เหตุผลเดิม เพราะเป็นการสวมหมวกเพื่อร่วมงานสำคัญๆ ในระดับทางการ ซึ่งนอกจากนี้หลังจาก 6 โมงเย็นเป็นต้นไป สมาชิกราชวงศ์ฝ่ายหญิงจะต้องสวมรัดเกล้าหรือมงกุฎแทนการสวมหมวก

จากประเพณีที่เก่าแก่ที่สุดของราชวงศ์อังกฤษก็กลับทำให้เกิดแฟชั่นที่ใครก็ต่างลงความเห็นกันว่างดงามและช่วยเสริมลุคให้ดูเป็นทางการมากขึ้น แต่ในขณะเดียวกันก็ยังแฝงไปด้วยความเป็นแฟชั่นนิสต้าไปในตัว ทำให้ยอดขายหมวกที่ราชวงศ์ฝ่ายหญิงของอังกฤษสวมใส่ออกงานนั้นขายดีไม่น้อย และประเพณีก็เริ่มซึมซับไปในเหตุการณ์สำคัญต่างๆ ของชีวิต เช่น พิธีเสกสมรสหรืองานเลี้ยงน้ำชา ก็จะมีไอเท็มนี้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการแต่งกายเสมอ

ซึ่งควีนเอลิซาเบธที่ 2 ทรงเป็นเหมือนผู้นำในการปฏิบัติตามธรรมเนียมนี้ เนื่องจากพระองค์จะทรงสวมพระมาลาในทุกๆ โอกาส นอกจากหลังเวลา 6 โมงเย็นจะทรงเปลี่ยนมาสวมรัดเกล้าแทน

แม้จะไม่ใช่สมาชิกของราชวงศ์ แต่ประชาชนทั่วไปก็สามารถใส่หมวกลักษณะเดียวกันได้ เพราะดีไซเนอร์ที่ออกแบบพระมาลาให้แก่ควีนเอลิซาเบธที่ 2 อย่าง Rachel Trevor-Morgan ก็สามารถทำยอดขายได้มากถึง 50 รายการ เพราะเธอเป็นที่จดจำจากงานฉลองวันคล้ายวันพระราชสมภพครบรอบ 80 พรรษาของควีนเอลิซาเบธที่ 2  และในปี 2014 เธอยังได้รับรางวัล Royal Warrant อีกด้วย

เอาเป็นว่าสมาชิกราชวงศ์ฝ่ายหญิงใส่หมวกเพราะต้องทำตามธรรมเนียมที่สืบต่อกันมา แต่ก็สามารถสร้างแฟชั่นที่มีเอกลักษณ์ได้ เพราะเมื่อไหร่ที่เห็นลุคในสไตล์การจับคู่หมวกแมทช์กับเสื้อผ้าแบบเข้าชุดแล้ว ก็จะนิยมเรียกกันว่าเป็นแฟชั่นสไตล์ผู้ดีอังกฤษ


ที่มา : www.eonline.com

ภาพ : IG#theroyalfamily , katemidleton

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up