ทูลกระหม่อมฯ ทรงห่วงใยทุกปัญหาของชาติ ทรงประทานกำลังใจให้คนไทย

ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จเยี่ยมชมคูหาของประเทศไทย ในงาน Internationale Tourismus Borse (ITB) มหกรรมส่งเสริมการขายทางการท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดของโลก ที่กรุงเบอร์ลิน สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ในโอกาสนี้ได้ทรงประทานสัมภาษณ์กับทางแพรว ทรงห่วงใยประชาชนอย่างมาก และเข้าใจดีว่าทุกวันนี้คนไทยต้องประสบกับปัญหาที่ลำบากยากเข็ญขนาดไหน

“ข้าพเจ้าห่วงใยสุขภาพจิตของคนไทย ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมามีปัญหาความเครียดกันมากขึ้น ความจริงเศรษฐกิจของคนส่วนใหญ่ยังไม่ดี คนรวยก็ยิ่งรวยใหญ่ ส่วนคนชนชั้นกลางลงไปลำบากมาก เราทำงานกับชาวบ้าน ได้มีโอกาสพูดคุยกับคนต่างจังหวัด คนในชุมชน เมื่อเศรษฐกิจไม่ดี เขาก็ไม่สามารถทำงานหารายได้มาใช้เพียงพอในครอบครัว เมื่อพ่อแม่มัวแต่ทำงาน เด็กๆ ก็เครียด ไม่มีกำลังใจที่จะพัฒนาตัวเองให้ดี ทำให้ไม่อยากเรียนหนังสือ มั่วสุมเสพยา ฉะนั้นระบบการศึกษาของเราต้องพัฒนา ซึ่งเราก็พยายามคุย ฉะนั้นเมื่อเด็กเครียด ผู้ใหญ่เครียด ทุกคนเครียด ทำให้มีแนวโน้มเป็นโรคซึมเศร้า หรือโรคทางจิตอื่นๆ ได้ เราเป็นห่วง ก็พยายามช่วยเหลือ แต่งานเราคือ เรื่องของยาเสพติด เป็นผลมาจากปัญหาเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม การศึกษา หลายอย่าง

 

“เราแนะนำให้ สู้ๆ ปกติเราก็ให้กำลังใจประชาชนอยู่แล้ว เราไม่ได้มีอำนาจบารมี แต่มีโอกาสได้ใกล้ชิดกับพี่น้องชาวไทย มีโอกาสได้รับฟังความคิดของเด็กๆ จึงทราบว่าสิ่งสำคัญที่สุดคือ ต้องรับฟังความคิดเห็นของคนอื่น โดยเฉพาะเด็กๆ เราต้องพูดคุย ให้กำลังใจ และเข้าใจเขา สู้ๆ แค่นี้เขาก็ได้กำลังใจแล้ว เพราะเขารู้ว่ามีคนที่เข้าใจและเห็นใจพวกเขาอยู่”

 

เรื่อง/ภาพ : กิดานันท์ สุดเสน่หา

Praew Recommend

keyboard_arrow_up