ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ​ ประทานสัมภาษณ์​เรื่องเสือดำ​ ทรงย้ำเมืองไทยทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกัน

ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จเยี่ยมชมคูหาของประเทศไทย ในงาน Internationale Tourismus Borse (ITB) มหกรรมส่งเสริมการขายทางการท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดของโลก ที่กรุงเบอร์ลิน สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ในโอกาสนี้ได้ทรงพระราชทานสัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนไทย โดยทรงพระราชทานแนวพระราชดำริเพื่อให้คนไทยมีส่วนร่วมในการสร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยวและอยากกลับมาเที่ยวในประเทศไทยอีก ความตอนหนึ่งว่า

“ในการสร้างความประทับใจ คนไทยเป็นมิตร อบอุ่น สวยงาม มีน้ำใจ พร้อมจะช่วยเหลือ และเป็นมิตร เราต้องคิดบวก เวลานี้เรื่องร้ายๆ มีมาก ทำให้หดหู่ ไม่อยากให้ทุกคนหดหู่ ให้คิดบวก พูดบวกๆ ซึ่งการสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยว ต้องมาจากข้างใน ไม่จำเป็นต้องหน้าตาสวยงาม”

“เมื่อเดือนก่อนได้ไปทำงาน TO BE NUMBER ONE ที่จังหวัดเพชรบูรณ์ จึงอยากไปเที่ยวผาซ่อนแก้ว แต่กำลังซ่อม ถ้าขึ้นไปก็คงไม่เห็นองค์พระ นอกจากนี้ยังมีดอกนางพญาเสือโคร่ง ซึ่งสวยมาก แต่ก็ไม่ได้ขึ้นไป จึงมีคนแนะนำให้ไปที่ภูลมโล อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จังหวัดเลย ได้พบกับหัวหน้าอุทยานแห่งชาติชื่อ ลุงสว่าง สีตะวัน แม้ลุงสว่างจะมีอายุ ผิวคล้ำ แต่ลุงมีความจริงใจกับสิ่งที่ทำ ทำให้เราประทับใจ ทำให้นึกถึงเรื่องของเสือดำ ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร รู้สึกสะเทือนใจและเศร้าใจมากเหมือนกับคนไทยทุกคน เพราะหัวหน้าวิเชียร ชิณวงษ์ ก็เหมือนลุงสว่างที่มีความจริงใจ และจริงจังกับงานในการรักษาชีวิตสัตว์ป่าเป็นอย่างดี

“อย่างไรก็ตามรู้สึกว่า ต้องพูดนิดหนึ่ง เราต้องคอมเม้นท์ในทางบวก อยากให้เขาสู้ๆ ต้องย้อนกลับมาว่าทุกคนในเมืองไทยมีสิทธิเท่ากันทุกคน ไม่ใช่คนนั้นอยู่ตรงนี้ คนนี้อยู่ตรงนั้น หรือมีความร่ำรวย แล้วมีสิทธิทำอะไรกับทรัพยากรของเราได้ เสือดำเป็นสมบัติของทุกคน เรื่องนี้เป็นเรื่องของสิทธิ

“…เราประทับใจลุงสว่าง ประทับใจหัวหน้าวิเชียร ประทับใจทุกคนที่จริงใจกับงานที่ทำ”

 

เรื่อง/ภาพ : กิดานันท์ สุดเสน่หา

Praew Recommend

keyboard_arrow_up