เจาะข้อมูล “พระยานมาศสามลำคาน” ราชยาน ริ้วขบวนที่ 1 ใช้อัญเชิญพระบรมศพจากวัง

การอัญเชิญพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ออกจากพระบรมมหาราชวังจะเคลื่อนออกทางประตูเทวาภิรมย์ โดย พระยานมาศสามลำคาน ริ้วขบวนที่ 1 

จากข้อมูลการอัญเชิญพระบรมศพจากพระมหาปราสาทไปสู่พระเมรุมาศ โดยเริ่มจากริ้วขบวนที่ 1 ที่จะอัญเชิญพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร จากพระบรมมหาราชวังไปสู่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ริ้วขบวนที่ 1 จะเชิญพระโกศทองใหญ่โดย พระยานมาศสามลำดวน จากพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ผ่านทางประตูเทวาภิรมย์

สำหรับพระยานมาศสามลำคาน เป็นราชยานที่สร้างขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ 2 เพื่อใช้อัญเชิญพระบรมโกศพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชเป็นครั้งแรก โดยมีลักษณะเป็นยานที่มีคานหามขนาดใหญ่ ทำด้วยไม้จำหลักลวดลายลงรักปิดทอง มีพนักโดยรอบ 3 ด้าน และมีคานหาม 3 คาน จึงเรียกว่า พระยานมาศสามลำคาน อยู่ในขบวนพระบรมราชอิสริยยศ ริ้วที่ 1 ใช้สำหรับอัญเชิญพระบรมโกศจากพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาทในพระบรมมหาราชวัง ไปประดิษฐานบนพระมหาพิชัยราชรถ ที่จอดเทียบรออยู่ใกล้พลับพลายก บริเวณทิศตะวันออกของวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม

และเมื่อพระมหาพิชัยราชรถเชิญพระโกศพระบรมศพไปถึงพระเมรุมาศแล้ว ก็จะใช้ พระยานมาศสามลำคาน นี้อัญเชิญพระโกศพระบรมศพจากพระมหาพิชัยราชรถเวียนรอบพระเมรุมาศ ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง อีกครั้งหนึ่ง ยกเว้นถ้าเป็นพระบรมศพหรือพระศพของพระมหากษัตริย์หรือพระบรมวงศานุวงศ์ที่ทรงรับราชการทหารเมื่อยังทรงพระชนม์ จะใช้ราชรถปืนใหญ่เวียนรอบแทน

 


ข้อมูลและภาพ: http://www.kingrama9.th/Honor/Detail/7

Praew Recommend

keyboard_arrow_up