STELLA McCARTNEY

ยั่งยืนในแบบ STELLA McCARTNEY กับคอลเล็คชั่นฤดูร้อนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

account_circle
STELLA McCARTNEY
STELLA McCARTNEY

นอกจากเสื้อผ้าที่ถูกออกแบบ และตัดเย็บอย่างพิถีพิถัน หนึ่งในไฮไลท์สำคัญของ STELLA McCARTNEY คอลเล็คชั่น ฤดูร้อน 2024 คือ การเลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 95% ใช้มากที่สุด ตั้งแต่แบรนด์ถูกก่อตั้งมา

ยั่งยืนในแบบ STELLA McCARTNEY กับคอลเล็คชั่นฤดูร้อนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ในคอลเล็คชั่นนี้ สเตลลา แมคคาร์ทนีย์ ได้หยิบนำเรื่องราว ครอบครัว อิสรภาพ และความลื่นไหล ความรักในเสียงดนตรี ความสัมพันธ์ของพ่อแม่ การใช้เสื้อผ้าที่ถูกส่งต่อจากครอบครัว ตลอดจนการส่งเสริมเรื่องการเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่เธอถูกปลูกฝังมาตลอดมาเป็นแรงบันดาลใจสำคัญในการออกแบบคอลเล็คชั่น ฤดูร้อน 2024

ไม่เพียงเท่านั้น แมคคาร์ทนีย์ ยังต้องการเผยให้เห็นความหลากหลายและเหนือกาลเวลาที่ทำให้เส้นแบ่งระหว่างเพศและยุคสมัยเลือนลางลง โดยการตีความงานออกแบบของสเตลลาในอดีตขึ้นมาใหม่ ซึ่งเสื้อผ้าในรันเวย์นี้ยังคงเน้นเรื่องของผิวสัมผัส สัดส่วน และการตกแต่ง พร้อมประดับประดาด้วยศิลปะที่สามารถสวมใส่ได้ของประติมากรและนักสร้างสรรค์ชาวอังกฤษอย่างแอนดรูว์ โลแกน

พบกับ เสื้อโค้ทลายทางสีดำและสีเนื้อสวมทับเสื้อเชิ้ตติดระบายและชุดบอดี้สูทประดับเพชร คริสตัลที่ไร้สารตะกั่วถูกนำประดับบนกางเกงขาสั้นและสายคาดเอวของชุดเทเลอร์ Savile Row ที่เป็นเอกลักษณ์ ในขณะที่กางเกงเดนิมทรงขากว้างถูกประดับด้วยพู่ติดเพชร กระจกรูปลายจุดถูกนำมาถักเข้าด้วยกันด้วยมือจนกลายเป็นชุดเดรสสีน้ำตาลและกางเกงแชปส์สวมทับไปบนเดนิม โดยวัสดุที่ใช้คือ Kelsun™️ เส้นด้ายที่ผลิตขึ้นจากสาหร่าย ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกสำหรับแบรนด์ลักชัวรีที่เลือกใช้วัสดุอนุรักษ์ชนิดนี้

สำหรับทักซิโด้ แมคคาร์ทนีย์เลือกบอกเล่าในรูปแบบของเสื้อคลุมตัวยาวทรงครอปเข้ารูป ซึ่งตัวแรกมาพร้อมกับลายกราฟิกสีขาวดำ ส่วนอีกตัวหนึ่งเป็นงานตัดเย็บลูเร็กซ์ทรงหลวมด้วยแคนวาสสีฟ้ามิเนอรัล สีพีช และสีงาช้าง เสื้อทับอก (bib) มีให้เห็นในลุคเสื้อเชิ้ตผ้าฝ้ายป๊อปลินออร์แกนิกแมตช์เข้ากับแจ็คเก็ตเดนิม พร้อมด้วยสายคาดเอวที่เข้าชุดกัน

ด้วยแรงบันดาลใจจากชีวิตที่ต้องออกทัวร์ของพอลและลินดา แมคคาร์ทนีย์ พ่อกับแม่ของสเตลลา ลายกราฟิก Wings แบบวินเทจถูกนำกลับมาใช้อีกครั้งบนเสื้อทีเชิ้ตผ้าฝ้ายออร์แกนิกที่สวมไว้ใต้แจ็คเก็ตวาร์ซิตี้ที่ตกแต่งด้วยผลงานของศิลปินอย่าง “ฮาจิเมะ โซระยามะ” ซึ่งทำคอลเล็คชั่นแคปซูลลิมิเต็ดเอดิชันและเปิดตัวไปเมื่อเดือนธันวาคม 2023 เสื้อผ้าที่ใช้บนคอนเสิร์ตได้รับการตีความใหม่ให้กลายเป็นงานเทเลอร์ตัดเย็บด้วยผ้าเมทัลลิก สวมกับเสื้อกั๊กสีดำประดับคริสตัลที่สวมทับไปบนเสื้อเชิ้ตผ้าป๊อปลิน

ขณะที่โครงร่างของเสื้อผ้ามีความโดดเด่น โดยเฉพาะรูปทรงบอลลูนที่มีให้เห็นทั้งบนชุดราตรี มินิเดรส และแจ็คเก็ต บอมเบอร์ตัดด้วยผ้าไหมทาฟเฟตาจาก NONA Source ซึ่งจัดหาผ้าที่ถูกผลิตขึ้นมาแล้วเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ รวมถึงผ้าวิสโคสซาตินที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ลายจุดสุดแปลกตามีให้เห็นทั่วคอลเล็คชั่น ทั้งบนชุดเดรสยาวถึงพื้น มินิเดรสที่ตัดแบบอสมมาตร และเดรสกระโปรงระบายตัดด้วยผ้าชีฟอง

ชุดเดรสเข้ารูปผ้าซาตินวิสโคสที่เป็นมิตรต่อผืนป่าและมินิเดรสผ้าไหมเครปออร์แกนิกสีเขียวมิ้นต์ตกแต่งด้วยลูกปัด อีกทั้งยังถูกนำมาใช้ประดับช่วงอกของชุดเดรสแม็กซีเปิดไหล่ที่ตัดเย็บด้วยผ้าทาฟเฟตาสีดำ ลายดอกไม้อันเป็นเอกลักษณ์ของสเตลลาเบ่งบานอยู่บนชุดแม็กซีวิสโคสและมินิเดรสทรงอสมมาตร

สัดส่วนถูกปรับใหม่ เห็นได้จากเสื้อแจ็คเก็ตทรงครอปสั้นและแจ็คเก็ตไบเกอร์ทรงแม็กซีที่ตัดด้วยหนังวีแกนแทนการใช้หนังสัตว์ รวมถึงเทรนช์โค้ตผ้าฝ้ายแคนวาสสีเขียวมะกอกทั้งทรงเข้ารูปและทรงหลวม คอร์เซ็ตที่สเตลลาเคยออกแบบไว้ในอดีตถูกหยิบยกรายละเอียดของการร้อยเชือกมาใส่ไว้ทั้งบนกางเกงเดนิม กางเกงขาสั้น และกางเกงขายาวที่ตัดเย็บด้วยหนังเทียม Alter Mat ที่ให้ความรู้สึกเหมือนหนังจริง เสื้อถักลายวาฟเฟิลน้ำหนักเบาตัดเย็บด้วยผ้าพร้อมรายละเอียดของการถักไหมพรมด้วยมือสุดละเอียดอ่อนที่ชายผ้า

ชุดเกาะอกตัดด้วยผ้าโปร่งพร้อมลายปักดอกไม้ทำจากผ้าเดดสต็อกที่ถูกนำกลับมาใช้ใหม่ ในขณะที่ชุดเดรสแฟลปเปอร์สีขาวตัดเย็บจากผ้าไหมออร์แกนิก คอลเล็คชั่นนี้ยังปิดท้ายด้วยชุดเดรสแม็กซียาวถึงพื้นติดระบายทรงบอลลูนพร้อมรายละเอียดน่าสนุกของความโปร่งแสงของลายจุดและความทึบแสงที่แลดูอ่อนโยนของสีเหลืองคานารี สีมิ้นต์ และสีนู้ดของผ้าไหมออร์แกนิก ส่วนชุดราตรีตัดเย็บจากผ้าซาตินวิสโคสสีดำที่เป็นมิตรกับผืนป่า โดยมาพร้อมรายละเอียดของช่วงแขนพองใหญ่

บนรันเวย์ แมคคาร์ทนีย์ ยังนำเสนอกระเป๋าถือรุ่น Frayme ที่รังสรรค์ขึ้นจากหนังวีแกนแทนหนังสัตว์ซึ่งผลิตจากส่วนที่เหลือขององุ่นจากการเก็บเกี่ยวของผู้ผลิตแชมเปญเก่าแก่ของฝรั่งเศสอย่าง Veuve Clicquot โดยวัสดุชนิดนี้สามารถตรวจสอบที่มาได้ทั้งกระบวนการ เนื่องจากการปลูกองุ่นใช้วิธีการทำการเกษตรแบบปฏิรูป รายละเอียดของการร้อยเชือกยังมีให้เห็นบนกระเป๋า Frayme โดยนำเชือกมาใช้แทนโซ่พันรอบหรือใช้ตาข่ายผูกเงื่อนในกระเป๋าทรงบัคเก็ต กระเป๋า Falabella รุ่นเอกลักษณ์ในคอลเล็คชั่นนี้มาพร้อมรูปทรงสามเหลี่ยมทวิสต์ประดับด้วยคริสตัล นอกจากนี้ยังมีรุ่นสีเทาที่รังสรรค์ขึ้นจาก MIRUM® ซึ่งเป็นวัสดุทางเลือกที่ทำมาจากพืชและปราศจากพลาสติก

รองเท้าส้นสูงรุ่น Terra ใหม่โดดเด่นด้วยส้นรองเท้าที่ถูกสลักพร้อมสายรัด Y2K ที่ทำขึ้นจาก VEGEA ซึ่งเป็นวัสดุจากองุ่น เช่นเดียวกับส่วนบนที่บิดเป็นเกลียวและตาข่ายชีวภาพที่ผูกเป็นปม รองเท้าเทรนเนอร์รุ่น S-Wave Sport รังสรรค์ขึ้นด้วยวัสดุที่มีความห่วงใยต่อสิ่งแวดล้อมในทุกรายละเอียด ทั้งส่วนบนและพื้นรองเท้าที่ใช้วัสดุรีไซเคิล ฉลากผ้าฝ้ายออร์แกนิก และซับในผ้าป่าน รองเท้าบัลเล่ต์ส้นเตี้ยปลายแหลมร้อยเชือกแบบคอร์เซ็ตและรองเท้าโลฟเฟอร์ Falabella ทรงทวิสต์ ถูกออกแบบมาให้เข้ากับเสื้อผ้าในคอลเล็คชั่นได้อย่างกลมกลืน

จุดเด่นของรันเวย์ของในครั้งนี้ แมคคาร์ทนีย์ได้เนรมิตตลาด Marché Saxe-Breteuil ในกรุงปารีสให้กลายเป็นตลาดเพื่อความยั่งยืนในแบบฉบับของสเตลลา โดยประกอบด้วยแผงขายของ 21 แผง ที่เชิญชวนทั้งแขกรับเชิญและคนทั่วไปให้เข้ามาสัมผัสประสบการณ์การเลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อโลกที่สเตลลานำมาใช้ก่อนใคร พร้อมกับพบปะกับนักสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน พร้อมเรียนรู้เกี่ยวกับดีไซเนอร์ชาวอังกฤษ

ขณะที่ เพลงประกอบการแสดงแฟชั่นโชว์คอลเล็คชั่นฤดูร้อน 2024 เป็นผลงานของแบรนด์ JBL ซึ่งสอดคล้องไปกับความเชื่อมโยงระหว่างคอลเล็คชั่นนี้กับรากฐานทางดนตรีของสเตลลา ขณะเดียวกัน ทั้งสองแบรนด์ต่างก็มีความคิดเห็นเรื่องสิ่งแวดล้อมและคุณค่าของการหมุนเวียนที่สอดคล้องกัน

โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ JBL ยังได้เปิดตัว “JBL Second Chance” ในฝรั่งเศส เพื่อให้เป็นแพลตฟอร์มสำหรับการรีเซลลำโพงพกพาแพลตฟอร์มแรกที่มีความโดดเด่นไม่เหมือนใครตรงที่สามารถชวนผู้คนให้เข้ามาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดขยะอิเล็กทรอนิก


Praew Recommend

keyboard_arrow_up