ไม่รู้ไม่ได้! ไขประวัติศาสตร์โลโก้ 5 แบรนด์ดัง สัญลักษณ์สร้างภาพจำให้คนทั่วโลก

Alternative Textaccount_circle

เคยสงสัยกันไหมคะ? ว่าโลโก้ของแฟชั่นแบรนด์ยักษ์ใหญ่ที่เราเห็นมีจุดเริ่มต้นมาจากอะไร หรือมีสิ่งใดเป็นแรงบันดาลใจ

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ‘โลโก้’ เป็นหนึ่งในภาพจำของแบรนด์ที่สำคัญมากที่ชุดเช่นเดียวกับวงการแฟชั่นที่แต่ละบ้านต้องมีสัญลักษณ์ประจำตัวเป็นของตนเองเพื่อบ่งบอกว่า ‘นี่แหละคือฉันนะ’ และบางครั้งโลโก้ที่ประทับอยู่บนผลิตภัณฑ์ก็เริ่มถือเป็นตัวแปรที่จะช่วยเพิ่มมูลค้าให้กับไอเท็มต่างๆ ของแบรนด์ สังเกตง่ายๆ จากของผู้คนที่ตัดสินใจเลือกใช้หรือซื้อของแบรนด์เนม ส่วนใหญ่ก็มักอยากให้รู้ว่าตัวเองถือแบรนด์อะไรอยู่ ถ้าไม่มีโลโก้บ่งบอกก็อาจทำให้โอกาสในการซื้อลดน้อยลง

แต่น้อยคนนักที่จะรู้ที่มาจริงๆ ของโลโก้แต่ละแบรนด์ เราจึงนำตัวอย่างประวัติศาสตร์ของ 5 โลโก้แบรนด์ดังที่ทุกคนต้องรู้จักมาเล่าให้ฟังกันค่ะ

Hermès

Hermès ถือว่าเป็นแบรนด์ที่สื่อถึงแฟชั่นชั้นสูงได้เป็นอย่างดี ถูกก่อตั้งขึ้นในปี 1837 โดย Thierry Hermès ซึ่งขายสายรัดให้กับตระกูลขุนนาง โดย Charles ลูกชายของ Thierry เข้ามารับช่วงต่อของกิจการในปี 1880 และได้เพิ่มเครื่องอานม้าเป็นไอเท็มใหม่ นอกจากนี้ยังเกิดกระเป๋าใบแรกของแบรนด์ขึ้นมาอีกด้วย

ในปี 1950 โลโก้ก็ถูกเปิดเผยอย่างเป็นทางการ เพื่อแสดงความเคารพของนักขี่ม้าที่เป็นเหมือนจุดเริ่มต้นแรกของเขา ทำให้เลือกภาพวาด Le Duc attelé ของ Alfred de Dreux มาเป็นแรงบันดาลใจสำคัญ

Louis Vuitton

อีกหนึ่งแฟชั่นแบรนด์ที่อยู่กับเรามาอย่างยาวนานคือ Louis Vuitton ที่ก่อตั้งขึ้นในปี 1854 และมีโลโก้แบรนด์ที่เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง โดยมีสัยลักษณ์ตัว ‘LV’ ตัวอักษรขึ้นต้นของคำมาทับซ้อนกันอยู่ ซึ่งเรื่องที่ทุกคนอาจจะไม่เคยรู้คือโลโก้เคยถูกเปลี่ยนแปลงใหม่หนึ่งครั้งตอนปี 1997 ที่นักออกแบบ Marc Jacobs ลบชื่อแบรนด์ออกจากโลโก้

Gucci

Gucci เป็นผู้บุกเบิกด้านแฟชั่นมาตั้งแต่ปี 1921 และมีอิทธิพลต่อวัฒนธรรมของเราอย่างไม่มีใครเทียบได้ ซึ่งชื่อ Gucci เป็นคำที่เรียบง่ายแต่ทรงพลังที่สามารถเข้าถึงคนได้หลายกลุ่มคน ที่หันมองไปทางไหนก็ต้องมีไอเท็มจากแบรนด์นี้ติดตู้อยู่อย่างน้อยคนละชิ้นถึงสองชิ้น

เมื่อสังเกตโลโก้ของ Gucci แบบชัดๆ จะเห็นว่าเป็นการรวมตัวกันของ G สองตัวที่มีส่วนซ้อนทับกันอยู่ตรงกลาง ซึ่งหลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไมต้องเป็นตัว G ที่มี 2 ตัว คำตอบเรียบง่ายมากๆ เพราะเป็นอัลฟาเบทตัวย่อของ ชื่อผู้ก่อตั้ง Guccio Gucci

Fendi

ก่อตั้งขึ้นในปี 1925 โดย Edoardo และ Adele Fendi เป็นแบรนด์แฟชั่นสัญชาติอิตาลี โดยมีโลโก้อักษรตัว F สองตัวที่กลับด้านและเชื่อมต่อกัน ซึ่งมีที่มาจากตัวย่อของชื่อเจ้าขอทั้งสองคน ทั้งนี้ก่อนที่แบรนด์จะเปลี่ยนมาใช้โลโก้ที่เราเห็นกันในปัจจุบัน ครั้งหนึ่ง Fendi เคยมีโลโก้เป็นรูปกระรอก เพราะ Edoardo Fendi มักบอกว่า Adele ภรรยาเปรียบเสมือนกระรอกที่ดูยุ่งอยู่ตลอดเวลา

Versace

หนึงในแบรนด์ที่เห็นแล้วนึกชื่อออกทันทีว่าเป็นแบรนด์อะไรขอยกให้ Versace ที่ก่อตั้งโดย Gianni Versace ในปี 1978 โลโก้มีจุดเด่นตรงหัว Medusa ซึ่งเป็นอยู่ในตำนานกรีกโดดเด่นด้วยงูแทนที่จะเป็นผม ซึ่งเหตุผลที่เลือกเมดูซ่า เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่าเธอมีเสน่ห์ดึงดูดผู้คนที่ไม่อาจละสายตาจากเธอ ซึ่งเป็นสิ่งที่เขาหวังให้เกิดขึ้นกับแบรนด์ของเขา


ข้อมูล: logo.com

Praew Recommend

keyboard_arrow_up