Stella Mccartney

Stella Mccartney สร้างสรรค์เสื้อผ้าจากเลื่อมที่ปราศจากพลาสติกครั้งแรกของโลก

account_circle
Stella Mccartney
Stella Mccartney

อีกก้าวสำคัญของวงการแฟชั่นเมื่อ Stella Mccartney (สเตลล่า แมคคาร์ทนีย์) ได้สร้างสรรค์เสื้อผ้าจากเลื่อมที่ปราศจากพลาสติกครั้งแรกของโลก โดยผลิตจากเซลลูโลสของพืช 

Stella Mccartney สร้างสรรค์เสื้อผ้าจากเลื่อมที่ปราศจากพลาสติกครั้งแรกของโลก

COURTESY OF STELLA MCCARTNEY x RADIANT MATTER

เลื่อมชนิดดังกล่าวได้รับการขนานนามว่า “BioSequins” ผลิตโดย Radiant Matter บริษัทนวัตกรรมด้านวัสดุที่ผลิตเลื่อมจากเซลลูโลสของพืชที่ปราศจากพลาสติก สามารถย่อยสลายได้ ไม่มีพิษ ไม่มีโลหะ แร่ธาตุ สีสังเคราะห์ และสารแต่งสี

ทั้งนี้ สเตลล่า แมคคาร์ทนีย์ ได้นำเลื่อม “BioSequins” มารังสรรค์เป็นเสื้อผ้าแบบจั้มพ์สูท โดยทุกขั้นตอนทำด้วยมือทั้งหมดจาก Atatelier ของแบรนด์ จัมพ์สูทตัวนี้เผยโฉมครั้งแรกบนปกนิตยสาร American Vogue ฉบับเดือนเมษายน 2023 ถูกสวมใส่โดย คาร่า เดอลาวีญ

ปัจจัยหลักที่ทางแบรนด์ตั้งใจผลิตผลงานชิ้นนี้ เนื่องจากพบว่าอุตสาหกรรมแฟชั่นได้ส่งผลกระทบต่อโลก โดยเฉพาะการใช้พลาสติก จากข้อมูลของ Oxfam ผู้หญิงอังกฤษซื้อเสื้อผ้าปักเลื่อม 33 ล้านชิ้นทุกเทศกาล โดยเสื้อผ้า 1.7 ล้านชิ้นต้องถูกฝังกลบ และตัวหนึ่งใส่มากสุดเพียง 5 ครั้ง นอกจากนี้ยังพบว่า 35% ของไมโครพลาสติกที่ปนเปื้อนในมหาสมุทรทั่วโลก ปัจจุบันพบว่ามาจากเสื้อผ้าใยสังเคราะห์

ปัจจุบัน จั้มพ์สูท “BioSequins” ของสเตลล่า แมคคาร์ทนีย์ ยังไม่มีวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ อย่างไรก้ตาม การเปิดตัวชิ้นงานดังกล่าว ถือเป็นก้าวเล็กๆ ที่ทางแบรนด์ต้องการให้ทุกคนตื่นตัว หันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อม


Praew Recommend

keyboard_arrow_up