ที่มาของเครื่องประดับในละครพิษสวาท ทุกชิ้นอิงประวัติศาสตร์ งานประณีตจนต้องกราบใจคนทำ

ความสวยงามเบื้องหน้าที่เราเห็นในละครเรื่องพิษสวาทของคุณอุบลหรือสโรชินีที่นุ่น – วรนุชรับบทนำนั้น ใครจะรู้บ้างว่าเบื้องหลังความสวยงามเกิดขึ้นมาจากฝีมือของครูบิ๊ก – พีรมณฑ์ ชมธวัช ผู้ชายผู้อยู่เบื้องหลังความงามสุดประณีตของเครื่องแต่งกายและเครื่องประดับ (เครื่องละคร) คุณอุบลในเรื่องเกือบทั้งหมดเลยก็ว่าได้

ก่อนจะพาไปชมความงามและที่มาของเครื่องประดับแต่ละชิ้นของคุณอุบล เรามาทำความรู้จักกับครูบิ๊ก – พีรมณฑ์ ชมธวัช กันก่อนดีกว่า ครูบิ๊กแห่ง “คณะละครอาภรณ์งาม” คือผู้ออกแบบเครื่องแต่งกายนาฏศิลป์ไทย ทั้งโขนละครโบราณในราชสำนัก รวมถึงมีชื่อเสียงในเรื่องของการออกแบบเครื่องแต่งกายชุดไทยย้อนยุคในสมัยต่างๆอีกด้วย ไม่รอช้า ไปชมความสวยงามของเครื่องประดับแต่ละชิ้นที่ครูบิ๊กออกแบบในละครพิษสวาท พร้อมกับเรื่องราวที่มาที่ไปของแต่ละชิ้นแบบสมจริงอิงประวัติศาสตร์กันเลยจ้า บอกเลยว่าเลอค่ามากกก!

1.ความตั้งใจจะให้ภาพกรุสมบัติอยุธยา ใน พิษสวาทสวยสมจริง ผมก็เลยต้องช่วยทีมงาน ด้วยการใช้ ทับทรวงที่ ทำขึ้นเลียนแบบ ของโบราณ จาก กรุวัดราชบูรณะ ที่มีความเป็น อยุธยาตอนต้นแท้ๆ มาวางหน้ากล้องใน ช็อตระยะใกล้ ซะเลย ให้สมกับเป็นกรุที่ มีทรัพย์สมบัติที่ตกทอดกันมาหลายสมัย จนถึงรุ่น พระเจ้าเอกทัศ #pitsawart
ภาพกรุสมบัติอยุธยาในละครพิษสวาท ครูบิ๊กใช้ทับทรวงที่ทำขึ้นเลียนแบบของโบราณจากกรุวัดราชบูรณะที่มีความเป็นอยุธยาตอนต้นแท้ๆมาวางหน้ากล้องในช็อตระยะใกล้ เพื่อให้สมกับเป็นกรุที่มีทรัพย์สมบัติที่ตกทอดกันมาหลายสมัยจนถึงรุ่นของพระเจ้าเอกทัศ

 

2.ตุ้มหูสโรชินี ☺งาน รฤก อยุธยา คืนนี้ สโรชินี ใส่ตุ้มหู ทรงอยุธยาโบราณ ฝีมือผมเองครับผมได้ทำขึ้นใหม่ โดยพยายาม เลียนแบบ จาก ตุ้มหูทองคำโบราณ จาก กรุทอง วัดราชบูรณะ ครับ #พิษสวาท #ละครไทยใส่ใจรายละเอียด 😁#pitsawart
ตุ้มหูที่สโรชินีใส่ในงานรฤกอยุธยาก็เป็นฝีมือของครูบิ๊กอีกเช่นเคย โดยครูบิ๊กทำขึ้นมาใหม่เลียนแบบจากตุ้มหูทองคำโบราณจากกรุทองวัดราชบูรณะนั่นเอง

 

3.ผ้าสไบสีทอง เครื่องละครแม่อุบล ตามบทประพันธ์ ในนิยาย บอกว่าอุบล นางรำหลวงห่มผ้าสไบ สีทอง เมื่อศึกษาดู ไม่พบว่ามีผ้าสไบเครื่องละครสมัยอยุธยาให้ดูแล้วก็เลยหาหลักฐานที่ใกล้ที่สุดนั่นก็คือ ผ้าสไบที่เป็นเครื่องละครของจริง สมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์(ปลายอยุธยาต่อ ธนบุรี ถึงรัตนโกสินทร์ตอนต้นนั้น เชื่อว่าขนบการใช้ชนิดผ้ายังไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก) และข้อมูลเรื่องการใช้ผ้าโบราณทำเครื่องแต่งกายในราชสำนักสมัยอยุธยา ก็พบว่า นิยมใช้ผ้าตาดเงิน ตาดทอง มาทำเสื้อและ ผ้าสไบโดย มีการปัก เลื่อม แล่ง ไหมทอง ปีกแมลงทับ ประดับตกแต่งลงไปบนผืนผ้า ให้เกิดความระยิบระยับ สวยงาม ประกอบกับเมื่อไปดูหลักฐานผ้าโบราณของอินเดีย ศ.18 ซึ่งตรงกับปลายอยุธยาของไทย( ที่อินเดียยังเหลือผ้าสมัย ศ 18 ของจริงให้ดู )ก็พบว่า ที่นั่นสมัยนั้นนิยมใช้ผ้าตาดในการทำเครื่องแต่งกายแล้วอีกทั้ง วัสดุ และเทคนิคก็เป็นชนิดเดียวกันกับเครื่องละคร สมัยต้นรัตนโกสินทร์ของไทยอีกต่างหาก ( ราชสำนักอยุธยาสั่งซื้อผ้าจากอินเดีย มาใช้ในแผ่นดินนานมากแล้ว ) ดังนั้นในการทำชุดให้คุณอุบลครั้งนี้ ก็พยายามจะให้ใกล้เคียงกับ ข้อมูลมากที่สุด แต่เนื่องจากเวลาอันจำกัดและ ความสมบุกสมบันในการถ่ายทำ อันยาวนาน 7 เดือน จึงตัดสินใจไม่ใช้ผ้าตาดของแท้มาทำ เพราะผ้าตาดของจริงที่ผมมีอยู่เป็นผ้าโบราณไม่สามารถนำมาใช้ได้ ต้องเก็บไว้ศึกษา หากต้องสั่งทอใหม่จากอินเดีย ก็ต้องใช้เวลา อันยาวนาน ไม่ทันการณ์แน่นอน อีกทั้ง ผ้าตาดเป็นผ้าไหมที่ทอพุ่งเส้นแล่งโลหะเข้าไปทั้งผืน มีความบอบบาง ยับ ฉีกขาดง่าย คิดแล้วว่า ไม่น่าจะรอดตลอด 7 เดือนกับกิจกรรมถ่ายทำ แบบเสี่ยสั่งลุย สุดๆ ผมเลยตัดสินใจหาผ้าสีทอง ลักษณะคล้ายๆ มาใช้แทน ก็ได้ผ้าไหมยกทองส่องประกายวาวๆ เรืองรอง ของอินเดียที่ซื้อสะสมมานานมากแล้วยังไม่มีโอกาสใช้ แต่เดิมเป็นสีครีมๆ จึงต้องนำมาย้อมสีเหลืองทอง ให้ตรงกับผ้าตาดต้นแบบ แล้วนำมาขึงสะดึง ปักเลื่อมโลหะชุบทองขนาดเล็ก ผสมปีกแมลงทับ เป็นรูปทรงดอกไม้ กระจายทั่วผืนตามอารมณ์ ผ้าสไบนางละครหลวงที่ใช้อ้างอิง ในส่วนปลายสไบ ก็ปักไหมทองเป็นลายกรวยเชิง โดยได้แบบโครงลายกรวยเชิง สมัยอยุธยามาจาก จิตรกรรมลายรดน้ำ วัดใหญ่สุวรรณาราม จ.เพชรบุรี ส่วนผ้าบุซับด้านหลังเลือกใช้ผ้าไหมเนื้อบางสีฟ้าน้ำไหล ตามผ้าราชสำนักโบราณที่นิยมบุผ้าสีฟ้าคู่กับผ้าตาดสีทอง เทคนิคการปัก เราเลือกที่จะปักโดยไม่โยงด้ายข้ามดอกเลย ต้องขึ้นด้าย และจบด้ายในแต่ละดอก ทำอย่างนี้ ทั้งผืน ข้อดีคือ ผ้าจะไม่ย่น และหากมีด้ายขาด หรือเสียหาย เราก็สามารถแก้ไขได้สะดวก แต่เสียเวลามากก😅😅 #pitsawart
ผ้าสไบสีทองเครื่องละครของคุณอุบล ครูบิ๊กเล่าว่าตามบทประพันธ์ในนิยายบอกว่าอุบลนางรำหลวงห่มผ้าสไบสีทอง เมื่อศึกษาดูไม่พบว่ามีผ้าสไบเครื่องละครสมัยอยุธยาให้ดูแล้ว ก็เลยหาหลักฐานที่ใกล้ที่สุด นั่นก็คือผ้าสไบที่เป็นเครื่องละครของจริงสมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์ ดังนั้นในการทำชุดให้คุณอุบลครั้งนี้ ครูบิ๊กพยายามจะทำให้ใกล้เคียงกับข้อมูลมากที่สุด แต่เนื่องจากเวลาอันจำกัดและความสมบุกสมบันในการถ่ายทำอันยาวนานกว่า 7 เดือน จึงตัดสินใจไม่ใช้ผ้าตาดของแท้มาทำ เพราะผ้าตาดของจริงที่ครูบิ๊กมีอยู่เป็นผ้าโบราณ ไม่สามารถนำมาใช้ได้ ต้องเก็บไว้ศึกษา หากต้องสั่งทอใหม่จากอินเดียก็ต้องใช้เวลานาน ครูเล็กเลยตัดสินใจหาผ้าสีทองลักษณะคล้ายๆมาใช้แทน ก็ได้ผ้าไหมยกทองส่องประกายวาวๆของอินเดียที่ซื้อสะสมมานานมาก แต่ยังไม่มีโอกาสใช้ แต่เดิมเป็นสีครีมๆ จึงต้องนำมาย้อมสีเหลืองทองให้ตรงกับผ้าตาดต้นแบบ แล้วนำมาขึงสะดึง ปักเลื่อมโลหะชุบทองขนาดเล็ก ผสมปีกแมลงทับ เป็นรูปทรงดอกไม้กระจายทั่วผืนตามอารมณ์ ส่วนปลายสไบก็ปักไหมทองเป็นลายกรวยเชิง โดยได้แบบโครงลายกรวยเชิงสมัยอยุธยามาจากจิตรกรรมลายรดน้ำวัดใหญ่สุวรรณาราม จังหวัดเพชรบุรี

 

4.ผ้าสไบ แม่อุบล ผืนสีแดงนั้นได้แรงบันดาลใจ จาก ผ้าสไบนางละคร ที่เป็น ภาพเขียนสีบนสมุดข่อย สมัยปลายอยุธยา เป็นลาย ดอกไม้ กระจายเต็มผืน เมื่อมาเทียบ กับ ข้อมูลทางด้านผ้าโบราณ ก็เห็นว่าน่าจะเป็น ผ้าไหมทอยกลายทอง เป็นดอก ดวงๆ ซึ่งเรียกกันว่า ผ้าอัตลัต แต่โบราณ ก็นิยมใช้ผ้าชนิดนี้มาทำผ้าทรงสะพัก ผ้าอัตลัตจากอินเดียของแท้ นั้นทอเป็นเนื้อไหมซาติน มันวาว ในการทำชุดครั้งนี้ ก็อยากจะใช้ของที่ใกล้เคียงโบราณให้มากที่สุด โชคดีที่ผมมีผ้า ทรงสะพักลายนี้ที่ได้ผ้ามาจากอินเดียนานแล้ว เลยสามารถนำมาใช้ ห่มให้คุณอุบลได้ ทันการณ์ เล่าสู่กันฟังคับ #พิษสวาทกันทั้งเมือง #pitsawart
ผ้าสไบแม่อุบลผืนสีแดงนั้นได้แรงบันดาลใจจากผ้าสไบนางละครที่เป็นภาพเขียนสีบนสมุดข่อยสมัยปลายอยุธยา เป็นลายดอกไม้กระจายเต็มผืน เมื่อมาเทียบกับข้อมูลทางด้านผ้าโบราณ ก็เห็นว่าน่าจะเป็นผ้าไหมทอยกลายทองเป็นดอกดวงๆ ซึ่งเรียกกันว่า ผ้าอัตลัต แต่โบราณก็นิยมใช้ผ้าชนิดนี้มาทำผ้าทรงสะพัก ผ้าอัตลัตจากอินเดียของแท้ นั้นทอเป็นเนื้อไหมซาตินมันวาว ในการทำชุดครั้งนี้ก็อยากจะใช้ของที่ใกล้เคียงโบราณให้มากที่สุด โชคดีที่ครูบิ๊กมีผ้าทรงสะพักลายนี้ที่ได้ผ้ามาจากอินเดียนานแล้ว เลยสามารถนำมาใช้ห่มให้คุณอุบลได้ทันการณ์

 

5.อุบล : "เอานี่ไปให้คนของเสด็จในวัง บอก ว่าข้าขอปันยา เพื่อมารักษาคุณพระ..เร็วเข้า!!!!! " หลายๆคนอาจดูไม่ทันในละคร นี่เลยครับแหวนทองคำฝังพลอยหลังเบี้ยสมัยอยุธยาของ แม่อุบล EP.7 ในฉากป้อนยาครับ วงสีเขียวถอดส่งให้บ่าว วงสีแดงใส่อยู่ที่นิ้ว #พิษสวาท #ละครไทยใส่ใจรายละเอียด #pitsawart #arpornngamstudio
ในละครเรื่องนี้จะมีฉากที่อุบลใช้ให้บ่าวนำแหวนไปให้คนของเสด็จในวัง เพื่อขอแบ่งยามารักษาคุณพระ หลายคนอาจยังไม่ทันสังเกต เพราะในละครฉากนี้เร็วมาก ซึ่งครูบิ๊กก็ได้เอารูปแหวนที่ใช้ในฉากนี้มาเผยแพร่ให้เราได้ดู นั่นก็คือทองคำฝังพลอยหลังเบี้ยสมัยอยุธยา วงสีเขียวคือวงที่ถอดส่งให้บ่าว ส่วนวงสีแดงใส่อยู่ที่นิ้ว

มีต่อหน้าถัดไปจ้า

Praew Recommend

keyboard_arrow_up