สวยแบบประหยัดเงินและเวลา ด้วยการทำสปาที่บ้าน

homespa1

อากาศร้อนๆ แบบนี้จะมีอะไรดีกว่าการได้ผ่อนคลายให้สบายอารมณ์ หยิบนิตยสารเล่มโปรด หรือเปิดเพลงฟังคลอเบาๆ พร้อมกับหาน้ำผลไม้เย็นๆ สักแก้วมาดื่ม แล้วค่อยเริ่มมาทำสปากัน โดยนำของที่มีอยู่ในบ้านมาเป็นวัตถุดิบหลักในการดูแลผิวพรรณตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้า

1.เสื่อโยคะ

2.หมอนอิง

3.น้ำตาลทราย

4.น้ำมันหอมและน้ำมันมะพร้าว

5.โยเกิร์ต

6.สครับขัดตัว

7.แชมพูครีมนวดและสบู่กลิ่นอาโรมาเธอราพี หรือจะเป็นกลิ่นดอกไม้ผลไม้หอมๆ ก็ได้

8.โลชั่นชนิดที่ล้างออกได้ง่าย

9.ปิโตรเลียมเจลลี่

10.โลชั่นหรือบอดี้บัทเทอร์

11. มอยซ์เจอร์ไรเซอร์หรือเซรั่มสำหรับผิวหน้า

12.ไข่ขาว

13.แปรงสีฟัน

14.ผ้าขนหนูแช่เย็น

15.แตงกวา มะเขือเทศ แอปเปิ้ลและมะนาวฝาน

homespa6

ขั้นตอนแรกเริ่มตั้งแต่ศีรษะลงไป คือการคืนความมีชีวิตชีวาให้กับเส้นผมและผิวหน้าด้วยการชำระล้างด้วยน้ำอุ่นแช่มะนาวฝาน ซึ่งนอกจากจะให้กลิ่นที่หอมสดชื่นแล้วยังช่วยทำความสะอาดผิวและผมไปในตัวด้วย จากนั้นจึงอาบด้วยน้ำเย็นอีกครั้งเพื่อป้องกันไม่ให้ทั้งผิวและหนังศีรษะแห้งจนเกินไป ก่อนชโลมผมด้วยครีมนวดผมให้ทั่วแล้วพันผ้าขนหนูไว้ ซึ่งระหว่างนั้นอาจจะจุดเทียมหอมหรือเปิดเพลงบรรเลงฟังสบายๆ เพื่อสร้างบรรยากกาศเหมือนกับได้ไปใช้บริการอยู่ในสปาจริงๆ

homespa5

จากนั้นจึงเริ่มขั้นตอนการสครับริมฝีปากด้วยน้ำมันมะพร้าวกับน้ำตาลทรายโดยใช้นิ้วมือหรือแปรงสีฟันขนแปรงแบบนุ่มนวดเบาๆ ให้ทั่วทั้งริมฝีปาก เพื่อให้ได้ริมฝีปากที่นุ่มชุ่มชื่นสีชมพูระเรื่อ และเป็นการขัดลอกผิวหนังที่แห้งเป็นขุยออกไป ซึ่งเราสามารถพอกทิ้งไว้พร้อมกับการหมักผมแล้วเริ่มต้นขั้นตอนต่อไปคือการมากส์หน้าได้เลย

homespa10

วัตถุดิบที่เลือกมาทุกอย่างนั้นรับประกันว่าจะไม่มีอาการแพ้ไม่ว่าสภาพผิวคุณจะเป็นอย่างไร นั่นก็คือมากส์หน้าแบบดีไอวายด้วยโยเกิร์ตผสมไข่ขาวหรือน้ำผึ้ง ซึ่งควรผสมให้เข้ากันและแช่ตู้เย็นไว้ก่อนชโลมให้ทั่วผิวหน้าและลำคอ เพื่อให้เนื้อครีมไม่ละลาย หลังจากทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที จึงล้างออกแล้วนำผ้าขนหนูแช่เย็นมาวางโปะไว้บนใบหน้าโดยนอนรอบนเสื่อโยคะที่สามารถเช็ดทำความสะอาดได้ง่าย ซึ่งคุณสามารถใช้หมอนอิงเพื่อให้ได้ท่าที่ผ่อนคลายก่อนจะนำแตงกวาฝานมาโปะที่เปลือกตาเพื่อบำรุงผิวรอบดวงตาให้ชุมชื่นสดใสไปในตัว

homespa3 homespa9

จากนั้นจึงเข้าสู่ขั้นตอนของบอดี้สปา โดยใช้น้ำมันหอมระเหยนวดให้ทั่วเรือนร่างโดยสามารถเลือกกลิ่นต่างๆ ที่ชอบได้แต่เพื่อการพักผ่อนและผ่อนคลายจากความเครียดได้อย่างแท้จริง ขอแนะนำกลิ่นที่มีส่วนผสมของวนิลาและลาเวนเดอร์ที่จะมอบกลิ่นหอมเบาๆ ที่แฝงความสดชื่นก่อนจะเริ่มขัดตัวให้ทั่วด้วยบอดี้สครับแล้วจึงค่อยล้างออกด้วยสบู่และแชมพูที่มีกลื่นหอมสไตล์อโรมาเช่นเดียวกัน จากนั้นจึงชำระล้างทั้งผิวและผมไปพร้อมกันด้วยน้ำอุ่นก่อนจะชโลมโลชั่นแบบล้างออกที่ผิวและครีมนวดผมที่ปลายผมแล้วล้างตามด้วยน้ำเย็น

homespa2 homespa4

หลังอาบน้ำเสร็จจะรู้สึกว่าผิวและผมเริ่มนุ่มชุ่มชื่นขึ้นมาก และในระหว่างที่ตัวแห้งหมาดๆ ให้ชโลมน้ำมันหอมระเหยที่ผิวกายอีกครั้งตามด้วยโลชั่นหรือบอดี้บัทเทอร์ให้ทั่วทั้งเรือนร่าง ตามด้วยการทาเซรั่มและมอยส์เจอไรเซอร์สำหรับผิวหน้า เพียงเท่านี้คุณก็จะได้ทั้งผิวและผมที่สวยสมบูรณ์แบบตั้งแต่ปลายผมจรดปลายเท้า แถมยังได้ผ่อนคลายเหมือนได้ทำสปาแบบง่ายๆด้วยตัวเองอีกด้วย

homespa7

Credit :
inspiration-of-the-nation.com

Top 7 Nourishing & Fragrant Homemade Face & Body Oils


abcnews.go.com
www.rayaburigroup.com

www.saraesteticaspa.com
http://wallpapers-diq.com/wp/21__Making_Cucumber-Lemon_Herb-Infused_Spa_Water.html

Praew Recommend

keyboard_arrow_up