Cover GIT x Iris Gold

เจาะมุมมอง “ฟ้า-ฐิติรัตน์ สิริภัทรวณิช” ผู้บริหารสาวเก่ง นิวเจนฯไฟแรงแห่งธุรกิจค้าทองคำ

Cover GIT x Iris Gold
Cover GIT x Iris Gold

Exclusive Talk ครั้งนี้ แพรว ขอต้อนรับการกลับมาอย่างยิ่งใหญ่ของงาน Bangkok Gems and Jewelry Fairครั้งที่ 67 งานใหญ่แห่งปีของวงการอัญมณีและเครื่องประดับ ซึ่งจัดขึ้นด้วยความร่วมมือของ

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ (DITP) และสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT ในระหว่างวันที่ 7-11 กันยายน 2565 ณ ชาเลนเจอร์ฮอลล์ 1-3 อิมแพ็คเมืองทองธานี ด้วยการคว้าตัวผู้บริหารสาวไฟแรงแห่งธุรกิจค้าทองคำ “คุณฟ้า-ฐิติรัตน์ สิริภัทรวณิช” Brand and Business Development แห่ง Iris Gold และ Ausiris Gold มาเผยมุมมองการบริหารและแนวคิดการทำธุรกิจในสไตล์คนรุ่นใหม่ ซึ่งจะเป็นไอเดียและสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนต่อไป

จากตำนานธุรกิจค้าทองคำสู่ Iris Gold และ Ausiris Gold

“Iris Gold และ Ausiris Gold” เป็นธุรกิจเกี่ยวกับทองคำที่ต่อยอดมาจากธุรกิจของครอบครัวที่ก่อตั้งขึ้นโดยคุณทวดของฟ้าตั้งแต่ พ.ศ. 2480 จากร้านทองเล็กๆ ในจังหวัดเพชรบุรี ขยับขยายสู่ห้างทอง กระทั่งกลายเป็นแบรนด์บ้านช่างทองที่หลายคนน่าจะรู้จักกันดี โดยฟ้าเป็นทายาทรุ่นที่ 4 ซึ่งปัจจุบันดูแลแบรนด์ Iris Gold และ Ausiris Gold เป็นหลัก ทั้งเรื่องภาพลักษณ์แบรนด์และการตอบโจทย์ผู้บริโภค

“สำหรับ Iris Gold เป็นทั้งผู้ออกแบบ ผลิต และจำหน่ายทองรูปพรรณ ซึ่งต่อยอดมาจากรากฐานดั้งเดิม แต่ปรับเปลี่ยนดีไซน์ให้ทันสมัยมากยิ่งขึ้น เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้สวมใส่ในปัจจุบันเพราะเรามีความตั้งใจจะเป็นผู้นำเทรนด์ทางด้านงานดีไซน์ทองรูปพรรณไทยให้กับคนรุ่นใหม่ ส่วน Ausiris Gold ก่อตั้งขึ้นโดยคุณพ่อของฟ้า เรียกว่าเป็นผู้บุกเบิกทองคำแท่งเพื่อการลงทุนในประเทศไทย จากนั้นต่อยอดไปที่ทองคำแท่งสำหรับใช้เป็นของขวัญ โดยฟ้ารับภารกิจสำคัญในการทำให้ทั้ง Iris Gold และ Ausiris Gold เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นค่ะ”

บริหารธุรกิจค้าทองคำสไตล์คนรุ่นใหม่

“ด้วยความที่ฟ้าบริหารธุรกิจต่อจากครอบครัว สิ่งแรกที่ให้ความสำคัญ จึงเป็นเรื่องการทำความเข้าใจและการยอมรับฟังความคิดเห็นของกันและกัน โดยเฉพาะแนวคิดการทำงาน ที่คนแต่ละเจนฯจะมีแนวทางที่แตกต่างกันออกไป อย่างฟ้าเป็นมือใหม่ ประสบการณ์ยังน้อย ก็ต้องเอาคำแนะนำของผู้ใหญ่มาปรับใช้ ส่วนผู้ใหญ่ก็ต้องเปิดใจยอมรับสิ่งใหม่ๆ ยกตัวอย่างเรื่องดีไซน์ของทองรูปพรรณในแบรนด์ Iris Gold ที่แม้จะโมเดิร์นขึ้น แต่ฟ้าก็ยังคงกลิ่นอายของทองรูปพรรณแบบไทยๆ เอาไว้เสมอ

“สำหรับแนวทางการตลาด ฟ้าเล็งเห็นโอกาสจากแพลตฟอร์มออนไลน์เป็นหลัก โดยให้ความสำคัญในการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ ควบคู่กับการรักษามาตรฐานคุณภาพทั้งทองรูปพรรณและทองคำแท่งของเราจะได้รับรับรองจากสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT และการเข้าร่วมโครงการซื้อด้วยความมั่นใจ (Buy With Confidence) และ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) รวมถึงเรายังเป็นสมาชิกสมาคมค้าทองคำแห่งประเทศไทยอีกด้วย ซึ่งทั้งหมดนี้ถือเป็นเครื่องการันตีคุณภาพและช่วยสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า

“นอกจากนี้อีกหนึ่งเป้าหมายของฟ้าคือการพาแบรนด์ไปสู่ระดับโลกค่ะ เริ่มจากภูมิภาคเอเชียก่อนดังนั้นพอสถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้น จึงเริ่มมีการไปออกงานแฟร์ต่างๆ มากขึ้น อย่างล่าสุดได้มีโอกาสไปร่วมงานที่สิงคโปร์ ซึ่งได้รับกระแสตอบรับดีมาก เรียกว่าชื่นใจจนหายเหนื่อยเลยทีเดียว ส่วนในเมืองไทยก็กำลังจะเข้าร่วมงานแฟร์ระดับโลกอย่างงาน Bangkok Gems and Jewelry Fair ครั้งที่ 67 ซึ่งถือเป็นงานใหญ่งานแรกหลังสถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้นเลยค่ะ ฟ้าจึงตื่นเต้นมากๆ และเตรียมความพร้อมทุกอย่างเอาไว้เป็นอย่างดี โดยฟ้ามองว่างานนี้เป็นโอกาสสำคัญที่จะได้สานสัมพันธ์กับลูกค้าทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ”

จัดเต็มความพิเศษเพื่องาน Bangkok Gems and Jewelry Fair ครั้งที่ 67

“อย่างที่ฟ้าบอกไปแล้วว่างาน Bangkok Gems and Jewelry Fair ครั้งที่ 67 ถือเป็นโอกาสสำคัญ ดังนั้นทั้ง Iris Gold และ Ausiris Gold จึงเตรียมความพิเศษเอาไว้เพียบเลยค่ะ สำหรับ Iris Gold มีการเตรียมนำผลงานสุดเอ็กซ์คลูซีฟ ซึ่งเป็นทองรูปพรรณ 99.99% งานขึ้นมือแบบดั้งเดิมไปร่วมแสดงแฟชั่นโชว์ และจะมีการเปิดตัวคอลเลกชันใหม่ล่าสุดในงานนี้เป็นที่แรก รับรองว่าถูกใจสาวๆ แน่นอน ส่วน Ausiris Gold จะมีการเปิดตัวนวัตกรรมใหม่ๆ และดีไซน์ใหม่ๆ ของทองคำแท่งสำหรับใช้เป็นของขวัญ”

“นอกจากการเป็นโอกาสทองของผู้ประกอบการที่จะได้เก็บเกี่ยวและแชร์ไอเดียธุรกิจ งาน Bangkok Gems and Jewelry Fair ครั้งที่ 67 ยังเป็นโอกาสที่ดีสำหรับผู้บริโภคด้วยค่ะ เพราะทุกแบรนด์ในงานนี้ล้วนผ่านการคัดสรรมาแล้ว โดยเฉพาะเรื่องคุณภาพและมาตรฐานต่างๆ รวมถึงเรื่องราคาที่รับรองว่าพิเศษแน่นอนหรือถ้าใครกำลังสนใจอยากเริ่มต้นธุรกิจเกี่ยวกับอัญมณีและเครื่องประดับฟ้าคิดว่างานนี้ถือเป็นโอกาสทองเลยนะคะ เพราะปีนี้พิเศษมาก ๆ มีการจัดโซน The Jewellers ที่จัดแสดงผลงานของนักออกแบบเครื่องประดับฝีมือคนรุ่นใหม่จากโครงการ Designers’ room และมีโซน The New Faces ที่รวบรวมผู้ประกอบการ SMEs ชั้นนำทั่วไทยมาเจอกัน ถือเป็นโอกาสที่ดีมาก ๆ สำหรับคนรุ่นใหม่ที่กำลังอยากเริ่มต้นธุรกิจหรือต้องการหาคอนเนคชั่นฟ้าจึงไม่อยากให้พลาดงานนี้กันนะคะ

แนวคิดสู่ความสำเร็จของ “ฟ้า-ฐิติรัตน์ สิริภัทรวณิช

“การทำธุรกิจสำหรับฟ้า เปรียบเสมือนการทำตามความฝันซึ่งฟ้าเป็นคนช่างฝันมาตั้งแต่เด็กๆ และเป็นคนที่เชื่อมั่นในความฝันของตัวเอง โดยสเต็ปในการทำความฝันให้กลายเป็นความจริงของฟ้า เริ่มจากการมีเป้าหมายที่ชัดเจน แล้วเรียนรู้จากผู้มีประสบการณ์ นั่นคือคนในครอบครัว ซึ่งถือเป็นแรงสนับสนุนที่สำคัญที่สุด จากนั้นลงมือทำแบบไม่ยอมแพ้ค่ะ”

Praew Recommend

keyboard_arrow_up