พระจิตกาธาน

เฉลย “พระจิตกาธาน” สิ่งที่ขาดไม่ได้ในพระราชพิธีฯ คืออะไร และอยู่ส่วนไหนในพระเมรุมาศ

Alternative Textaccount_circle
พระจิตกาธาน
พระจิตกาธาน
เหลืออีกเพียงไม่กี่วันเท่านั้น จะเป็นวันที่ประชาชนทั้งประเทศต้องหลั่งน้ำตาอีกครั้ง แค่คิดก็ใจหาย 26 ตุลาคม 2560 วันที่เราคนไทยทั้งประเทศจะร่วมส่งพ่อสู่สวรรค์ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ซึ่งตามที่มีข่าวออกมาก่อนหน้านี้ว่าพระเมรุมาศเสร็จสมบูรณ์ 100% แล้วนั้น ส่วนประกอบอีกอย่างในพระเมรุมาศที่สำคัญและขาดไม่ได้เช่นกัน นั่นคือ พระจิตกาธาน ที่หลายคนอาจจะสงสัยว่าคืออะไร

พระจิตกาธาน คือ เชิงตะกอน หรือฐานที่ทำขึ้นสำหรับเผาศพ เป็นคำที่ใช้สำหรับพระเจ้าแผ่นดินและพระบรมวงศานุวงศ์ ประกอบด้วยแท่นฐานสำหรับเผาทรงสี่เหลี่ยม ภายในใส่ดินเสมอปากฐานสำหรับวางฟืน ไม้จันทน์ พระจิตกาธาน มักประดับตกแต่งด้วยกระดาษสีและเครื่องสด เช่นดอกไม้ ใบไม้ ใบตอง หยวกกล้วยและผลไม้บางชนิดเป็นต้น สำหรับเป็นเครื่องกันไฟ ในการถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร พระจิตกาธานจะตั้งอยู่บนฐานชาลาชั้นบนสุดภายในบุษบกองค์ประธาน

ขอบคุณข้อมูล : หนังสื่อธรรมเนียมปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดงานพระบรมศพ, คำศัพท์ที่เกี่ยวเนื่องกับงานพระราชพิธีพระบรมศพ, ราชบัณฑิตยสภา / kingrama9

ขอบคุณภาพจาก : อาจารย์เผ่าทอง ทองเจือ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up