Syndrome

โรคนี้ก็มีด้วยเหรอ? Work & Smartphone Syndrome ภัยเงียบของชาวดิจิทัล

Alternative Textaccount_circle
Syndrome
Syndrome

ขาดอะไรก็ขาดได้ ขาดมือถือ ขาด WiFi อยู่ไม่ได้จริงๆ นะเออ ปัญหาของชาวยุคนี้ ต้องยอมรับว่ามือถือเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเราไปแล้วล่ะสิ แต่ใครจะรู้ไหมว่า เล่นมือถือมากๆก็เกิดโรคได้นะ เคยได้ยินโรคนี้กันไหม โรคนี้ก็มีด้วยเหรอ โรค Work & Smartphone Syndrome หรืออีกชื่อคือ โรคกล้ามเนื้อคอหดเกร็ง นอกจากการเล่นมือถือแล้ว การทำงานก็เกิดอาการได้เหมือนกัน ทำให้กระดูกคอเสื่อม ปวดคอ ปวดบ่า จากการก้มหน้ามาก หน้าจอไม่อยู่ระดับสายตา ทำให้เป็นโรคประจำตัวไปจนแก่เลย

โรคนี้ก็มีด้วยเหรอ? Work & Smartphone Syndrome ภัยเงียบของชาวดิจิทัล

อาการเป็นอย่างไรน่ะเหรอ?? ก็จะมีอาการ ปวดไล่ คอ  คลำได้เป็นก้อนๆ แข็งๆ กดทีปวดจี๊ดดดดด ร้าวไปทั้งตัวเลยทีเดียว บางทีก็มีอาการคล้ายเหน็บชา ปวดเมื่อย อ้อนล้า ปวดข้อมือ ปวดนิ้วมือ และปวดหลัง  อาการอาจจะเป็นๆ หาย ๆ แต่รู้ไหมว่าหากปล่อยเรื้อรัง อาจเป็นอัมพาตได้เลย! น่ากลัวมากเลยนะเนี่ย เพราะหากเป็นนาน 5-10 ปี อาจพบภาวะของหมอนรองกระดูกคอเสื่อม (Cervical Spondylosis) ร่วมด้วย ซึ่ง แพรวดอทคอม ได้ข้อมูลจากทางเอเม่ คลีนิค มาบอกวิธีช่วยบรรเทากันค่ะซิส นอกจากนวดกดจุดแล้ว ยังสามารถฝังเข็มได้ด้วยนะ

การฝังเข็ม  (Acupuncture ) เป็นการแพทย์แผนทางเลือก ตามแนวทางของแพทย์แผนจีนที่สืบทอดมายาวนานกว่า 4000 ปีเลยทีเดียว การฝังเข็มจะเป็นการฝังเข็มคือการแทงเข็มลงไปบนจุดตามร่างกาย เพื่อปรับสมดุลทั้งลมปราณและการไหลเวียนของเลือดลมของร่างกายเรา

แต่อย่างไรก็ตาม การฝังเข็มควรทำอย่างต่อเนื่อง ตามความเหมาะสมของอาการของโรค ตามคำแนะนำของคุณหมอ ซึ่งที่เอเม่คลินิก คุณหมอโจ้ แพทย์แผนจีน จะเป็นผู้ให้คำแนะนำและทำการรักษาแก่คนไข้ การฝังเข็มนั้นใช้เวลาแค่ 30-40 นาที โปรแกรมฝังเข็มจะไม่จำกัดจำนวนเข็ม ใช้เวลาไม่นาน ขณะฝังอาจรู้สึกหน่วงๆ บ้าง เพราะมีการกระตุ้นไฟฟ้า แต่เมื่อฝังเสร็จจะรู้สึกโล่งสบาย เพราะเลือดลมจะไหลเวียนดีขึ้น เป็นการรักษาทางเลือกที่ปลอดภัย ใช้เวลาไม่นาน และยังผ่อนคลายอีกด้วย

โรคWork & Smartphone Syndrome เกิดขึ้นได้กับคนทุกเพศ ทุกวัย ไม่ใช่เฉพาะเด็กรุ่นใหม่ แต่ทุกวันนี้ คุณปู่คุณย่าคุณตาคุณยายพี่ป้าน้าอาทั้งหลาย เดี๋ยวนี้ก็อินเทรนด์เล่นสมาร์ทโฟนยิ่งกว่าวัยรุ่นซะอีก คอยสังเกตอาการของเราและคนรอบข้างแล้วแนะนำให้รีบมารักษากันนะคะทุกคน xoxo


ภาพ : Pexels

Praew Recommend

keyboard_arrow_up