#ไม่เอางาไม่ฆ่าช้าง

งาจะสวยก็ต่อเมื่ออยู่กับช้าง พารู้จักแคมเปญ #ไม่เอางาไม่ฆ่าช้าง คนดังลุกแห่ช่วยเหลือ

#ไม่เอางาไม่ฆ่าช้าง
#ไม่เอางาไม่ฆ่าช้าง

เมื่อระยะสั้นๆ ในช่วงค่ำคืนที่ผ่านมา หลายคนน่าจะเตะตากับภาพของคนดังที่โพสต์รูปครึ่งหน้าติดกับครึ่งหน้าช้าง พร้อมข้อความ #ไม่เอางาไม่ฆ่าช้าง ซึ่งหากใครหลายคนมองแล้วผ่านเลยไป วันนี้แพรวดอทคอมจะพาไปรู้จักกับที่มาที่ไปและความสำคัญของการสร้างแคมเปญนี้

งาจะสวยก็ต่อเมื่ออยู่กับช้าง เป็นประเด็นสำคัญของโครงการรณรงค์ #ไม่เอางาไม่ฆ่าช้าง #IvoryFree ซึ่งมีสาเหตุมาจากทุกปีมีช้างมากถึง 33,000 ตัวถูกฆ่าเพื่อเอางา ซึ่งเครื่องประดับงาช้าง 1 ชิ้นต้องแลกมาด้วยชีวิตช้าง 1 ตัว การจะให้ลูกหลานเราเรียนรู้ว่ามีช้างผ่านหนังสือ สื่อออนไลน์ โดยไม่มีโอกาสได้เห็นและสัมผัสช้างตัวเป็นๆ จนกระทั่งอาจจะเกิดเหตุการณ์ช้างตัวสุดท้ายได้สาบสูญไปจากโลก จึงเป็นเรื่องน่าเศร้าถ้าหากจะปล่อยให้เกิดขึ้นจริงๆ

ขอบคุณภาพจากอินสตาแกรม @wildside_safari_co

ในมุมหนึ่งมุมใดบนโลกใบนี้ เชื่อว่ามีหลายคนที่ชื่นชอบผลิตภัณฑ์งาช้างเป็นของขวัญ ซึ่งถ้า “หยุดซื้อ หยุดใช้” หยุดซื้อคือหยุดฆ่า จะเป็นสิ่งที่ดีมากๆ จึงได้เกิดแคมเปญรณรงค์ #ไม่เอางาไม่ฆ่าช้าง ขึ้น โดยมีคนดังทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศร่วมกันแสดงจุดยืน รวมถึงได้มีการใช้สื่อโซเชียลมีเดียเป็นพื้นที่ในการแสดงจุดยืน

กระแสการใช้ผลิตภัณฑ์งาช้างนั้นพบว่า กลุ่มผู้บริโภคส่วนใหญ่เกิดขึ้นในหลายประเทศในเอเชีย ทำให้เกิดวิกฤติการฆ่าช้างในแอฟริกาเพิ่มมากขึ้น ซึ่งประเทศไทยของเราก็เป็นทั้งประเทศปลายทางและทางผ่านในการนำเข้าและส่งออกงาช้างผิดกฎหมายไปยังประเทศจีนและอื่นๆ ยิ่งช้างเป็นสัตว์ประจำชาติไทยของเราอยู่แล้ว การร่วมกันลุกขึ้นมาปกป้องและอนุรักษ์ช้างให้คงยืนคู่คนไปนานๆ จึงเป็นสิ่งที่สำคัญและมีคุณค่าอย่างมาก ซึ่งโครงการนี้เป็นการร่วมมือระหว่างองค์กร WildAid และองค์กร USAID Wildlife Asia

สำหรับแพรวดอทคอมนั้น การสร้างโครงการนี้ถือว่าดีทีเดียว จึงไม่อยากให้เป็นกระแสที่เกิดขึ้นเพียงช่วงระยะสั้นๆ บนโซเชียลแล้วเงียบหายไป ไม่ลงมือปฏิบัติกัน ฉะนั้นเรามาร่วมช่วยกันปกป้องและลงมืออนุรักษ์ช้างให้เป็นสัตว์ที่อยู่คู่โลกไปนานๆ กันดีกว่า

ส่วนหนึ่งของรายชื่อผู้ร่วมแสดงจุดยืน #ไม่เอางาไม่ฆ่าช้าง
นาย – ณภัทร เสียงสมบุญ

ซาร่า – นลิน โฮเลอร์ (ซาร่า AF)

น้ำตาล – ชลิตา ส่วนเสน่ห์

ญาญ่า – อุรัสยา เสปอร์บันด์

 

 


เรื่อง: Gingyawee_แพรวดอทคอม
ข้อมูลและภาพ: https://www.ivoryfreethai.org, อินสตาแกรม #ไม่เอางาไม่ฆ่าช้าง

Praew Recommend

keyboard_arrow_up