คุณประเมินตัวเองต่ำกว่าความเป็นจริงหรือเปล่า? เปิดวิธีคิด ปลุกไฟให้คนธรรมดา กับ ประภาส ทองสุข ผู้บริหารธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย  

เรามักมองตัวเองต่ำกว่าความเป็นจริง จนการมองนั้นอาจบดบังแสงสว่างและความกล้าหาญในตัวเอง บางครั้งประสบการณ์ชีวิตบางอย่างอาจทำให้รู้สึกหวาดกลัว และหยุดยั้งไม่ให้เราก้าวเดิน ทั้ง ๆ ที่หากลองอีกครั้ง เราอาจประสบความสำเร็จได้ในที่สุด…เพราะชีวิตไม่เคยมีสูตรสำเร็จ จิตใจคนเราก็แปรเปลี่ยนได้เสมอ จึงมีเพียงศรัทธาและความเชื่อมั่นในตัวเองเท่านั้นที่จะนำทางให้เราค้นพบ ‘แรงบันดาลใจ’ แนวคิดสำคัญที่สะท้อนชีวิตคนทำงาน ซึ่งเรามีโอกาสได้พูดคุยกับ ‘ประภาส ทองสุข รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สื่อสารองค์กร ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย’ ถึงแง่มุมสำคัญที่หลายคนมองข้ามไป

การสร้างแรงบันดาลใจกับแคมเปญ ‘Hero In You’

‘Hero In You ’เป็นแนวคิดที่สอดคล้องกับความเป็นองค์กรขนาดเล็กอย่าง ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย พอเราคิดว่าตัวเองเป็นเพียงคนตัวเล็กๆ ก็จะรู้สึกว่าสู้คนอื่นไม่ได้ เราจึงพยายามสร้างให้คนมีกำลังใจ ว่าในความเล็กไม่ได้แปลว่าต้องแพ้ เรามีเรื่องดี ๆ เยอะแยะเต็มไปหมด เหมือนกับตัวเราเอง สุดท้ายคนที่จะลุกขึ้นก้าวเดินไปข้างหน้าก็คือ ‘ตัวเอง’ ต้อง ‘เชื่อมั่น’ ในตัวเองก่อน เพราะองค์กรเราต้องการการเปลี่ยนแปลงแบบก้าวกระโดดจึงต้องคิดสร้างกำลังใจให้คนในองค์กร เราค้นพบว่าพนักงานมักจะคิดว่าตัวเองเป็นเพียงส่วนเล็ก ๆ ขององค์กร ไม่สำคัญอะไร คงช่วยอะไรไม่ได้มาก แต่เอาจริง ๆ แล้ว ผมอยากบอกว่า มันไม่ได้เป็นแบบนั้นหรอก “คุณคือคนที่มีความสามารถ คุณเป็นส่วนสำคัญ ไม่ว่าคุณจะเป็นพนักงานเข้าใหม่หรืออยู่มานาน คุณต่างสำคัญต่อองค์กรทั้งสิ้น ขอให้คุณเชื่อมั่นแล้วเดินไปด้วยกัน”

อุปสรรคของคนทำงาน

ยิ่งเป็นองค์กรที่มีพนักงานเยอะ ความยากคือเรื่องความหลากหลายของผู้คน ทุกคนคิดไม่เหมือนกันหรอก การจะทำให้ทุกคนคิดคล้อยไปในทางเดียวกันเป็นเรื่องท้าทาย ปัญหาในการทำงานมักมาใน 2 แบบ คือ ความยากของตัวงานและวิธีทำงาน ทั้งสองอย่างเป็นสิ่งที่คนทำงานทุกคนต้องเจอ บางครั้งก็อาจทำให้ท้อแท้ ยิ่งการแข่งขันสูงก็ยิ่งทำให้หมดกำลังใจ ดังนั้น จะทำอย่างไรให้ภารกิจลุล่วง…ก็ต้องสื่อสาร พยายามส่งสัญญาณให้คนรู้ว่ามันเป็นเรื่องปกติที่ใคร ๆ ก็ต้องเจอ อย่าท้อถอย เชื่อมั่นในตนเอง แต่มันก็ไม่ง่ายเลย…เพราะเป็นสัจธรรมของคนทำงานทุกคน ยิ่งโตยิ่งเจอสิ่งที่ยากและท้าทายให้หมดกำลังใจมากขึ้นเรื่อย ๆ (หัวเราะ)

วิธีสร้างแรงบันดาลใจ

เราต้องมีกำลังใจของตัวเองก่อนที่จะไปสร้างให้คนอื่น อาจจะเริ่มต้นจากครอบครัว อย่างผมโชคดีหน่อยผมมีคุณพ่อเป็นต้นแบบ ด้วยความที่คุณพ่อเป็นทหาร ผมได้เห็นและซึมซับความอดทน ความฮึดสู้ ไม่เคยบ่นจากคุณพ่อของผม นอกจากนี้ ผมโตมากับหนังสือและภาพยนตร์ และที่สำคัญ ผมเจอกับผู้คนมาหลากหลายแบบ ผมเก็บเกี่ยวข้อคิด แง่มุมที่เป็นบทเรียน จะดีหรือร้าย แต่สุดท้ายคนเราจะมีจิตวิญญาณแห่งความดีงามอยู่ในนั้น และพยายามถ่ายทอดสิ่งที่เห็นว่าเป็นประโยชน์เหล่านั้นให้ผู้อื่นเมื่อมีโอกาส ผ่านการพูดในที่ประชุมต่างๆ ผ่านโซเชียล หรือผ่านบทบาทหน้าที่ๆ รับผิดชอบอยู่ และได้มีโอกาสทำ campaign ‘Hero In You’

Hero In You จึงเป็น content ที่นำเสนอเรื่องราวของคน 2 กลุ่ม กลุ่มพนักงานเก่าและพนักงานใหม่ มีพนักงานเก่าไม่น้อย ที่คิดว่าตัวเองเป็นแค่ฟันเฟืองชิ้นเล็ก ๆ ที่อยู่มานาน ความจริงแล้วไม่ใช่นะ คุณมีความชำนาญ มีประสบการณ์ คุณคือสมบัติล้ำค่าขององค์กร ถ้าคุณเข้าใจถึง strength ที่คุณมี ส่วนพนักงานใหม่ อาจรู้สึกตัวเองเพิ่งเข้ามา ตำแหน่งก็เล็ก เปลี่ยนแปลงอะไรไม่ได้หรอก ทั้งที่จริงคนรุ่นใหม่ไม่ใช่เสียงเล็ก ๆ แต่คุณนำพาสิ่งใหม่ ๆ เข้ามา มีพลัง มีความกระตือรือร้น อย่าคิดว่าตัวเองไม่มีค่า

ภายในพื้นที่อาคาร ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เราพยายามสร้างสิ่งแวดล้อมให้เป็นมีเดีย ใช้ข้อความดี ๆ กระตุ้นพลังใจแม้จะสักเล็กน้อยก็น่าดีใจแล้ว ผมคิดว่าเป็นหน้าที่ของเราที่จะส่งต่อกำลังใจให้คนอื่น นอกจากนั้นยังมีการสร้างกิจกรรมภายในอยู่เรื่อย ๆ วันปีใหม่ วันวาเลนไทน์ วันตรุษจีน ฯลฯ รวมถึงตามสาขาก็ด้วย ทำให้เกิดความเคลื่อนไหว ให้คนรู้สึกว่าไม่ใช่การมาทำงานไปวัน ๆ  แต่ได้พูดคุย เจอกัน แชร์ปัญหากัน สร้างบรรยากาศแบบ I am ok, you are ok.

วิธีดึงตัวเองแบบเร่งด่วนหากหมดไฟ

ส่วนตัวผมชอบใช้วิธี Reversal thinking เวลาที่เราจมดิ่ง เราต้องลุกขึ้นสู้ คือเรื่องแบบนี้ยากที่เราจะไปบอกใครแล้วเขาจะเชื่อเราได้ทันที ดังนั้นต้องทำให้เขาคิดได้แล้วลุกเอง ต้องเป็นตัวเองเท่านั้น มันอยู่ที่ตัวคุณว่าคุณจะล้มหรือคุณจะลุก ไปทำอะไรก็ได้ที่เราชอบ เลือกทางเลือกง่าย ๆ ที่จะประสบความสำเร็จก่อน หรือเปลี่ยนวิธีคิด อย่าทำอะไรที่ซ้ำ อย่าไปเอาสิ่งที่ทำให้เราหมดกำลังใจย้ำลงไป เราต้องฉีกตัวเองออกไปจากช่วงเวลาที่ทำให้เราแย่ลง ถ้าคุณอกหักผิดหวังกับความรักอย่าฟังเพลงเศร้า

คาดหวังอะไรจากการสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ผู้อื่น

ผมอยากทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ ที่อยากทำมากที่สุดแม้จะหลายปีต่อจากนี้ในอนาคต คือการกลับมาสร้างคนให้องค์กร ผมมองหน้าที่ของเรามี 3 มิติคือ ทำงานของเรา สร้างคนในองค์กรให้แข็งแรง เพิ่มขีดความแข่งขันขององค์กร และทำประโยชน์ให้สังคม อยากให้โอกาสน้อง ๆ ได้ทำงานมากขึ้น ให้ทุกคนได้ตัดสินใจ ลงมือทำ หาแผนงานเพื่อให้เกิดงาน เพื่อให้ทุกคนได้มีจุดยืนของตัวเอง เมื่อเราไม่อยู่แล้วองค์กรต้องเดินต่อไปได้เหมือนปกติ ผมต้องเตรียมเพื่อให้พวกเขาเป็นกำลังสำคัญ และแม้เราจะเป็นธนาคารขนาดเล็ก เราก็ได้ทำเพื่อส่วนรวมตลอด อย่างกิจกรรมเพื่อสังคมเราก็เน้นไปที่การศึกษาซึ่งเป็นรากฐาน เรามีความทุ่มเทและตั้งใจจริง เราได้ให้ความช่วยเหลืออุปกรณ์การศึกษาจำพวกเทคโนโลยีแก่โรงเรียนที่ขาดแคลนห่างไกลอยู่เสมอ ช่วยสร้างงานอาชีพในชุมชนนั้น โรงเรียนแต่ละโรงเรียนในประเทศจะมีจุดแข็งไม่เหมือนกัน ซึ่งอย่างน้อยเด็กควรได้เรียนจนจบการศึกษาพื้นฐาน อย่างน้อยควรมีวิชาชีพและอยู่ในท้องถิ่นของเขาได้ พอเราออกไปหาคนที่ลำบากกว่าเราแล้ว พอทุกคนกลับมาทุกคนจะขยันหมด สิ่งเหล่านี้ช่วยปลุกพลัง Hero In You ให้ทุกคนได้อย่างดี

ข้อคิดสำหรับมนุษย์เงินเดือน

อย่าไปคิดว่าตัวเองเป็นคนรุ่นเก่าหรือรุ่นใหม่ เรื่องอายุเป็นสิ่งที่คนเราทุกคนต้องแก่ไปทุกนาที ทุกคนมีคุณค่า แต่จะมีได้คุณต้องสร้างด้วยตัวคุณเอง คุณต้องมีความชำนาญ ต้องใช้ประสบการณ์ชีวิต อย่าเอาแต่บอกว่า “ทำไม่ได้ อย่าทำ เชื่อพี่เถอะเพราะพี่อยู่มานาน” แต่ควรจะมองว่า “เชื่อพี่เถอะเพราะพี่มีประสบการณ์ ผ่านร้อนผ่านหนาวมา พี่รู้ว่าสิ่งเหล่านี้จะทำให้เกิดอะไรขึ้นบ้าง ดังนั้นถ้าจะทำขอให้ระมัดระวังสิ่งเหล่านี้” แนวคิดนี้คือภาพสะท้อนคุณค่าของตัวเราเอง ขณะที่คนรุ่นใหม่ก็เหมือนกัน คุณมีสิ่งที่ดีคือความสด ความแข็งแกร่ง ความรู้ที่ทันสมัย แต่ก็ต้องยอมรับว่าตัวเองขาดประสบการณ์ สิ่งแรกที่คุณควรฝึกคือการเคารพกฎระเบียบ เพราะกฎระเบียบคือพื้นฐานของการอยู่ร่วมกับคนจำนวนมาก ไม่ว่าคุณจะรุ่นไหนก็สามารถสร้างคุณค่าให้ตัวเองได้เพียงแค่คุณเข้าใจบริบทของมัน

นับเป็นแรงบันดาลใจได้อย่างดีสำหรับธนาคารเล็ก ๆ ที่มาพร้อมแนวคิดไม่ธรรมดา ชวนให้เราต้องมองลึกลงไปในตัวเล็ก ๆ และสองมือของเราว่า แท้ที่จริงแล้วอาจมีพลังใจยิ่งใหญ่ ความสามารถมากมายเพียงแค่เปลี่ยนวิธีคิด และกล้าทำ ไม่สบประมาทตัวเอง เช่นเดียวกับหัวใจหลักที่ ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย มีตลอดมาก็คือ ‘Forward Together’ เชื่อมั่นในพลังที่อยู่ในตัวคุณ แล้วก้าวไปข้างหน้าพร้อมกัน

Praew Recommend

keyboard_arrow_up