Better Together

ถ้าเปรียบเทียบความรู้เป็นอาวุธทางธุรกิจมิตรภาพก็เหมือนกองกำลังที่ทำให้ถึงเส้นชัยนี่คือเป้าหมายสำคัญที่ SCB SME จัดทำโครงการ SCB IEP เพื่อคัดเลือกผู้ประกอบการ SMEs มาเติมความรู้แลกเปลี่ยนไอเดียสร้างคอมมูนิตี้แห่งการให้และรับของเหล่าผู้ประกอบการเพื่อสร้างเมล็ดพันธุ์ของธุรกิจไทยให้เติบโตและแข็งแรงไปด้วยกัน

FIRST DAY @ SCB IEP

คุณมิ้น “แค่วันแรกที่ได้เข้าโครงการ SCB IEP ผมก็อึ้งแล้ว เพราะ SCB SME คัดเลือกแต่นักธุรกิจเก่ง ๆ ที่มีความเชี่ยวชาญแตกต่างกันเขาจัดโปรแกรมได้ดีมาก ทั้งที่พวกเราทั้ง 60 คนไม่เคยรู้จักกันมาก่อน แต่เขาให้เราเล่าเบื้องลึกของชีวิตออกมาได้ บางคนเล่าพร้อมทั้งน้ำตาว่า ต้องทะเลาะกับคุณพ่อคุณแม่อย่างไรถึงได้ทำธุรกิจนี้ หรือต้องฝ่าฟันปัญหาอะไรมาบ้าง ทุกคนเปิดใจให้กันแบบสุด ๆ ต้องยอมรับว่า SCB IEP คัดคนได้เจ๋งมาก เหมือนเราได้เจอคนที่เคมีเดียวกัน นั่นคือเหตุผลที่ทำให้ทั้ง 60 คนเปิดใจให้กันตั้งแต่วันแรกทั้งที่หลายคนเป็นนักธุรกิจระดับ 1,000 ล้านแต่ทำตัวธรรมดามาก ไม่มีใครมาแบบว่า ฉันเก่งแล้ว ทุกคนมาด้วยใจจริง ๆ”

IT’S ME! SCB IEP no.15

คุณแป๊บ “วิธีคัดเลือกนักเรียน 60 คนใน SCB IEP รุ่นที่ 15 ไม่สามารถนำไปเทียบกับรุ่นอื่นได้เลย เพราะเข้มข้นและไม่ธรรมดาจริง ๆ ไม่เกี่ยวว่าคุณเป็นลูกหลานของใคร ไม่มีการใช้กำลังภายใน แต่ SCB SME ให้เราพิสูจน์ว่า อยากเข้ามาเรียนจริง ๆ ด้วยการทำคลิปวิดีโอแนะนำตัวเองภายในเวลา 1 นาที ไม่ง่ายเลยนะ แป๊บพยายามพูดให้กระชับและเข้าเป้าเต็มที่ เพราะอยากเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของโครงการนี้ พอได้รับเลือกจึงภูมิใจมาก ทำให้ตั้งใจไปเรียนทุกวัน มีแค่วันที่ลูกเข้าโรงพยาบาลที่แป๊บไปไม่ได้ นอกจากนั้นไม่มีทาง (ยิ้ม)”

คุณเปิ้ล “หลังจากได้สมาชิก 60 คน ทีมงานจะแยกเราออกเป็น 6 กลุ่ม กลุ่มละ 10 คน คล้าย ๆ กับการแบ่งบ้านในภาพยนตร์เรื่อง แฮรี่ พอตเตอร์ โดยคนที่อยู่บ้านเดียวกันจะจับกลุ่มเรียนด้วยกันตลอด”

Best course & Best experience

คุณมิ้น “ต้องยอมรับครับว่า เนื้อหาที่ SCB IEP เตรียมไว้ให้ ถึงแม้บางเรื่องผมจะรู้อยู่แล้ว แต่เขานำเสนอได้สนุกและจริงจังขึ้น  รวมทั้งมีอาจารย์จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมาแชร์ Case study ซึ่งผมไม่เคยเจอจากหนังสือเล่มไหน รวมถึงวิทยากรที่มีความรู้ความสามารถทั้งที่จบจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด รวมถึงนักธุรกิจอีกหลายท่านที่มาแชร์ความรู้ ซึ่งเขาไม่ได้อ่านหนังสือแล้วมาสอนนะครับ ทุกคนเป็นสายปฏิบัติที่ลงมือทำ ต้องแก้ปัญหามากมาย แล้วนำประสบการณ์เหล่านั้นมาเล่าให้เราฟัง”

คุณยิ้ม “เอาจริง ๆ เราทั้งสี่คนชอบทุกคลาสเลย (ทุกคนพยักหน้าเห็นด้วย) แต่ถ้าให้ยกตัวอย่าง ยิ้มขอเลือกคลาส Business plan ถ้าเปรียบเทียบก็เหมือนการสอนให้เราตรวจสุขภาพของธุรกิจว่า ที่ผ่านมาเราทำอะไรผิดพลาด หรือละเลยไปบ้าง อย่างร้าน Hamburger Studio ยิ้มเริ่มจากสเกลเล็ก ๆ โดยทำทุกหน้าที่ ตั้งแต่ดีไซเนอร์ ผลิตคอนเท้นต์ และอีกสารพัด แต่พอวันหนึ่งที่แบรนด์เติบโตขึ้น มีเรื่องของตัวเลขที่สลับซับซ้อน ยิ้มก็ยังทำในส่วนนั้นได้ไม่ขาด โครงการ SCB IEP ทำให้ยิ้มเข้าใจชัดเจนขึ้นว่า ถ้า Marketing คือสมองของธุรกิจ บัญชีและการเงินก็คือหัวใจ ถ้าหยุดเต้นก็คือเรียบร้อย หลังจากจบโครงการนี้ ยิ้มจึงจัดการระบบภายในองค์กรใหม่ ตอนนี้บริษัทกำลังทำ Business plan แบบจริงจังด้วย”

GROW UP

คุณแป๊บ “ทุกครั้งที่ได้เข้าเรียน แป๊บจะรู้สึกเหมือนเติบโตขึ้นบนเส้นทางธุรกิจ อย่างคลาสหนึ่งที่ดีมาก ๆ คือตอนที่ผู้บริหารของ SCB SME คุณพิกุล ศรีมหันต์ มาบรรยาย (คุณมิ้น คุณยิ้ม คุณเปิ้ล พูดพร้อมกันว่า ใช่เลย) ชีวิตของคุณพิกุลมีพลังมาก เป็นผู้หญิงแกร่งสุด ๆ ที่เข้ามาทำงานที่ SCB มา 25 ปี เคยดูลูกค้าบริษัทใหญ่ ๆ ปีละ 5,000 ล้านบาท แต่วันหนึ่งหัวหน้าสั่งให้ย้ายไปดูสินเชื่อบ้านรายย่อย จากที่เคยคุยกับลูกค้า 5 คนต่อปีก็ได้ยอดสวย ๆ กลายเป็นต้องคุยกับคนหลักหมื่น ชีวิตของคุณพิกุลเหมือนรถไฟเหาะตีลังกา แค่ต้องฟอร์มทีมงานขึ้นใหม่ก็สาหัสแล้ว แต่เธอจัดการทุกอย่างได้อย่างยอดเยี่ยม ด้วยการเปลี่ยนความกดดันให้เป็นพลังเป็นทัศนคติที่สุดยอดจริง ๆ”

Mentor พี่เลี้ยงกลุ่มจากสุดยอดนักธุรกิจ

คุณเปิ้ล “นอกจากครูเก่ง ๆ หลายท่าน SCB IEP ยังมี Mentor หรือพี่เลี้ยงทางธุรกิจให้กับทุกกลุ่มซึ่งแต่ละคนก็มีความรู้ความสามารถทั้งนั้น Mentor ของกลุ่มเปิ้ลคือ พี่บาส-นพปฎล พิริยะกุล (กรรมการผู้จัดการ บริษัท พิริยะ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด) ที่คอยถามตลอดเวลาว่า มีอะไรให้ช่วยไหม บอกได้นะครับ ทั้งที่ความจริงพี่บาส รวมทั้ง Mentor ของแต่ละกลุ่มนั้นงานยุ่งมาก แต่ทุกคนทุ่มเทให้กับโปรเจ็คท์นี้อย่างเต็มที่”

คุณแป๊บ “Mentor ของทีมแป๊บคือ พี่ตง-ธเนศ จิระเสวกดิลก (กรรมการผู้จัดการและผู้ก่อตั้ง บริษัท
ดีวานาสปา จำกัด) ขอใช้คำว่าเป็นพี่เลี้ยงที่สุดติ่งมาก (หัวเราะ) พี่ตงมีพลังงานล้นหลามนอกจากเข้ามานั่งเรียนด้วยยังไม่ยอมให้เราทำอะไรง่าย ๆ บิลด์ให้คิดไอเดียที่ดีที่สุดเท่านั้น ถ้ายังไม่ดีพอพี่ตงจะพูดประมาณว่าคิดได้แค่นี้เองเหรอผมคิดว่าคุณทำได้ดีกว่านี้เขาพยายามไดร์ฟให้เราคั้นศักยภาพออกมาจนหยดสุดท้ายจริง ๆ”

Friendship

คุณยิ้ม “วันที่เริ่มทำธุรกิจ ระหว่างทางจะเจอปัญหามากมาย ถ้าเราเดินอยู่คนเดียวเหมือนก่อนหน้านี้ กว่าจะผ่านปัญหาไปได้ บางครั้งก็รู้สึกท้อว่าเราไม่เก่งหรือเปล่า แต่พอเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ SCB IEP รุ่นที่ 15 ได้คุยกับเพื่อน ๆ ที่มีปัญหาเหมือนกันบางทีเราอาจอยู่ในสเต็ปที่ 4 5 6 ของเรื่องนั้น ในขณะที่เพื่อนอยู่ในขั้นที่ 3 พอเขาฟังมีวิธีแก้ปัญหาจากเรา ก็อาจช่วยให้เขาก้าวข้ามไปถึงสเต็ปที่ 7 ได้เลย ยิ้มคิดว่า โครงการนี้ทำให้เราเป็นทั้งผู้ให้และผู้รับ เพื่อให้ธุรกิจของแต่ละคนแข็งแรงขึ้น”

แป๊บ “นอกจากครูเก่ง ๆ แป๊บยังได้ความรู้จากเพื่อน ๆ หลายคน เพราะใน SCB IEP มีนักธุรกิจหลากหลายมาก มีทั้งคนที่ขายแพลทฟอร์ม คนที่เป็น service provider และอีกสารพัด ซึ่งทุกคนก็พร้อมช่วยเหลือกัน เพื่อให้ธุรกิจของเราโตไปด้วยกันอย่างพี่มิ้นที่คอยช่วยเพื่อน ๆ ทั้งให้คำแนะนำเรื่องแผนการทำธุรกิจช่วยซ้อมการนำเสนอ จนได้รับรางวัล Best Contribution ประจำรุ่น”

คุณเปิ้ล “SCB IEP ทำให้เปิ้ลได้แรงผลักดัน กล้าที่จะเดินไปข้างหน้าโดยไม่กลัวปัญหาเพราะเรามีความรู้พื้นฐานที่ได้จากการเรียนตรงนี้ รวมทั้งมีมิตรภาพดี ๆ จากเพื่อน ๆ SCB IEP ที่พร้อมช่วยเหลือกัน ทุกครั้งที่เปิ้ลถามว่า ไม่รู้ตรงนี้ พี่ช่วยแนะนำหน่อยได้ไหม ทุกคนจะให้คำแนะนำดี ๆ กลับมาเสมอ และถึงแม้จะจบคลาสแล้ว แต่เปิ้ลเชื่อว่าในอนาคตถ้าเกิดทำอะไรผิดพลาด เปิ้ลยังมีเพื่อน ๆ กลุ่มนี้ที่เวลาโทรไปขอคำปรึกษา เขาจะเต็มใจช่วยเหลืออย่างเต็มที่มิตรภาพที่ได้จากการเรียนที่นี่คือของจริง (ยิ้ม)”

The Never Ending Story

คุณมิ้น “SCB IEP ให้พลังงานบางอย่างกับผม ซึ่งอาจจับต้องไม่ได้ เป็นเรื่องของวิธีคิด กำลังใจ การได้เข้ามาอยู่ในสังคมนี้เป็นเหมือนการเปลี่ยนค่าเฉลี่ยตัวเองให้ดีขึ้น แล้วพวกเราไม่ได้แข่งกันด้วยนะครับ แต่เป็นการช่วยกันผลักดันให้ทุกคนดีขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่มีเงินก็ซื้อไม่ได้

“ผมคิดว่า SCB SME ไปโฟกัสที่การให้ ให้เรามาเรียน ให้ความรู้ โดยไม่คิดว่าเขาจะได้อะไร หรือเขาอาจจะคิด แต่เราไม่เคยรู้สึกแบบนั้น จนมาวันนี้ผมก็ยังคิดไม่ออกว่า เขาจะได้อะไรจากโครงการนี้ ถ้าให้เปรียบเทียบผมก็คิดว่า พวกเราเป็นเหมือนเมล็ดพันธุ์ โดยมี SCB SME ที่ช่วยรดน้ำ เติมปุ๋ย ซึ่งกว่าที่ต้นไม้เหล่านี้จะเติบโตก็อาจใช้หลายปี แต่เมื่อต้นไม้เหล่านี้โตขึ้นก็จะเป็นร่มเงาให้ธุรกิจเล็ก ๆ ได้โตต่อ รวมถึง SCB IEP ในรุ่นต่อ ๆ ไปด้วย ซึ่งผมเชื่อว่า ผลประโยชน์จะตกที่ประเทศไทย ไม่ใช่แค่คนใดคนหนึ่ง”

“SCB SME มองภาพใหญ่ที่ไม่ใช้แค่พวกเรา แต่เป็นประเทศไทยที่จะเติบโตไปด้วยกัน”

Praew Recommend

keyboard_arrow_up