เบื้องหลังแนวคิดธุรกิจทันตกรรม กับการผสานสองขั้วความรักและความถนัดได้อย่างลงตัว ทพ.พญ.แพรพรรณ ลิมปิพิพัฒนากร

ถ้าพูดถึงสิ่งที่รักกับความถนัดในชีวิตบางครั้งก็อาจไม่ใช่สิ่งเดียวกันเสมอไป น้อยคนที่จะสามารถหาจุดสมดุลระหว่างความแตกต่างของทั้งสองได้อย่างลงตัว ในวันนี้ The Secret of Wealth ได้พาทุกคนมาพูดคุยซึมซับเรื่องราวดีๆ ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความหลงใหลและแทรกบันดาลใจของ ทพ.พญ.แพรพรรณ ลิมปิพิพัฒนากร หรือหมอแพร ทันตแพทย์หญิงคนเก่งผู้ก่อตั้งคลินิกทันตกรรม Dental Home Care มาเล่าให้ฟังว่ากว่าจะมาเป็นทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญแบบนี้ แท้ที่จริงแล้วเธอชื่นชอบงานศิลปะมาก การผสานความแตกต่างระหว่างสองสิ่งนี้เป็นเรื่องที่ไม่ง่ายเลย ยิ่งเมื่อเติบโตมากขึ้น ได้พบผู้คนและประสบการณ์ชีวิตรวมไปจนถึงการประกอบวิชาชีพของตนเองที่กลายมาเป็นธุรกิจทันตกรรมที่เป็นที่รู้จักแบบนี้แล้ว เธอยิ่งต้องเรียนรู้อะไรอีกมากมายเลยทีเดียว

จุดเริ่มต้นของการสร้างความสุขโดยทำสิ่งที่รักและสิ่งที่ถนัดควบคู่กัน

ที่จริงแล้วทางบ้านทำธุรกิจตกแต่งภายใน พวกโคมไฟแชนเดอเลียร์ พรมและเฟอร์นิเจอร์ ซึ่งทำให้แพรคลุกคลีกับศิลปะและการตกแต่งสีสันต่างๆ ตั้งแต่เล็กคะ แพรคิดเอาไว้ตลอดว่าโตขึ้นอยากจะทำงานที่เกี่ยวกับศิลปะ งานออกแบบตกแต่ง แต่พอเราได้เรียนรู้ไปเรื่อยๆ ถึงได้เริ่มเข้าใจตัวเองว่าที่จริงแล้วสิ่งที่สร้างความสุขให้แก่เรามันมี 2 ส่วนด้วยกัน  ก็คือสิ่งที่เรารัก กับสิ่งที่เราถนัด”

สมัยแพรเรียนอยู่ที่โรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย แพรเรียนสายวิทย์ฯ ค่ะ จะมีช่วงเวลาสั้นๆ ที่ได้มีโอกาสไปฝึกงานตามที่ต่างๆ เพื่อค้นหาความสนใจก่อนเลือกเรียนในระดับปริญญาตรี ซึ่งแพรมีโอกาสได้ไปฝึกงานที่คลินิกทันตกรรมอีกแห่งซึ่งเป็นของเพื่อนคุณแม่ ปรากฏว่าเราชอบบรรยากาศแบบนั้น มันมีเรื่องของศิลปะและความสวยความงามเข้ามาเกี่ยวข้อง และยิ่งไปกว่านั้นก็คือแพรรู้ตัวเองดีด้วยว่าแม้เราจะเป็นคนที่ชอบงานศิลปะมาก แต่เราก็ถนัดสายวิทยาศาสตร์มากเหมือนกัน เรามีความรู้สึกว่าเวลาเรียนวิชาในสายวิทยาศาสตร์ เราสามารถทำความเข้าใจได้ง่ายมาก ก็เลยคิดว่า…ถ้าอย่างนั้นเราก็เอา 2 อย่างนี้มารวมกันซะเลย ตอนสอบเข้ามหาวิทยาลัยระดับปริญญาตรี ก็เลยเรียนทันตแพทยศาสตร์ค่ะ จากนั้นก็ได้ไปเรียนต่อเฉพาะทางด้านทันตกรรมประดิษฐ์และปริญญาโทที่มหาวิทยาลัยนอร์ทแคโรลัยนา ประเทศสหรัฐอเมริกา (University of North Carolina at Chapel Hill, USA)”

ในทันตกรรมมีงาน Art ซ่อนอยู่

ส่วนหนึ่งที่แพรเลือกทันตแพทย์เพราะมันมีความเกี่ยวข้องกับความสวยงามที่น่าจะสอดคล้องกับความชอบของเราด้วย รู้สึกว่าการทำฟันเหมือนเป็นการผสมระหว่าง Art & Science เวลาที่เราได้สร้างสรรค์ฟันสวยๆ ให้กับคนไข้ ก็ได้ใช้พื้นฐานทางวิทยาศาสตร์และศิลปะไปด้วยกัน เราต้องแนะนำให้คนไข้ดูแลฟันเองได้อย่างถูกต้อง ในขณะเดียวกันความสวยงามของฟันที่ออกมาก็ต้องสร้างความพึงพอใจให้แก่คนไข้ด้วย ต้องคำนึงถึงรูปลักษณ์ ยิ่งได้ทำตรงนี้นานไปยิ่งรู้สึกว่านี่แหละตัวเรา…และพบละความเป็นตัวเรามันชัดมากขึ้นเรื่อยๆ”

การเรียนและการทำงานต่างกัน จึงยิ่งต้องพัฒนาตนเอง

“ตอนสมัยเรียนปริญญาตรีแพรทำกิจกรรมเยอะมากถ้าเทียบกับนักศึกษาทันตแพทย์ด้วยกัน ไม่ค่อยได้เข้าเรียนพร้อมเพื่อนเท่าไหร่ แต่โชคดีที่แพรมีเพื่อนที่ดีและพยายามแบ่งเวลาก็เลยผ่านมาได้ด้วยดี พอเรียนจบเป็นทันตแพทย์จบใหม่ แพรได้รับโอกาสทำงานที่โรงพยาบาลทันตกรรมเฉพาะทางที่มีชื่อเสียง ในขณะที่แพรในตอนนั้นเป็นทันตเพทย์ทั่วไป แต่ความเป็นจริงเล้วแพรเหมือนนกพึ่งหัดบิน การทำงานที่โรงพยาบาลเฉพาะทางที่มีแต่เพื่อนร่วมรุ่นพี่งานที่เก่งๆในตอนนั้น ทำให้แพรได้เรียนรู้ว่าการที่เราเคยคิดว่าตัวเองทำได้ดี ทำความเข้าใจอะไรง่าย จบเกียรตินิยมเหรียญทอง อันดับหนึ่ง จริงๆ แล้วมันไม่ใช่เลย เรากลายเป็นคนที่อ่อนที่สุดในโรงพยาล (หัวเราะ)  คุณหมอรุ่นพี่ก็ให้คำแนะนำต่าง ๆ ทำให้แพรมีแรงผลักดันหลายๆ อย่าง จนตัดสินใจไปเรียนต่อเฉพาะทางที่สหรัฐอเมริกานี่แหละค่ะ”

พอเรียนจบเฉพาะทางและปริญญาโทกลับมาจากอเมริกา แพรไม่ใช่เด็กคนเดิมอีกแล้ว แพรกลายเป็นคนที่มั่นใจและพร้อมทำงาน อะไรที่เป็นเทคโนโลยี นวัตกรรมใหม่ๆ ในการรักษาเราก็พร้อมจะนำทางวิธีการรักษาที่เรามีประสบการณ์จากต่างประเทศมาดัดแปลงให้เหมาะสมกับคนไข้ในประเทศเราคะ

หาจุดแข็งของตัวเอง แล้วนำมาใช้ในการทำงาน

“จุดแข็งของแพรคือความมั่นใจแต่นุ่มนวล ซึ่งแพรได้มาจากการเรียนที่สหรัฐอเมริกา สิ่งที่แพรวางแผนให้คนไข้จะเน้นจากสภาพรอบตัวเป็นหลัก เพราะฉะนั้นแพรจะไม่บอกคนไข้ว่าคุณมีปัญหาแบบนี้ แล้วต้องรักษาแบบนี้ แต่แพรจะบอกว่าคุณมีปัญหานี้การรักษาคุณมีทางเลือก 1 2 3 ข้อดี ข้อเสีย ค่าใช้จ่าย คุณรับตรงไหนได้แล้วก็เอามาปรับ คนไข้ถึงชอบเพราะเขาอยากรู้ว่าเขามีทางเลือกอะไรบ้าง และทางเลือกอะไรที่พอดีกับเขา เพราะมันมีปัจจัยหลายอย่างเข้ามาร่วมด้วย ซึ่งสิ่งเหล่านี้มันได้จากประสบการณ์ เพราะสุดท้ายสิ่งที่เราคิดว่ามันดีที่สุดอาจจะไม่ใช่สิ่งที่คนไข้เลือกก็ได้ แต่ถามว่าผิดไหม…ไม่ผิด เพราะมันคือสิ่งที่พอดีกับเขา ทุกทางเลือกมันถูกต้องตามมาตรฐานการรักษา มันอาจจะไม่ใช่ทางเลือกที่ดีที่สุดที่หมออยากทำ แต่มันคือทางเลือกที่เหมาะกับคนไข้และยอมรับได้ เมื่อคนไข้มีความมั่นใจในตัวเราแล้ว ไม่ว่าเราจะเป็นใครอายุเท่าไหร่ การรักษามันแทบจะประสบความสำเร็จเกินกว่า 50% ไปแล้ว เพราะเขาเชื่อว่าคนนี้ทำให้เขาดีขึ้นได้แค่รอเวลาที่เหมาะสมแค่นั้น”

เริ่มเปิดคลินิกของตัวเอง ด้วยคุณภาพไม่แพ้โรงพยาบาลเอกชนที่ได้มาตรฐาน

“แพรได้เรียนรู้ว่าการรักษาทางทันตกรรมมีค่าใช้จ่ายสูง ถ้าเราอยากจะได้รับการรักษาที่ได้มาตรฐานจริงๆ ทั้งอุปกรณ์และบุคลากร ในฐานะหมอคนนึงในโรงพยาบาลแพรก็ทำอะไรมากไม่ได้นอกจากดูแลคนไข้ให้ดีที่สุด ก็เลยคิดว่าถ้าพอมีโอกาสอยากทำอะไรให้มากกว่านั้นก็ต้องเปิดคลินิกเป็นของตัวเอง …แน่นอนว่าแม้คลินิกทันตกรรมของแพรจะไม่ใช่คลินิกทันตรกรรมที่ให้การบริการที่ค่าใช้จ่ายต่ำที่สุด แต่ก็เป็นคลินิกที่มีคุณภาพไม่แพ้โรงพยาบาลเอกชนที่ได้มาตรฐาน ในอัตราค่าใช้จ่ายที่ยอมรับได้ ซึ่งนั่นก็เลยเป็นเป้าหมาย”

“เริ่มต้นหาสถานที่และ ได้ความช่วยเหลือจากทุกคน ลองออกแบบคลินิก แล้วก็ทำคลินิกนี้ขึ้นมาโดยที่ไม่ได้มีประสบการณ์ด้านการบริหารมาเลย นี่ก็เข้าปีที่ 4 แล้วค่ะ มันก็รอดค่ะ (หัวเราะ) แพรไม่ได้เอาเงินจากคุณพ่อคุณแม่มา ก็เลยต้องล้มลุกคลุกคลานพอสมควรมันก็ไม่ได้ราบรื่นนะคะ มันเหมือนเป็นข้อพิสูจน์และบทเรียนว่าแพรเองก็สามารถทำคลินิกทันตกรรมได้ สามารถที่จะมีธุรกิจในแบบที่ตัวเองชอบได้เหมือนกัน  ค่อยๆ เรียนรู้วิธีการแก้ไข บางครั้งแพรก็หกล้มไปบ้างแต่มันก็ผ่านมา…สิ่งสำคัญเลยคือแพรจะไม่ยอมลดคุณภาพของการรักษา ทั้งคุณภาพของวัสดุอุปกรณ์และทีมทันตแพทย์แม้ว่าการตลาดปัจจุบันมีการแข่งขันทางด้านราคาที่สูง คลินิกทำฟันเยอะแยะมากมาย แต่แพรพยายามยึดเป้าหมายของการเปิดคลินิกนี้เป็นหลักคะ ถ้าเราต้องแข่งขันทางราคาเละคนไข้ไม่ได้รับการรักษาที่ตามมาตรฐานมันก็ไม่เป็นไปตามเป้าหมายของการเปิดคลินิก…สู้ไม่ทำซะดีกว่า”

ยังต้องเรียนรู้ในการทำธุรกิจ โชคดีที่ได้คู่คิดคนสำคัญ

“ยังต้องเรียนรู้อะไรอีกหลายอย่างค่ะ…ถ้าพูดถึงการบริหารเงิน เมื่อก่อนเวลาได้เงินมาแพรก็เอาเข้าบัญชีแล้วจบ แต่จริงๆ แล้วมันมีอะไรมากกว่านั้น พอทำกิจการเองเราต้องจัดการภาษีด้วยตัวเอง ได้เรียนรู้ว่าการซื้อกองทุนและทำประกันจะได้ลดหย่อน ซึ่งจุดนี้ก็ได้เรียนรู้จากเจ้าหน้าที่ธนาคาร เพราะแพรไม่ค่อยมีเวลา การปรึกษากับคนที่มีความชำนาญทำให้ชีวิตดีขึ้น อย่าง TMB แพรมั่นใจว่าเขามีความรู้ ความเชี่ยวชาญไว้ใจได้ และรู้ว่าเราควรเริ่มบริหารจัดการเงินแบบไหน และแนะนำให้เราเริ่มเปิด กองทุน Money Market ก่อน และสำหรับลดหย่อนภาษีก็จะมี ทั้ง LTF RMF และล่าสุดแพรก็ทำ TWL TMB Wealthy Link ซึ่งเป็นประกัน แต่ข้อดีคือเขาก็จะเอาเงินไปลงทุนในกองทุนด้วย ซึ่งตัวแพรเองถ้าเล่นหุ้นคงไม่รู้เรื่องหรอก ไม่ทันใคร แต่การที่มีคนที่มีความรู้ความสามารถอย่าง TMB มาคอยดูแลก็น่าไว้วางใจมากกว่า ทำให้เรามีเวลาเหลือด้วย”

ถ้าอยากจะทำอะไรก็ทำเลย แม้ว่ามันอาจจะเกี่ยวกับสิ่งที่ผ่านเข้ามาในชีวิต ครอบครัว ทุกอย่างด้วย  ถ้าล้มเรายังมีโอกาสที่จะแก้ แพรคิดแบบนี้ตลอดตั้งแต่ไปเรียนต่อจนเปิดคลินิก ถ้าเราคิดวิเคราะห์แล้วว่ามันเป็นสิ่งที่ไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อนลองทำมันดู ถึงพลาดก็ยังมีประสบการณ์ที่สอนเรา ตัวแพรเองก็พลาดมาเยอะ สิ่งที่แพรมาบอกคือสิ่งที่ประสบความสำเร็จจริงๆ ยิ่งเริ่มเร็วเท่าไหร่เรามีโอกาสแก้ตัวเยอะเท่านั้น”

เส้นทางของคุณหมอแพรทำให้ได้เรียนรู้ถึงสองขั้วความแตกต่างทั้งศาสตร์และศิลป์อย่างถ้องแท้  หากใครที่ยังคงลังเลว่าสิ่งที่ถนัดและสิ่งที่รักอาจไปด้วยกันไม่ได้อยากให้ลองย้อนกลับมาพิจารณาณากันดูว่าในความไม่ได้นั้น…แท้ที่จริงแล้วเพราะไม่มีหนทางจริงๆ หรือเพราะเราแค่กลัวที่จะล้มเท่านั้นเอง

 

ขอขอบคุณ ท.พญ.แพรพรรณ ลิมปิพิพัฒนาการ สมาชิก TMB WEALTH BANKING
สนใจบริการที่ปรึกษาด้านการลงทุน TMB ADVISORY เพิ่มเติม https://www.tmbbank.com/TMBADVISORY/wb7
ให้คุณได้สัมผัสประสบการณ์ที่แตกต่าง ด้วยบริการวางแผนทางการเงินการลงทุน รวมถึงสิทธิประโยชน์ด้านไลฟ์สไตล์
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ TMB EXCLUSIVE LINE 0-2055-1558

Praew Recommend

keyboard_arrow_up