เปิดมรดกเครื่องเงิน ตระกูล ‘Guinness’ อายุกว่า 200 ปี ใช้จริง ทุกวัน ทุกชิ้น

เปิดมรดกเครื่องเงิน ตระกูล ‘Guinness’ มหาเศรษฐีโลก อายุกว่า 200 ปี ใช้จริงในชีวิตประจำวันทุกชิ้น ครั้งแรกของการเผยโฉมส่วนหนึ่งของมรดกที่ คุณธัญญ่า – ร.ต.ต.หญิง ณธัญวิชญ์ กินเนสส์ ในฐานะภรรยา ซึ่งรับมอบต่อจากสามี – คุณโลเอล แพทริค กินเนสส์ ทายาทรุ่น 3 ของตระกูลผู้ผลิตเครื่องดื่มชื่อดัง ปัจจุบันคือผู้สานต่อธุรกิจของครอบครัว ซึ่งก่อตั้ง Private Banking ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

มีทั้งชุดเครื่องเงินสำหรับรับประทานอาหาร ชุดน้ำชาทำจากทองคำแท้ ชุดน้ำชาและแจกันพอร์ซเลนประดับด้วย ทองคำและทับทิมทรงคุณค่า ที่สำคัญคือ ทุกชิ้นล้วนเป็นเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันที่มหาเศรษฐีโลกใช้สืบทอดกันมารุ่นต่อรุ่น การันตีว่าอายุกว่า 200 ปีขึ้นไป!

คุณธัญญ่าประดับผมด้วยจิเวลรี่ Cartier ใช้ตกแต่งได้สารพัดประโยชน์ พร้อมด้วยเครื่องเงินอายุกว่าสองร้อยปี ที่นำกลับมาเมืองไทยเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น
คุณธัญญ่าประดับผมด้วยจิเวลรี่ Cartier ใช้ตกแต่งได้สารพัดประโยชน์พร้อมด้วยเครื่องเงินอายุกว่าสองร้อยปี
ที่นำกลับมาเมืองไทยเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น

เครื่องเงินบ่งบอกฐานะจากมรดกสามีส่งต่อให้ภรรยาดูแล

(ภาพบนซ้าย) เซตนี้ตกแต่งด้ามจับด้วยเขาสัตว์สีดำ // (ภาพบนขวา) เซตนี้ตกแต่งด้วยงาช้าง //(ภาพล่างซ้าย) ความพิเศษของชุดน้ำชาเซตนี้อยู่ที่ด้ามจับทำด้วยไม้ //(ภาพล่างขวา) เซตอาหารเช้าอายุกว่า 100 ปีที่คุณย่ากลอเรียโปรด มีที่วางไข่ลวกเป็นรูปหัวไก่ ถ้วยใส่ข้าวโอ๊ตหรือซีเรียล รูปหงส์ ขวดใส่พริกไทยและเกลือทำด้วยคริสตัลและเงิน ที่วางขนมปังปิ้งทำด้วยเงิน
(ภาพบนซ้าย) เซตนี้ตกแต่งด้ามจับด้วยเขาสัตว์สีดำ // (ภาพบนขวา) เซตนี้ตกแต่งด้วยงาช้าง //(ภาพล่างซ้าย) ความพิเศษของชุดน้ำชาเซตนี้อยู่ที่ด้ามจับทำด้วยไม้ //(ภาพล่างขวา) เซตอาหารเช้าอายุกว่า 100 ปีที่คุณย่ากลอเรียโปรด มีที่วางไข่ลวกเป็นรูปหัวไก่ ถ้วยใส่ข้าวโอ๊ตหรือซีเรียล รูปหงส์ ขวดใส่พริกไทยและเกลือทำด้วยคริสตัลและเงิน ที่วางขนมปังปิ้งทำด้วยเงิน

“ย้อนกลับไปเมื่อสองร้อยปีที่แล้ว ผู้คนในประเทศแถบยุโรป โดยเฉพาะอังกฤษ ไอร์แลนด์ ฝรั่งเศส ต้องใช้ข้าวของให้สมฐานะ โดยเฉพาะข้าวของที่ทำจากทองคำและเงิน ถือเป็นสิ่งบ่งบอกฐานะของผู้ใช้ได้เป็นอย่างดี

“ข้าวของที่ธัญญ่ามีทั้งหมดนี้ คุณทวดซึ่งเป็นลูกชายคนสุดท้องของตระกูลกินเนสส์ ไปจนถึงคุณปู่ คุณย่า และคุณโลเอล ใช้ในชีวิตประจำวันทุกชิ้น ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์รับประทานอาหารมื้อเช้า ดินเนอร์ หรืออุปกรณ์การดื่มชาที่ทำจากทองคำและเงินทั้งหมด มีทั้งที่ใส่ไข่ลวก ถ้วยน้ำชา กาแฟ จานใส่ออมเลต จานใส่เซตอาหารเช้า จานใส่เนื้อและปลา ที่วางขนมปังปิ้ง ที่ใส่เครื่องปรุง ฯลฯ โดยมีบัตเลอร์ที่บ้านฝรั่งเศส ซึ่งทำงานมาตั้งแต่อายุ 13 ปีเคยเสิร์ฟอาหารตั้งแต่สมัยคุณปู่ จดรายละเอียด ไม่ว่าจะเป็นถ้วย จาน ชาม ช้อน ส้อม ไว้ครบถ้วน เฉพาะเครื่องเงินอย่างเดียวมีเป็นหมื่นชิ้น เพราะยังมีพวกช้อนเล็กช้อนน้อยสำหรับตักเครื่องปรุงรส มีด หั่นเนื้อ มีดหั่นปลา ถาดรองจาน ฯลฯ บวกกับที่บ้านรับแขกเยอะมาก อย่างเฮนรี คิสซินเจอร์ เจ้าของรางวัลโนเบล และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐอเมริกา นักร้องแฟรงก์ ซินาตรา นักร้องและนักแสดงชาวอเมริกัน และอดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของอเมริกา – แจ็กเกอลีน เคนเนดี โอนาสซิส เมื่อครั้งยังมีชีวิตอยู่ ทุกท่านล้วนเป็นเพื่อนสนิทของคุณปู่คุณย่า รวมถึงคุณโลเอลด้วยเช่นกัน บรรดาเครื่องเงินและทองคำเหล่านี้ล้วนผ่านการรับรองแขกเหล่านั้นมาแล้วทั้งสิ้น

ที่ใส่อาหารชุดดินเนอร์ พร้อมด้วยมีดแกะสลักลวดลาย ช้อนส้อมมีด้ามจับ ทำจากเขาสัตว์ เป็นมรดกตกทอดจากรุ่นคุณทวด ปัจจุบันหาไม่ได้อีกแล้ว
ที่ใส่อาหารชุดดินเนอร์ พร้อมด้วยมีดแกะสลักลวดลาย ช้อนส้อมมีด้ามจับทำจากเขาสัตว์ เป็นมรดกตกทอดจากรุ่นคุณทวด ปัจจุบันหาไม่ได้อีกแล้ว
ขียนขอบถ้วยด้วยทองคำแท้ๆ
เขียนขอบถ้วยด้วยทองคำแท้ๆ

“ส่วนที่ธัญญ่านำกลับมาเมืองไทยจำนวนแค่หลักร้อยชิ้นเท่านั้น เลือกเฉพาะชิ้นที่คุณโลเอลใช้รับประทานอาหารมื้อเช้าในชีวิตประจำวันเพราะการเริ่มต้นวันใหม่ด้วยชุดอาหารเช้าที่สมบูรณ์เพียบพร้อม จะช่วยให้สมองแล่น ชีวิตเราก็จะดี ซึ่งคุณโลเอลจะให้คุณค่าและเวลากับการรับประทานอาหารเช้ามาก ทุกอย่างต้องเพียบพร้อม เราสองคนแต่งงานกันมา 16 ปีแล้ว เราเป็นภรรยา มีหน้าที่ดูแลเขาให้ดีที่สุด อย่างชุดกาแฟทำด้วยทองคำ มีด้ามจับทำด้วยงาช้าง 3 ชิ้น เป็นชุดที่คุณโลเอลใช้บ่อยๆ รวมถึงขวดพริกไทย เกลือ ทำด้วยคริสตัล ที่เหลือนอกนั้นเก็บไว้บ้านที่ฝรั่งเศส เพราะบางชิ้นก็ไม่เหมาะนำมาใช้ที่เมืองไทย”

ชุดน้ำชาทองคำแท้ที่คุณโลเอล ทายาทตระกูลกินเนสส์มักใช้ดื่มเป็นประจำ พร้อมด้วยกล่องบุหรี่ทองคำ เป็ดทองคำตัวเล็กพร้อมช้อน เมื่อเปิดหลังเป็ดออกเป็นที่ใส่พริกไทย หรือเกลือ พร้อมด้วยตลับแป้งทองคำ คุณธัญญ่าประดับผมด้วยเขียวส่อง ฝีมือออกแบบโดยแฮร์รี่ วินสตัน โปรดสังเกตข้อมือ มีนาฬิกาข้อมือทองคำโบราณอายุกว่าร้อยปี เป็นมรดกตกทอดเช่นกัน
ชุดน้ำชาทองคำแท้ที่คุณโลเอล ทายาทตระกูลกินเนสส์มักใช้ดื่มเป็นประจำ พร้อมด้วยกล่องบุหรี่ทองคำ เป็ดทองคำตัวเล็กพร้อมช้อน เมื่อเปิดหลังเป็ดออกเป็นที่ใส่พริกไทย หรือเกลือ พร้อมด้วยตลับแป้งทองคำ คุณธัญญ่าประดับผมด้วยเขียวส่อง ฝีมือออกแบบโดยแฮร์รี่ วินสตัน โปรดสังเกตข้อมือ มีนาฬิกาข้อมือทองคำโบราณอายุกว่าร้อยปีเป็นมรดกตกทอดเช่นกัน
ความพิเศษอยู่ที่แก้วสีน้ำเงินจากอังกฤษ ซึ่งไม่ค่อยมีใครเคยเห็น เรียกว่า เซตไข่ เกลือ พริกไทย ใช้สำหรับอาหารเช้า เวลาจะใช้ต้องนำมาวางซ้อนบนเครื่องเงินอีกชั้นหนึ่ง
ความพิเศษอยู่ที่แก้วสีน้ำเงินจากอังกฤษ ซึ่งไม่ค่อยมีใครเคยเห็น เรียกว่า เซตไข่ เกลือ พริกไทย ใช้สำหรับอาหารเช้า เวลาจะใช้ต้องนำมาวางซ้อนบนเครื่องเงินอีกชั้นหนึ่ง

9 ชิ้นไฮไลท์สุดโปรดของตระกูล

“สิ่งที่คุณโลเอลได้รับมรดกมาจากคุณปู่ มีทั้งเครื่องเงิน พอร์ซเลน เครื่องประดับชิ้นสำคัญๆ โดยเฉพาะ จิเวลรี่ของ Cartier เป็นมรดกตกทอดจากคุณทวด ก่อนมาถึงมือคุณย่ากลอเรีย ซึ่งท่านแต่งตัวเปรี้ยวมาก เดิมเข็มกลัดชิ้นนี้ใช้ติดเสื้อตามแบบฉบับผู้ดีอังกฤษ แต่ความที่ท่านชอบแฟชั่น จึงให้คาร์เทียร์ช่วยทำเป็นเข็มกลัดประดับผมก็ได้ หรือใช้ตกแต่งบน ตลับแป้งทองคำทรงกลม ก็ได้ ลองนึกถึงผู้หญิงสมัยก่อน หยิบตลับแป้งทองคำ เปิดฝาขึ้นมา เก๋หยอกอยู่เมื่อไร

“ส่วนเครื่องประดับอีกชิ้นเป็นเขียวส่อง (แซปไฟร์หรือพลอยสีเขียว) ที่ได้จากเมืองไทย ทำเป็น เข็มกลัดล้อมเพชร ออกแบบโดย แฮร์รี่ วินสตัน เครื่องประดับส่วนใหญ่เก็บไว้ในเซฟที่ธนาคารจะนำมาใช้เฉพาะไปร่วมงานการกุศลที่ต่างประเทศหรืองานเลี้ยงพิเศษจริงๆ เท่านั้น

แหวนทองคำ ประจำตระกูล มีตราหมูป่าสลักไว้ที่ตัวเรือน
แหวนทองคำ ประจำตระกูล มีตราหมูป่าสลักไว้ที่ตัวเรือน

“นอกจากนี้ยังมี แหวนทองคำแกะสลักรูปหมูป่า ตราประจำตระกูลกินเนสส์ตั้งแต่สมัยคุณทวด อาจเพราะสมัยก่อนบ้านที่ฝรั่งเศสมีพื้นที่กว่าสองแสนไร่ เป็นป่าแทบทั้งหมด สมัยก่อนครอบครัวเราซื้อไว้เพื่อล่าสัตว์โดยเฉพาะ จึงทำให้บริเวณบ้านมีหมูป่าจำนวนมาก ปัจจุบันรัฐบาลฝรั่งเศสออกกฎหมายว่าต้องมีการล่าสัตว์ ไม่ว่าจะหมูป่า กวาง กระต่าย ไม่อย่างนั้นสัตว์จะผสมพันธุ์กันเอง ทำให้เกิดการกลายพันธุ์ ทุกวันนี้เราเปิดให้คนอื่นเข้ามาล่าสัตว์ได้ แต่ถ้าธัญญ่าไปแล้วเห็นคนมาล่าสัตว์ทีไรเป็นต้องขับรถบีบแตรไล่ทุกที สงสารสัตว์ ไม่ชอบให้คนทำบาป ในเมื่อเรารักชีวิตตัวเอง ก็ต้องรู้จักระวังชีวิตคนอื่นด้วย

ตลับยาทองคำ
ตลับยาทองคำ
ชุดน้ำชาพอร์ซเลนสุดโปรดของคุณทวด อายุกว่าสองร้อยปี น้ำหนักเบามาก ทุกวันนี้คุณธัญญ่ายังใช้เป็นประจำ
ชุดน้ำชาพอร์ซเลนสุดโปรดของคุณทวด อายุกว่าสองร้อยปี น้ำหนักเบามาก ทุกวันนี้คุณธัญญ่ายังใช้เป็นประจำ

“อีกชิ้นตกทอดจากคุณทวด กล่องใส่บุหรี่ทองคำของ Van Cleef และ ตลับยาทองคำ ฝาเปิดทำด้วยไพลิน ส่วนชุดน้ำชาที่คุณทวดโปรดเป็น พอร์ซเลนขอบทองคำเพ้นต์ลายดอกไม้ อย่างประณีต อายุประมาณ 200 ปีแล้ว จนถึงรุ่นเราก็ยังใช้อยู่เป็นประจำ ส่วน ชุดน้ำชาพอร์ซเลนสีชมพู เซตนี้ คุณย่ากลอเรียสั่งทำเป็นพิเศษจากฝรั่งเศสเพื่อตระกูลกินเนสส์โดยเฉพาะ ไว้ใช้ในช่วงฤดูร้อนสดใส มีลวดลายไม่เหมือนใคร ที่ก้นแก้วและจานรองทุกชิ้นมีตราประทับไว้เฉพาะตระกูลเราเท่านั้น รวมทั้งมี ชุดน้ำชามีตะเกียงจุดอยู่ด้านล่าง ที่คุณย่าชอบใช้รับรองแขกช่วงฤดูหนาว เพื่อให้น้ำชาร้อนตลอดเวลา จะสังเกตว่าพวยกาน้ำชาพอร์ซเลนของอังกฤษและฝรั่งเศสแตกต่างกัน กาโบราณของฝรั่งเศส พวยกาจะดูตรงๆ ทื่อๆ ไม่อ่อนช้อยเหมือนพวยกาอังกฤษ”

กาน้ำชาใช้ในช่วงฤดูหนาว มีตะเกียงอยู่ข้างใต้ เพื่อให้น้ำชาร้อนตลอดเวลา
กาน้ำชาใช้ในช่วงฤดูหนาว มีตะเกียงอยู่ข้างใต้ เพื่อให้น้ำชาร้อนตลอดเวลา

แจกันอายุกว่าสองร้อยปีประเมินค่ามิได้ มรดกที่ส่งมอบจากรุ่นสู่รุ่น

“ส่วนแจกันทั้งหมดได้รับตกทอดมาจากคุณทวด โดยเฉพาะแจกันสีเขียว ตกแต่งลวดลายเป็นดอกไม้ด้วยทับทิมสีแดง ส่วนแจกันอีกคู่สีขาว สองชิ้นลวดลายไม่เหมือนกัน เป็นแจกันเพ้นต์ทองคำ อายุมากกว่า 200 ปี อีกใบเป็นสีดำ เขียนลายด้วยทองคำให้นูน ตกแต่งด้วยทับทิมสีแดง ส่วนอีกใบสีขาวเขียนลายด้วยทองคำนูน ต้องยอมรับว่าชีวิตคนโบราณค่อนข้างละเอียดลออพิถีพิถันประณีตมาก สังเกตได้จากชิ้นงานต่างๆ บางชิ้นเป็นการแกะสลัก ซึ่งสมัยนี้ไม่มีให้เห็นมากนัก บางชิ้นตกแต่งอย่างพิถีพิถันและทรงคุณค่า วิธีการเก็บรักษาคือ แม่บ้านต้องช่วยกันขัดเครื่องเงินเหล่านี้ด้วยน้ำยาขัดเงินเดือนละครั้ง แล้วเก็บใส่ตู้ เวลาจะใช้ชิ้นไหนค่อยหยิบออกมา ทุกชิ้นที่ธัญญ่าได้รับล้วนเป็นของที่ไม่อาจประเมินมูลค่าได้ เพราะแต่ละชิ้นล้วนมีเรื่องราว

แจกันตกแต่งลวดลายดอกไม้ด้วยทับทิมสีแดง
แจกันตกแต่งลวดลายดอกไม้ด้วยทับทิมสีแดง
ngoen_001
แจกันทองคำอายุกว่าสองร้อยปี – แจกันเขียนลายนูนด้วยทองคำ – ส่วนใบนี้นอกจากจะเขียนลายนูนด้วยทองคำแล้วยังประดับทับทิมสีแดงเช่นกัน

“ที่สำคัญคือ ทำให้เราได้เรียนรู้ศิลปะและความละเมียดละไมของคนสมัยก่อน รวมถึงการเก็บรักษาที่ทำให้พวกเขาสามารถส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น และจากอดีตมาถึงปัจจุบัน”


ที่มา: นิตยสารแพรว ปักษ์ 891 วันที่ 10 ตุลาคม 2559 เรื่อง ดั่มดั๊มพ์ ภาพ วรสันต์ ทวีวรรธนะ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up