งดงาม ต้องมนตร์ขลัง ของสะสมโบราณ อันล้ำค่าของ ท่านเคานต์ แห่ง เพลตเทนเบิร์ก

account_circle

เปิดกรุสมบัติ ของสะสมโบราณ อันล้ำค่าที่น่าอัศจรรย์จากยุโรป-เอเชีย ชิ้นงานศิลปะที่ ท่านเคานต์ แห่ง เพลตเทนเบิร์ก ได้ออกแบบร่วมกับช่างศิลป์ต่างๆ จำนวนกว่า 1,000 ชิ้น นำมาจัดแสดงพร้อมเปิดโอกาสให้นักสะสมชาวไทยได้ครอบครองสมบัติล้ำค่า สะท้อนถึงรสนิยมอันเป็นเลิศในการเลือกศิลปวัตถุสำหรับตกแต่งบ้าน

ท่านเคานต์ แห่ง เพลตเทนเบิร์ก เกิดในตระกูลขุนนาง ซึ่งดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาของจักรพรรดิเยอรมันในอดีต มีปราสาทยิ่งใหญ่ของตระกูลทางภาคตะวันตกของประเทศเยอรมนีในปัจจุบัน ทำให้เขาได้สัมผัสกับศิลปวัตถุที่งดงามมาตลอดชีวิต เขาจึงมีทั้งรสนิยมเป็นเลิศ ตั้งแต่ที่เขาเริ่มเดินทางเข้ามาทำงานในเอเชีย และสายตาที่เฉียบแหลมในการมองหาชิ้นงานที่โดดเด่นระหว่างการเดินทางไปทำงานในประเทศต่างๆ จึงทำให้รู้จักกับช่างฝีมือเอกและศิลปินมากมาย

ของสะสมโบราณ
มร.ราล์ฟ โอเล็ทซ์ (ท่านเคานต์ แห่ง เพลตเทนเบิร์ก)

ทั้งนี้ลักษณะของศิลปวัตถุสะสมของโอเล็ทซ์นั้นเปรียบได้กับห้องสารภัณฑ์ (Cabinet of Curiosities) ซึ่งเป็นเทรนด์การสะสมของสวยงามแปลกใหม่ของราชสำนักและขุนนางชาวยุโรปตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่ 18 เป็นต้นมา

เมื่อยุคล่าอาณานิคมทำให้สินค้าแปลกตาจากซีกโลกตะวันออกเริ่มปรากฏต่อสายตาชาวตะวันตก อาทิ เปลือกหอย กะลามะพร้าว กระดูกและเขาสัตว์ ถึงกับแย่งกันซื้อหามาประดับคฤหาสน์ราชวัง เป็นการแสดงฐานะความมั่งมีและอำนาจของตนที่ได้มาซึ่งสิ่งของที่ไม่มีใครเหมือน

นอกจากนี้เขายังนำความคิดสร้างสรรค์ของตนเองไปประกอบกับชิ้นงานของช่างฝีมือจากหลากหลายประเทศ เกิดเป็นชิ้นงานที่ไม่เหมือนใคร แต่สะท้อนความเป็นตัวตนของเขาอย่างชัดเจน

งดงาม ต้องมนตร์ขลัง ของสะสมโบราณ อันล้ำค่าของ ท่านเคานต์ แห่ง เพลตเทนเบิร์ก

ของสะสมโบราณ

Obelisk: A Monument of Egyptian Grandeur โอเบลิสก์ หรือ เสาสุริยะอียิปต์ จำลอง สลักจากร็อค คริสตัล หรือ หินเขี้ยวหนุมาน ชิ้นเดียว ซึ่งเป็นคริสตัลพบได้ในประเทศบราซิล คริสตัลแต่ละชิ้นผ่านการตัดและเจียระไนด้วยมือ เอกลักษณ์ของหินมีค่าชนิดนี้คือความยากในการระบุสีและโทนสีของคริสตัลระหว่างการขุด อีกทั้งรอยแตกที่จะเกิดขึ้นระหว่างขั้นตอนการตัดและการเจียระไน ถือเป็น ร็อค คริสตัล ที่มีคุณภาพดีที่สุด รวมถึงโอเบลิสก์เป็นสัญลักษณ์ของลำแสงอาทิตย์ที่พุ่งทะยานเสียดเมฆและขจัดพลังชั่วร้ายที่ก่อตัวเป็นพายุ เชื่อว่าช่วยคุ้มครอง และความมั่นคง

ของสะสมโบราณ

Pair of Blanc de Chine Vaese แจกันคู่เครื่องถ้วยกระเบื้องขาวจากประเทศจีน ศตวรรษที่ 17-18 ตกแต่งประยุกต์ลวดลายลูกท้อบริเวณคอแจกัน ส่วนบริเวณตัวแจกันมีลวดลายต้นไผ่ผลิดอกเป็นดอกเหมย ถ่ายทอดความหมายของการมีชีวิตยืนยาว ลวดลายดังกล่าวได้รับความนิยมอย่างสูงในสมัยจักรพรรดิคังซี ทั้งนี้ตามธรรมเนียมจีนโบราณ เชื่อว่าการวางแจกันคู่หนึ่งขนาบประตูหลักไว้นอกบ้านช่วยดักจับพลังร้ายและเปลี่ยนพลังนั้นให้เป็นพลังด้านดี

ของสะสมโบราณ

Khmer Baphuon 11th – 12th Century ปราสาทบาปวน จำลอง ศตวรรษที่ 11-12 เป็นที่ประดิษฐานของเทพ สร้างจากหินทรายขัด เคลือบเงาและปิดทอง ประดับด้วยเงินแกะสลักและประดับด้วยอัญมณี

ของสะสมโบราณ

Coco De Mer กะละมะพร้าว ประดับเงินพร้อมขาตั้ง ประดับด้วยใบไม้สีทองและหินแดง

ของสะสมโบราณ

Balinese Mythical ‘Rangda’ หน้ากากราชินีปิศาจทำจากไม้ของบาหลี ซึ่งมีความงดงามในตัว แต่คุณราล์ฟนำไปให้ช่างฝีมือชาวฝรั่งเศสคู่ใจ ตกแต่งเพิ่มเติมด้วยแผ่นเงินปั๊มนูนเป็นลวดลายละเอียดงดงาม ประดับหินมีค่าสีต่างๆ เป็นการเพิ่มมูลค่าและความเป็นเอกลักษณ์

ของสะสมโบราณ

Hand-Carved Shell from Ancient Rome เปลือกแกะสลักด้วยมือจากกรุงโรมโบราณ ซึ่งการแกะสลักเปลือกหอยนั้นมีมานานหลายพันปี

ของสะสมโบราณ
Crystal Bhaishajyaguru – The Healing Buddha พระพุทธรูปคริสตัล แกะสลัก ตกแต่งด้วยทองคำ 20 – 22 K และเงิน ประดับด้วยหิน
ของสะสมโบราณ
Crystal Dawn Owl นกฮูกคริสตัล แกะสลัก ประดับด้วยทอง 22 K

Carved Crystal Objets คริสตัล แกะสลัก เป็นศิลปะอันทรงคุณค่าทางวัฒนธรรม ซึ่งต้องอาศัยความประณีต โดยศิลปวัตถุคริสตัลแกะสลักเป็นของสะสมที่ได้รับความนิยมมากในชนชั้นสูงของยุโรปในช่วงศตวรรษที่ 16 เนื่องจากเป็นของหายากและมีความงดงาม

นักสะสมและคนรักงานอาร์ตสามารถร่วมชมนิทรรศการ Ralf Ohletz Count von Plettenberg Masterpieces สมบัติสะสมโบราณอันล้ำค่าที่น่าอัศจรรย์จากยุโรปและเอเชียของ ท่านเคานต์ แห่ง เพลตเทนเบิร์ก ได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 31 มีนาคม 2563 เวลา 10.00 – 19.00 น. ณ โลตัส อาร์ต เดอร์ วีฟว์  บูทีค โรงแรม อนันตรา สยาม กรุงเทพฯ รายละเอียดเพิ่มเติม https://www.lotusartsdevivre.com/


 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up