ช้ากว่าแต่ถึงชัวร์! รถไฟผู้นำเกาหลีเหนือ หรูหราระดับซูเปอร์ลักซ์ชัวรี่

ช้ากว่าแต่ถึงชัวร์! รถไฟผู้นำเกาหลีเหนือ หรูหราระดับซูเปอร์ลักซ์ชัวรี่…ช่วงนี้ข่าวการเมืองทั้งในประเทศ และต่างประเทศร้อนแรงกันเหลือเกิน ในบ้านเราก็กำลังจะมีการเลือกตั้ง ฝั่งเพื่อนบ้านอย่างอินเดียกับปากีสถานก็ดันปิดน่านฟ้าเปิดสงครามกันแล้ว และอีกข่าวใหญ่ที่ทั่วโลกกำลังจับตามองมากที่สุดก็คือ การพบกันระหว่าง 2 มหาอำนาจอย่างสหรัฐอเมริกาและเกาหลีเหนือ

แน่นอนว่าการเดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลเพื่อมาพบกันครั้งนี้ ฝั่งประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์นั้นเดินทางมากับเครื่องบินประจำตำแหน่งที่แสนจะหรูหราโอ่อ่า วันนี้เลยพามาดูยานพาหนะระดับซูเปอร์ลักซ์ชัวรี่ของฝั่งผู้นำเกาหลีเหนือกันบ้าง นั่นก็คือ ขบวนรถไฟส่วนตัวสีเขียวขบวนนี้นั่นเอง

หลายคนอาจสงสัยว่าระดับผู้นำเกาหลีเหนืออย่าง คิม จอง อึน จากที่สำนักข่าวต่างประเทศได้เคยให้ข้อมูล เขาเองค่อนข้างใช้ชีวิตฟุ่มเฟือยอยู่พอสมควร แต่เหตุใดถึงเลือกใช้พาหนะในการเดินทางไกล ในการมาพบปะผู้นำสหรัฐฯ ด้วยรถไฟแทน ซึ่งจริงๆ ก็ไม่ต้องแปลกใจ เพราะการเดินทางด้วยรถไฟนั้นคือธรรมเนียมปฏิบัติอย่างหนึ่งที่เกิดขึ้นมาตั้งแต่รุ่นปู่ (คิม อิล ซุง) มาจนถึงรุ่นพ่อ (คอม จอง อิล) ของเขาแล้ว สมัยนั้นไม่ว่าจะเดินทางมาเวียดนาม หรือข้ามมายังยุโรปตะวันออก ก็จะใช้รถไฟในการเดินทางอยู่เสมอ เนื่องจากว่าเขาเป็นคนกลัวการขึ้นเครื่องบินนั่นเอง

สำหรับภายในรถไฟขบวนนี้ แน่นอนว่าระดับผู้นำสูงสุดของประเทศเผด็จการจะให้กระจอกก็คงจะไม่สมฐานะ  จะมีแต่ที่นั่งไล่เรียงอยู่ทุกโบกี้น่ะหรอ มันเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว ในทางกลับกันรถไฟขบวนนี้ภายในถูกแบ่งออกเป็นห้องรับรองที่มีโซฟานุ่มๆ บุด้วยหนัง และมีส่วนของห้องประชุมด้วย และทุกโบกี้ยังถูกออกแบบให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดกันกระสุนรอบด้านบวกบอดี้การ์ดคอยดูแลอย่างใกล้ชิด อาจจะขนมาทั้งกองทัพเลยมั้ง เพราะขบวนก็ยาวอยู่….โดยการเดินทางแต่ละครั้งก็ต้องมีการตรวจสอบให้แน่ใจจริงๆ ว่าเส้นทางที่จะมุ่งหน้าไปจุดหมายปลายทาง จะไม่มีเหตุร้ายที่ทำให้ท่านผู้นำต้องหงุดหงิดหรือเกิดอันตราย

ภายในขบวนรถไฟที่ตกแต่งใหม่ สดใส สีชมพู หวานๆ กันไปเลย

จะบอกว่าเป็นมรดกตกทอดที่กลายเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของผู้นำเกาหลีไปแล้วก็ว่าได้ แต่สำหรับการเดินทางข้ามประเทศด้วยรถไฟในยุคนี้ แม้จะดูไม่ไฮเทคล้ำสมัยเหมือนประเทศอื่นๆ แต่ก็คงคิดว่าดีแล้วล่ะมั้งว่าเอาช้าแต่ชัวร์ดีกว่า

 

ภาพ : BBC News

อ่านเรื่องอื่นๆ ได้ที่นี่

เปิดPrivate Jet เศษเงินของท่านปธน. โดนัลด์ ทรัมป์ หรูหรากว่า Air Force 1ซะอีก!

Praew Recommend

keyboard_arrow_up