เจเนอเรชั่น Z เป้าหมายใหม่ของตลาดแบรนด์หรูระดับลักชัวรี่

account_circle

จากการติดตามของผู้บริโภคชาวจีนในเจเนอเรชั่น Z หรือ เจน Z เว็บไซต์ jingdaily เผยว่าพวกเขาคือเป้าหมายใหม่ของตลาดแบรนด์หรูระดับลักชัวรี่

ว่ากันตามเนื้อผ้าแล้ว หลายคนมักมองว่า แบรนด์หรูระดับลักชัวรี่ผู้ซื้อส่วนใหญ่มักเป็นผู้ใหญ่ที่มีฐานะร่ำรวยเท่านั้น แต่ในช่วง 3 ทศวรรษที่ผ่านมา ตลาดสินค้าแบรนด์หรูมีความเป็นเสรี มีความเป็นหนุ่มสาว และ มีความเป็นดิจิทัล และเป็นสากลมากขึ้น โดยสินค้าฟุ่มเฟือยไม่ได้เป็นเพียงสัญญาณบ่งบอกถึงความมั่งคั่งเท่านั้น แต่ปัจจุบันเป็นสิ่งที่สะท้อนสไตล์ของตัวผู้ซื้อ

ทั้งนี้เว็บไซต์ jingdaily ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจัยขับเคลื่อนหลักของการเปลี่ยนแปลงคือคนรุ่นมิลเลนเนียล หรือ เจเนอเรชั่น Y ที่เกิดระหว่างปี 2524-2539 และ เจน Z เกิดระหว่างปี 2540-2553 ซึ่งจากการสำรวจของ BCG ผู้บริโภคทั้งสองกลุ่มนี้มีแนวโน้มที่จะพูดคุยกับผู้บริโภคระดับไฮเอนด์มากกว่าผู้บริโภคทั่วไปถึง 30% และมีแนวโน้มที่จะแนะนำแบรนด์ให้กับผู้อื่นมากกว่า 60%

นอกจากนี้ยังพบว่า เจน Z ใช้เวลาครึ่งหนึ่งในการเลือกซื้อเพื่อ “แสวงหาแรงบันดาลใจและสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้อื่น” ทว่าผู้บริโภคที่อายุน้อยกว่าเหล่านี้ไม่ได้เพียงแค่ดูสินค้าหรูหราในเว็บไซต์ หรือ ดูสไตล์ในอินสตาแกรมของแบรนด์ แต่พวกเขาซื้อสินค้าเหล่านั้นด้วย ทั้งนี้ในปี 2019 คนรุ่น เจเนอเรชั่น Y และ เจเนอเรชั่น Z  คิดเป็นสัดส่วนเกือบ 40 เปอร์เซ็นต์ของการใช้จ่ายฟุ่มเฟือยทั่วโลก และภายในปี 2026 ตัวเลขนี้จะเพิ่มขึ้นเป็น 60 เปอร์เซ็นต์  ขณะที่ในประเทศจีน ผู้บริโภคเจน Z ซื้อสินค้าฟุ่มเฟือยทั้งหมดประมาณ 15 เปอร์เซ็นต์

ช่ายสวีคุน
โอวหยางนาน่า

อิทธิพลที่เพิ่มขึ้นของการบริโภคของทั้งสองเจเนอเรชั่นส่วนหนึ่งมาจากตัวแบรนด์แอมบาสเดอร์ ซึ่งเหล่าแบรนด์หรูต่างๆ นั้นต่างเลือกตัวแทนที่จะสะท้อนตัวตนของแบรนด์ผ่านสไตล์ ซึ่งใหญ่จะเป็นผู้มีชื่อเสียงในเจน Y และ เจน Z ตัวอย่างเช่นในประเทศจีน เช่น หวังอี้ป๋อ (เกิดปี 1997), ช่ายสวีคุน (เกิดปี 1998), ฟ่านเฉิงเฉิง (เกิดปี 2000) และ โอวหยางนาน่า (เกิดปี 2000) ซึ่งพวกเขาล้วนเป็น มิวส์, แบรนด์ แอมบาสเดอร์ และ พรีเซนเตอร์ ของแบรนด์หรูอย่าง ชาแนล ปราด้า จิวองชี่ และอื่นๆ อีกมากมาย

ขณะที่ผลการวิจัยของ McCann Worldgroup China พบว่าประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์ของเจน Z ชาวจีนต้องการให้แบรนด์นำเสนอสินค้าที่สดใหม่ และ เมื่อเทียบกับเฉลี่ยทั่วโลกแล้ว มีนักช็อปเจน Z ชาวจีนมากถึง 50 เปอร์เซ็นต์ ยังให้ความสำคัญกับความสะดวกสบายและการบริการเป็นอย่างมาก โดยผลการศึกษาของ Accenture พบว่าประชากรกลุ่มนี้ชอบซื้อสินค้าออนไลน์ และมีความสามารถในการมีส่วนร่วมกับ Online Sales Associate พนักงานเสนอขายสินค้าแบรนด์ไฮเอนด์แบบออนไลน์


ที่มา : jingdaily.com

Praew Recommend

keyboard_arrow_up