นาฬิกา ทิสโซต์ (tissot)

ทิสโซต์ เฮอริเทจ เมมฟิส ลิมิเต็ด เอดิชั่น แก่นแท้ของดีไซน์แห่งยุค ’80s

นาฬิกา ทิสโซต์ (tissot)
นาฬิกา ทิสโซต์ (tissot)

ทิสโซต์ เฮอริเทจ เมมฟิส ลิมิเต็ด เอดิชั่น แก่นแท้ของดีไซน์แห่งยุค ’80s

ในปีค.. 1988 ทิสโซต์ได้ร่วมมือกับ เอตโตเร ซอตต์ซาส (Ettore Sottsass) ผู้ก่อตั้งเมมฟิส กรุ๊ป (Memphis Group) กลุ่มนักออกแบบที่ทำให้เกิดการเคลื่อนไหวทางสถาปัตยกรรมและงานดีไซน์ เขาคือนักออกแบบชาวอิตาเลียนที่สร้างสรรค์นาฬิกาเรือนหนึ่งซึ่งรวมไว้ทั้งความกล้าหาญ สีสันที่สดใส การปฏิวัติวงการ และฉีกกฎเดิมๆ ในโอกาสฉลองครบรอบ 40 ปี ของแนวคิดการออกแบบดังกล่าว ทิสโซต์จึงได้เปิดตัวนาฬิการุ่น Heritage Memphis ซึ่งเป็นการย้อนกลับไปสู่สไตล์แห่งยุค ’80s มีทั้งหมด 4 แบบสุดอาร์ต สำหรับผู้ที่มุ่งไปสู่ความเป็นอาว็องการ์ด มีสไตล์ ไปจนถึงความไม่กลัวที่จะแตกต่าง

ทิสโซต์คือ “Innovator by tradition” (ผู้สร้างนวัตกรรมที่สืบทอดกันมา) มาตั้งแต่แรกเริ่มก่อตั้งบริษัท โดดเด่นในการคาดการณ์แนวโน้มล่วงหน้าและขับเคลื่อนเทรนด์แฟชั่น เห็นได้ชัดจากการร่วมมือกับดีไซเนอร์ชื่อดังอย่าง เอตโตเร ซอตต์ซาสส์ ในช่วงทศวรรษที่ 80 ก่อนที่ทิสโซต์จะมีการเปิดตัวนาฬิการุ่น เฮอริเทจ เมมฟิส ลิมิเต็ด เอดิชั่น ในอีก 40 ปีถัดมา

ต้นกำเนิด

ในปี 1988 เอตโตเร ซอตต์ซาสส์ นำเสนอนาฬิกาที่แสดงออกถึงสไตล์การออกแบบของเขาโดยความร่วมมือกับแบรนด์ เลอ โลค  (Le Locle) เขาแหวกกฎประเพณีและธรรมเนียมดั้งเดิมในการออกแบบนาฬิกา เช่นเดียวกับที่เขาออกแบบเฟอร์นิเจอร์ เกิดเป็น ทิสโซต์ ซอตต์ซาสส์ นาฬิกาตัวเรือนกลม แต่มีโครงร่างเหมือนเลนส์ ทั้งฝาหลังและขอบตัวเรือนถูกทำให้เอียง ทั้งหมดประกอบเข้าด้วยกันบนรูปทรงเรขาคณิตซึ่งสะท้อนการออกแบบอันเป็นเอกลักษณ์ของซอตต์ซาสส์ อย่าง Totem หรือชิ้นส่วนที่ทำให้เกิดกลไก ในขณะที่ตัวเรือนถูกออกแบบใหม่ให้ไม่มีขายื่นออกมาแต่สามารถยึดติดกับสายได้เองในตัว เป็นรูปทรงแบบใหม่ที่ถูกห่อหุ้มไว้เหมือนเป็นเซ็ตลูกบาศก์ ซึ่งถือเป็นลายเซ็นการออกแบบในสไตล์ของซอตต์ซาสส์

เครื่องหมายบอกชั่วโมงมีลักษณะหนาและสั้น แตกต่างสลับกันไป ดูสนุกสนาน เป็นอีกหนึ่งพาร์ตที่ตอกย้ำให้เห็นภาพการออกแบบของเมมฟิส และที่น่าสนใจก็คือ นาฬิกาทิสโซต์ ซอตต์ซาสส์ แตกต่างจากนาฬิกาทั่วไป ด้วยการทำรอยบากตรงส่วนกลาง เพื่อให้ติดตั้งเม็ดมะยมได้โดยไม่ไปรบกวนความเป็นทรงกลมอันสมบูรณ์แบบของตัวเรือน

แม้จะเป็นการใช้องค์ประกอบทางกราฟิกที่ดูเรียบง่าย แต่ที่จริงแล้ว การออกแบบนาฬิกาของซอตต์ซาสส์มีความซับซ้อนมาก โดดเด่นด้วยโครงสร้างทางสถาปัตยกรรมซึ่งเผยให้เห็นอัจฉริยะด้านการสร้างสรรค์ของสถาปนิกและดีไซเนอร์ตามเจตนารมณ์ของเมมฟิส กรุ๊ป

“นาฬิกาที่ผมออกแบบสำหรับทิสโซต์ ใช้สัญลักษณ์และการใช้งานเป็นตัวช่วยให้เชื่อมโยงกับการสื่อสารกับจักรวาล อย่างที่เคยมีมาในสมัยโบราณ ผ่านเส้นสายกราฟิกเป็นส่วนใหญ่และรวมถึงตัวโครงสร้างของมันด้วย อย่างน้อยๆ ก็ในความหมายเชิงสัญลักษณ์ ซึ่งหนึ่งในนั้นที่คนส่วนใหญ่รู้จักก็คือแมนดาลา”

จุดเชื่อมโยงกันระหว่างซอตต์ซาสส์กับทิสโซต์ ก็คือ การมองนาฬิกาเป็นเหมือนวิธีหนึ่งในการแสดงออก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของบุคลิก ปรัชญาความเชื่อ และการที่เรามีประสบการณ์กับช่วงเวลาที่ผ่านมาอย่างไร

การนำกลับมาตีความใหม่

ปี 2020 ทิสโซต์มาพร้อมกับเมมฟิสคอลเลกชั่นใหม่ ซึ่งเป็นช่วงเวลาใกล้เคียงกับการกลับมาของแนวคิดจากกลุ่มนักออกแบบนี้ที่เริ่มเป็นที่พูดถึงอีกครั้งทั้งตามสื่อต่างๆ และในตลาด โดยจะเผยโฉมทั้งหมด 4 แบบ แต่ละแบบผลิตจำนวนจำกัด และล้วนอิงจากการออกแบบของเอตโตเร ซอตต์ซาสส์ในปี 1988 แต่นำเสนอในรูปแบบร่วมสมัยมากขึ้น ทิสโซต์ไม่ได้ดึงเอารูปแบบในอดีตมาทั้งหมด แต่หยิบเอาสัญลักษณ์ที่เด่นๆ ของสไตล์การออกแบบยุคนั้นมาประยุกต์เพื่อนำเสนอในช่วงเวลาปัจจุบัน

หน้าปัดยังคงเป็นไปตามหลักเกณฑ์ทางสุนทรียศาสตร์ดั้งเดิม แต่ขยายสัดส่วนให้ใหญ่ขึ้น ตัวเรือนได้รับการปรับใหม่ด้วยเส้นสายที่ยืดออกและดูร่วมสมัยมากขึ้น กระจกตัวเรือนออกแบบใหม่เป็นทรงโดมให้เข้ากับตัวเรือนและขอบตัวเรือนที่เรียงซ้อนอยู่ด้วยกัน นาฬิกาทิสโซต์ เฮอริเทจ เมมฟิส โดดเด่นจากนาฬิกาทั่วไปด้วยตัวบอกวินาทีตรงกลางที่ทำงานโดยปราศจากเข็ม แต่ใช้การทำสัญลักษณ์เป็นจุดบนแผ่นดิสก์ขนาดเล็กแทน และสุดท้าย ฝาหลังของตัวเรือนใช้ลวดลายเรขาคณิตวางปนๆ กัน ชวนให้นึกถึงที่มาของการออกแบบตกแต่งสไตล์เมมฟิส โดยมีลวดลายเดียวกันนี้ปรากฏบนผิวด้านในของสายรับเบอร์ด้วย

คอลเลกชั่น

คอลเลกชั่นเมมฟิสประกอบด้วยนาฬิกาสำหรับสุภาพสตรี 2 รุ่น ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 34 มม. แบ่งเป็นรุ่นตัวเรือนสตีล หน้าปัดสีขาว และอีกรุ่นเป็นตัวเรือนสตีล พร้อมขอบตัวเรือนเคลือบ PVD สีเยลโลวโกลด์ แต่ละรุ่นผลิตจำนวนจำกัดเพียง 1,700 เรือน ขณะที่อีกสองรุ่นสำหรับสุภาพบุรุษ มาในลุคมาสคิวลีนด้วยหน้าปัดขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 41 มม. รุ่นแรกเป็นตัวเรือนสตีล พร้อมขอบตัวเรือนเคลือบ PVD สีเยลโลวโกลด์ เสริม PVD สีดำ สำหรับสามรุ่นดังกล่าวนี้จะใช้หน้าปัดสีขาวและเครื่องหมายบอกชั่วโมงสีดำเช่นเดียวกับรุ่นดั้งเดิม แต่สำหรับรุ่นที่ 4 ที่เผยโฉมเป็นเรือนสุดท้าย ถือเป็นเกียรติแด่ยุคสมัยปัจจุบัน เพราะใส่ความเป็นแฟชั่นลงไปด้วยการทำตัวเรือนสตีลและขอบตัวเรือนเคลือบ PVD เป็นสีดำทั้งหมดเข้ากับหน้าปัด มีเพียงเครื่องหมายบอกชั่วโมงเท่านั้นที่เป็นสีขาว ให้เกิดความคอนทราสต์ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของสไตล์การออกแบบของเมมฟิส นาฬิกาสำหรับสุภาพบุรุษทั้งสองรุ่นนี้ผลิตจำนวนจำกัดเช่นกัน โดยมี 3,000 เรือน สำหรับรุ่นเคลือบ PVD สีดำ และ 2,500 เรือนสำหรับรุ่นสองสี

เพิ่มเติม

แต่ละรุ่นเหล่านี้ใช้สายหนังสังเคราะห์สีดำ ทำจากวัสดุวีแกน และแต่ละรุ่นมาพร้อมสายสำรองอีกเส้นเป็นสีสันสดใสเอาไว้สลับสับเปลี่ยนเองได้ ความคอนทราสต์นี้ไม่ได้มีแค่เฉพาะบนตัวเรือนและหน้าปัดเท่านั้น แต่ยังรวมถึงรูปแบบ ด้วยความที่สไตล์ของเมมฟิสเป็นที่รู้จักในเรื่องของการใช้สีอย่างฟุ่มเฟือย โดยมักใช้สีสันสดใสมีชีวิตชีวา ทิสโซต์จึงได้นำแนวทางเดียวกันนี้มานำเสนอด้วยการใช้สีชมพู สีแดง น้ำเงิน และสีน้ำตาลแกมเหลือง ผสมผสานกันให้เกิดความมีชีวิตชีวา สนุกสนาน ซึ่งตอกย้ำสไตล์แบบเมมฟิสแบบสุดๆ

ข้อมูลทางเทคนิค

  • วัสดุตัวเรือนสเตนเลสสตีล 316L เคลือบ PVD สีทองและสีดำ
  • ผลิตในสวิตเซอร์แลนด์ กลไกการทำงานระบบควอตซ์ PreciDrive
  • กระจกแซฟไฟร์
  • กันน้ำที่ความลึก 50 เมตร (5 บาร์)
  • ฝาหลังแกะสลัก
  • บอกชั่วโมง นาที วินาที
  • สายสามารถถอดเปลี่ยนได้
  • ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 34 มม. (สำหรับรุ่นสุภาพสตรี) และเส้นผ่านศูนย์กลาง 41 มม. (สำหรับรุ่นสุภาพบุรุษ)
  • ผลิตจำนวนจำกัด

วางจำหน่ายแล้วที่ร้านทิสโซต์  ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์     โทร. 02-613-1172, ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัลพัทยาบีช โทร 038-111-305, ชั้น 1 ศูนย์การค้าเทอมินอล 21 พัทยา โทร 033-252-608 และเคาน์เตอร์ทิสโซต์ในห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วประเทศ หรือซื้อออนไลน์ได้ที่ https://shopee.co.th/tissotofficialstore หรือ https://www.lazada.co.th/shop/tissot-official-store/  จัดส่งฟรีทั่วประเทศ

ข้อมูลสินค้าเพิ่มเติมคลิก www.tissotwatches.com

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ LINE Official Accout @Tissot_TH, https://th-th.facebook.com/TissotTh หรือ โทร. 02-610-0200

Praew Recommend

keyboard_arrow_up