รักกันยันลูกโต พ่อเต๋า-พ่อมอส ยกทัพจิ๋วมาครบบ้าน

ใกล้ถึงวันพ่อ แพรวชวนสองเพื่อนซี้ เต๋า & มอส พาลูกทีมตัวน้อย สมใจ-สุขใจจากบ้านหัวโจก และ โสน-สวรรค์ จากบ้านปฏิภาณ มาอวดชาวแพรว นอกจากความน่ารักของเด็กๆ เต๋ากับมอสยังกอดคอกันเล่าความรักระหว่างเพื่อนที่ซึ้งแบบสุดๆ เลยละ

สัมภาษณ์ - เต๋า มอส ลูก - Yo17699 copy

เริ่มรายการด้วยช่วง อวดลูก เชิญหัวหน้าทีมทั้งสองได้เลย

สัมภาษณ์ - เต๋า มอส ลูก - Yo17438rt copy สัมภาษณ์ - เต๋า มอส ลูก - Yo17460rt copyพ่อเต๋า “บ้านผมเสียงดังตลอด ความที่สมใจกับสุขใจอายุห่างกันไม่มาก ทั้งคู่เป็นเด็กร่าเริง พลังงานเยอะ และกล้าพูดกับพ่อทุกเรื่อง อย่างวันหนึ่ง สุขใจถามพี่สาวว่า มีแฟนหรือยัง สมใจตอบว่า ดูๆ อยู่สองคน ผมฟังแล้วถามบ้างว่า ระหว่างผู้ชายคนนั้นกับป๊า ใครหล่อกว่ากัน สมใจคิดแป๊บเดียวก็ตอบว่า คนนั้นเด็กกว่า… จบเลย (หัวเราะ)

สัมภาษณ์ - เต๋า มอส ลูก - Yo17598 copy

พ่อมอส “โสนเป็นเด็กเรียบร้อยครับ ชอบสังเกตว่า คนรอบตัวเป็นอย่างไร ทำอะไร ไม่ค่อยกระโดดโลดเต้น อาจเพราะเป็นเด็กผู้หญิงก็ได้ แต่โสนมีวิธีทำให้พ่อยิ้มได้บ่อยๆ อย่างเวลาผมอ่านหนังสือนิทานให้ฟังก่อนนอน พอเล่าจบแล้วกู๊ดไนท์กันปุ๊บ โสนจะลุกจากเตียงมาจุ๊บแก้มพ่อ แล้วลงไปนอนโดยไม่พูดอะไร สำหรับผมนี่เป็นความรู้สึกที่ยิ่งกว่าถูกลอตเตอรี่อีก (ยิ้ม)

สัมภาษณ์ - เต๋า มอส ลูก - Yo17602 copy“ส่วนสวรรค์เลี้ยงง่าย วันนี้ที่คุยกับแพรวเพิ่งอายุ 3 เดือนนิดๆ ยังเด็กเกินกว่าจะคาดเดาได้ว่า ถ้าโตกว่านี้จะเป็นอย่างไร แต่ก็เป็นเด็ก 3 เดือนที่ยิ้มเก่ง ตอนนี้เริ่มนอนพลิกตัวแล้ว การมีเด็กเล็กๆ ทำให้บรรยากาศในบ้านสดชื่นมาก แค่ได้จับมือและหอมแก้มเขา พ่อก็มีความสุขมาก”

ตั้งแต่เป็นคุณพ่อ ทั้งคู่มีมุมมองชีวิตที่เปลี่ยนไปไหม

สัมภาษณ์ - เต๋า มอส ลูก - Yo17558 copyพ่อมอส “ผมรอบคอบขึ้น ไม่ว่าจะคิดหรือทำอะไรจะละเอียดมากกว่าเดิม ผมเชื่อว่าเต๋าก็เป็นเหมือนกัน แล้วมีคำหนึ่งที่ต้องสะกดไว้ให้ขึ้นใจว่า ตายไม่ได้ หลังจากนี้คือ อยู่เพื่อลูก เพราะฉะนั้นต้องดูแลตัวเองให้ดีที่สุด ถึงแม้งานจะหนักแค่ไหนต้องแบ่งเวลามาดูแลตัวเอง เพราะชีวิตไม่ได้อยู่เพื่อตัวเองแล้ว ซึ่งก่อนเป็นพ่อ ผมก็ไม่เข้าใจความรู้สึกแบบนี้”

สัมภาษณ์ - เต๋า มอส ลูก - Yo17423 copyสัมภาษณ์ - เต๋า มอส ลูก - Yo17519rt copyพ่อเต๋า “ต้องเป็นพ่อแม่ถึงเข้าใจความรู้สึกนี้ ผมบอกไม่ได้เหมือนกันว่า รักลูกมากขนาดไหน แต่ผมรักเขาเท่าที่ทำได้ และเชื่อว่า พอเด็กๆ โตขึ้น เขาจะไม่สงสัยเลยว่า พ่อรักเขามากขนาดไหน”

สัมภาษณ์ - เต๋า มอส ลูก - Yo17730rt copyสัมภาษณ์ - เต๋า มอส ลูก - Yo17728 copyให้เต๋ากับมอสพูดถึงมิตรภาพที่มีให้กันมาหลายสิบปีบ้าง

เต๋า “ในมุมของเพื่อน เราผ่านทุกอย่างมาด้วยกันหมดแล้ว ถึงแม้มีช่วงเวลาหลายปีที่ผมกับมอสแทบไม่ได้เจอกัน แต่ความเป็นเพื่อนของเราไม่เคยจางหายและจะเป็นแบบนี้ตลอดไป พอวันนี้เราเป็นคุณพ่อด้วยกันทั้งคู่ ผมก็อยากให้ลูกๆ ของเราเป็นเพื่อนกันด้วย

มอส “ถ้านึกถึงเต๋า คำแรกที่ผุดขึ้นมาคือ ความจริงใจ เขาไม่เคยโกหก ไม่เคยหักหลัง เป็นเพื่อนที่ตายแทนได้ ไม่ได้ถึงขนาดให้เขาตายแทนนะครับ แต่หมายความว่า ถ้าวันหนึ่งผมมีปัญหา เต๋าจะเป็นเพื่อนแบบ เฮ้ย… กูพร้อมนะ จะไปให้ถึงคนแรก ซึ่งผมคิดว่า ด้วยตัวตนแบบนี้แหละที่ทำให้เขาเป็นพ่อและหัวหน้าครอบครัวที่ดีมาก ถ้าเปรียบกับฟุตบอล

“เต๋าเป็นกัปตันที่พร้อมพาลูกทีมคว้าแชมป์ได้เลย ผมเชื่ออย่างนั้น”

**อ่านแบบเต็มๆ ได้ในคอลัมน์สัมภาษณ์ ฉบับ 25 พฤศจิกายน 2558

เรื่อง : ปารัณ เจียมจิตต์ตรง

ภาพ : โยธา รัตนเจริญโชค
สไตลิสต์ : RHOY

Praew Recommend

keyboard_arrow_up