ไปไม่ถึงฝัน “ฮิลลารี คลินตัน” ชวดสร้างประวัติศาสตร์ เป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกของสหรัฐฯ

ถึงแม้ผลโพลจากหลายๆ สำนักก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา จะคาดการณ์ว่า “ฮิลลารี คลินตัน” ตัวแทนจากพรรคเดโมแครตจะได้รับชัยชนะโค่น “โดนัลด์ ทรัมป์” จากพรรครีพับลิกัน แต่ผลการเลือกตั้งจริงในวันนี้ที่ออกมานั้นกลับพลิกโผเพราะคนที่ได้ขึ้นเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนที่ 45 กลับเป็น โดนัลด์ ทรัมป์  ทำให้เธอชวดตำแหน่งประธานาธิบดีหญิงคนแรกของสหรัฐอเมริกาไปอย่างน่าเสียดาย

Hillary Clinton: She's With Us

แต่ถึงจะไปไม่ถึงฝันก็ต้องพูดว่า ฮิลลารี คลินตัน เดินทางมาได้ไกลมากทีเดียว หากใครที่ติดตามเธอจะรู้ว่าเธอเป็นผู้หญิงที่ไม่ธรรมดา ประสบการณ์การทำงานที่โชกโชนของเธอสามารถต่อสู้กับคู่แข่งที่เป็นผู้ชายได้อย่างดุเดือด โดยก่อนหน้านี้นางฮิลลารี คลินตัน วัย 68 ปี เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแห่งสหรัฐอเมริกาคนที่ 67 ในรัฐบาลประธานาธิบดี “บารัก โอบามา” และเธอยังเป็นภริยาของ “บิล คลินตัน” ประธานาธิบดีคนที่ 42 แห่งสหรัฐอเมริกาอีกด้วย และนั่นทำให้เธอกลายเป็นสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐอเมริการะหว่างปี ค.ศ.1993 – 2001

Hillary Clinton: She's With Us

ฮิลลารีนับเป็นสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งคนแรกที่ลงรับเลือกตั้ง และได้รับเลือกถึง 2 สมัยด้วยกัน แต่ในสมัยที่ 2 ดำรงตำแหน่งไม่ครบวาระ เนื่องจากเธอเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศในปี ค.ศ.2009 และในปี ค.ศ.2016 นี้ ก่อนหน้าที่จะลงเลือกตั้ง ต้องยอมรับว่าคะแนนเสียงของเธอตกลงมาจากการที่ถูกโจมตี เนื่องจากในอดีตเธอเคยสนับสนุนสงครามอิรักสมัยประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู. บุช  ทำให้ตำแหน่งว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาของเธอห่างไกลไปมาก และนั่นน่าจะเป็นประเด็นสำคัญที่ทำให้คะแนนนิยมของเธอตกลงฮวบ! แต่ถึงจะอย่างนั้นก็เถอะ ประชาชนส่วนหนึ่งของอเมริกาก็ยังสนับสนุนเธอเพราะนโยบายที่คนอเมริกันมองว่าจะทำให้เศรษฐกิจสหรัฐฯเติบโตได้ในอัตราที่เร็วและแข็งแกร่งขึ้น ต้องยอมรับว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯตกต่ำลงไปมาก ทำให้เธอได้คะแนนเสียงส่วนใหญ่จากตรงนี้ไปนั่นเอง หรือแม้แต่คนดังจากแวดวงฮอลลีวู้ดยังออกมาร่วมสนับสนุนฮิลลารีเป็นจำนวนมาก เอาเป็นว่าเราไปฟังนโยบายคร่าวๆ ของพรรคเธอกันเลยดีกว่า

MIAMI, FL - JULY 23: Democratic presidential candidate former Secretary of State Hillary Clinton and Democratic vice presidential candidate U.S. Sen. Tim Kaine (D-VA) attend together a campaign rally at Florida International University Panther Arena on July 23, 2016 in Miami, Florida. Hillary Clinton and Tim Kaine made their first public appearance together a day after the Clinton campaign announced Senator Kaine as the Democratic vice presidential candidate. (Photo by Gustavo Caballero/Getty Images)

โดยนโยบายหลักของฮิลลารี คลินตัน ที่ได้ใจประชาชนไป หลักๆจะเน้นไปที่ด้านเศรษฐกิจ ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายภาษีใหม่แบบ “โรบินฮู้ด” โดยจะมีการขึ้นภาษีของผู้ที่มีรายได้สูงจากหลายช่องทาง เช่น หากใครมีรายได้ทั้งปีรวมแล้วสูงกว่า 1 ล้านดอลลาร์ จะต้องเสียภาษีอย่างต่ำไม่น้อยกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ หากทำทั้งหมดนี้ได้จริงๆ รัฐบาลสหรัฐฯจะมีรายได้จากภาษีเพิ่มขึ้นทั้งหมดราว 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ภายใน 10 ปี

Hillary Clinton Miami Rally

ซึ่งเงินที่ได้จากการเก็บภาษีจะแบ่งอย่างชัดเจน โดยจะนำไปลงทุนในการพัฒนาเศรษฐกิจหลายด้านด้วยกัน ทั้งลงทุนในด้านการศึกษา ปรับปรุงและสร้างโครงสร้างพื้นฐานใหม่ๆ เช่น ถนนหนทางและการคมนาคมในประเทศ ซึ่งชาวอเมริกันทราบดีว่าถึงเวลารื้อของเก่าแล้ว เพราะคุณภาพสู้เมืองใหม่ๆในเอเชียไม่ได้แล้ว และเงินภาษีบางส่วนจะนำไปสนับสนุน paid family leave นั่นแปลว่าชาวอเมริกันจะสามารถลาไปเลี้ยงบุตรและยังได้ค่าตอบแทนอย่างน้อย 2 ใน 3 ของเงินเดือนปกติ โดยคาดว่านโยบายนี้จะสามารถลดต้นทุนของการทำงานและเพิ่มอัตราส่วนการเข้าร่วมแรงงานได้ หากฮิลลารี คลินตัน ได้เป็นประธานาธิบดีจริง ละได้ดำเนินตามนโยบายนี้ มีการคาดการณ์ว่าอีก 10 ปีข้างหน้าสหรัฐฯจะกลับมาแข็งแกร่งเป็นมหาอำนาจอีกครั้ง

Hillary Clinton Campaigns In Crucial States Ahead Of Tuesday's Presidential Election

แต่ถึงนโยบายจะดีงามยังไงก็เห็นชัดแล้วว่าศึกการเลือกตั้งครั้งนี้เธอไม่สามารถซื้อใจประชาชนให้หันมาเลือกเธอเป็นประธานาธิบดีได้ ส่วนหนึ่งนั่นก็เพราะข่าวฉาวต่างๆ ของเธอทำให้คนอเมริกาส่วนใหญ่ได้หมดศรัทธาและความเชื่อมั่นในตัวเธอ ถึงแม้ฝั่งตรงข้ามอย่างโดนัลด์ ทรัมป์ จะไม่ได้ดีงามไปกว่าฮิลลารี คลินตัน ซักเท่าไหร่ แต่อย่างน้อยๆ เขาก็เป็นเหมือนความหวังใหม่สำหรับคนอเมริกาคงคล้ายๆ กับสุภาษิตไทยที่ว่า “ไปตายเอาดาบหน้า” ล่ะมั้ง

เรื่อง : saipiroon_แพรวดอทคอม

ภาพ : www.gettyimages.com

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up