ยอดคุณหมอแกร่ง

ลุยไปทุกที่! ยอดคุณหมอแกร่ง “ดร.ริชาร์ด แฮร์ริส” และ “หมอภาคย์ โลหารชุน”

Alternative Textaccount_circle
ยอดคุณหมอแกร่ง
ยอดคุณหมอแกร่ง

ชื่นชม! ลุยไปทุกที่ 2 ยอดคุณหมอแกร่ง ในภารกิจพาหมูป่ากลับบ้าน “ดร.ริชาร์ด แฮร์ริส” จากออสเตรเลีย และ “หมอภาคย์ ” หรือ “พ.ท.นพ.ภาคย์ โลหารชุน” จากประเทศไทย

ต้องยอมรับว่าการพาน้องๆ นักฟุตบอลเยาวชนทีมและผู้ฝึกสอนทีม “หมูป่าอะคาเดมีแม่สาย” ออกมาจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เป็นภารกิจปฏิบัติการกู้ภัยที่หินและโหดที่สุด ทั้งวิสัยทัศน์เป็นศูนย์, น้ำไหลแรง, ทั้งยังมีข้อจำกัดอีกหลายๆ อย่าง ซี่งน้องๆ จะยังออกจากถ้ำมาไม่ได้เลย หากขาดความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่ร่วมกันปฏิบัติการกู้ภัยในครั้งนี้

โดยในวันนี้ “แพรวดอทคอม” ขอพูดถึง 2 นายแพทย์ที่ได้รับความสนใจจากประชาชนในฐานะ ยอดคุณหมอแกร่ง คือ “ดร.ริชาร์ด แฮร์ริส” วิสัญญีแพทย์ชาวออสเตรเลีย และคุณหมอทหาร “พ.ท.นพ.ภาคย์ โลหารชุน” ซึ่งได้ดำน้ำเข้าไปในถ้ำหลวงเพื่อตรวจดูอาการของทีมหมูป่าทั้ง 13 ชีวิต โดยสิ่งที่ทั้ง 2 มีไม่แตกต่างกันเลยก็คือความลุยที่ไม่ว่าคนไข้จะอยู่ที่ไหนเขาก็ตั้งใจที่จะเข้าไปช่วยเหลือให้ได้ แม้ต้องผ่านความยากลำบากอย่างถึงที่สุด และขอบอกเลยว่าไม่ใช่แค่ที่ถ้ำหลวงเท่านั้นที่พวกเขาบุกป่าฝ่าดงไป แต่ในดินแดนที่อันตรายพวกเขาก็ไปลุยมาแล้ว

ยอดคุณหมอแกร่ง

สำหรับ “ดร.ริชาร์ด แฮร์ริส” เป็นวิสัญญีแพทย์ ชาวออสเตรเลีย เขามาจากเมืองอะดิเลด รัฐเซาท์ออสเตรเลีย นอกจากการเป็นคุณหมอแล้วเขายังมีประสบการณ์ดำน้ำมากกว่า 30 ปี ปัจจุบันเขาทำงานให้กับ MedStar หน่วยแพทย์กู้ชีพเคลื่อนย้ายผู้ป่วยทางอากาศยานของ SA Ambulance มานาน 6 ปีแล้ว

“คุณหมอแฮร์ริส”ยังเป็นผู้มีบทบาทสำคัญอย่างมากในการพัฒนาขีดความสามารถด้านการกู้ชีพในถ้ำและแอ่งน้ำในออสเตรเลีย เคยร่วมไปกับทีม AusAID ที่ประเทศหมู่เกาะวานูอาตู ให้บริการดูแลผู้ป่วยหนัก เขาเคยฃเข้าไปสำรวจถ้ำในจีน เกาะคริสต์มาส ประเทศนิวซีแลนด์ และออสเตรเลีย ทั้งมีความสนใจเรื่องความปลอดภัยและสอบสวนอุบัติเหตุในการดำน้ำ โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกี่ยวกับถ้ำ และการดำน้ำเชิงเทคนิคจนได้รับการยกย่องว่า “เป็นกุญแจสำคัญในการพัฒนาขีดความสามารถเรื่องการกู้ภัยในถ้ำและบ่อน้ำในออสเตรเลีย” เพราะทั้งเก่งและแกร่งอย่างนี้เอง จึงไม่แปลกใจเลยที่มีการเชิญเขามาร่วมในภารกิจครั้งนี้

ยอดคุณหมอแกร่ง

อีกหนึ่งคุณหมอที่ได้รับการชื่นชมมากคือแพทย์ทหาร “หมอภาคย์” หรือ “พ.ท.นพ.ภาคย์ โลหารชุน” แพทย์ที่ร่วมดำน้ำไปกับหน่วยซีลเพื่อเข้าไปตรวจอาการของทั้ง 13 ชีวิตในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ซึ่งนับเป็นภารกิจที่ยากมาก สำหรับ “หมอภาคย์”อายุ 39 ปี เป็นชาวกรุงเทพมหานคร ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ผู้บังคับกองพันเสนารักษ์ที่ 3 ประจำอยู่ค่ายสุรธรรมพิทักษ์ จ.นครราชสีมา ประวัติการศึกษาจบจากวิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า “หมอภาคย์” เป็นคนที่ไม่หยุดเรียนรู้จึงได้เข้าอบรมหลักสูตรต่างๆ ของทางกองทัพมาเป็นจำนวนมาก รวมถึงยังเคยไปปฏิบัติราชการ นายแพทย์กองกำลัง ไทย-อิรัก, นายแพทย์กองกำลังสันติสุข 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้อีกด้วย

ยอดคุณหมอแกร่ง

และนี่คือประวัติของ 2 คุณหมอผู้แข็งแกร่ง ซึ่งนอกจากเราจะได้เห็นความเก่งและความแข็งแรงของพวกเขาแล้ว จากประวัติก็ยังเห็นว่าทั้งคู่ยังเป็นคนที่รู้จักเพิ่มทักษะความรู้ให้กับตัวเองอยู่เรื่อยๆ เป็นเรื่องที่น่าชื่นชมและนังเป็นตัวอย่างที่ดีแก่เยาวชนจริงๆ


 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up