รู้แล้วจะหนาว มาดามผู้เรียบง่ายคนนี้ ที่แท้คือผู้สำเร็จราชการฯ คนที่29แห่งแคนาดา

ทำความรู้จักมาดามฌูว์ลี ปาแย็ต ผู้สำเร็จราชการฯคนที่29 แห่งแคนาดา อดีตนักบินอวกาศคนแรกหญิงของประเทศ

มาดามฌูว์ลี ปาแย็ต

ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่ผ่านมา มีพระราชอาคันตุกะและบุคคลสำคัญเดินทางมาร่วมแสดงความอาลัย ซึ่งระหว่างการถ่ายทอดสดพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ ภาพของสตรีที่สวมชุดสีดำซึ่งนั่งอยู่ในตำแหน่งที่5ของพระราชวงศ์ต่างประเทศ เป็นที่สะดุดตาของใครหลายคน เนื่องจากชุดที่สตรีสูงศักดิ์สวมใส่นั้น เป็นชุดสีดำเรียบๆไม่มีการประดับเครื่องราชอิสริยาภรณ์มีเพียงกระเป๋าเป้1ใบที่สะพายอยู่ด้านหลัง

ทั้งนี้ในเวลาต่อมาจึงได้ทราบว่าสตรีผู้นี้คือ มาดามฌูว์ลี ปาแย็ต ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร

มาดามฌูว์ลี ปาแย็ตในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

โดยในเวลาต่อมาอาจารย์ลอย ชุนพงษ์ทอง ผู้เชี่ยวชาญทางด้านคณิตศาสตร์และดาราศาสตร์ ได้ใจดีอธิบายผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุเกี่ยวกับคำถามที่ว่า “หญิงฝรั่งคนนี้เป็นใครราชวงศ์ไหน ไม่ประดับเครื่องราชฯ ไม่เคยเห็นมาก่อน” ซึ่งอาจารย์ชี้แจงให้ฟังว่า มาดามฌูว์ลี ปาแย็ต คืออดีตนักบินอวกาศ และวิศวกรคอมพิวเตอร์ โดยเมื่อเร็วๆนี้ได้รับการสถาปนาเป็นประมุขสูงสุด ของประเทศแคนาดา ซึ่งทางประเทศได้ยกย่องมาดามเป็นบุคคลที่ทำหน้าที่ของตนเองได้ดีเยี่ยม ดำรงตำแหน่ง ประมุขสูงสุดเทียบได้กับประธานาธิบดี สามารถรับรองและตอบโต้กฎหมายที่ออกโดยรัฐสภา และสั่งปลดนายกรัฐมนตรีได้

ผู้สำเร็จราชการฯคนที่29 แห่งแคนาดา

สำหรับประวัติมาดาม มาดามฌูว์ลี ปาแย็ต ปัจจุบันอายุ 53 ปี จบการศึกษาด้านวิศวกรรมศาสตร์ เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ และการบิน ในปี 1992 ต่อมาได้รับเลือกจากบรรดาผู้สมัครทั้งหมด 5,000 ให้เป็น 1 ใน 4 นักบินอวกาศชาวแคนาดาคนแรกที่ได้ขึ้นปฏิบัติภารกิจในสถานีอวกาศนานาชาติ (International Space Station) ในปี1999 นอกจากนี้เธอยังได้รับปริญญากิตติมศักดิ์จาก 24 มหาวิทยาลัย และยังสามารถพูดสื่อสารได้ถึง 6 ภาษารวมทั้ง อิตาลี, รัสเซีย, สเปน และ เยอรมันด้วย

เมื่อครั้งเป็นนักบินอวกาศ

ภาพจาก : www.mironline.ca

Praew Recommend

keyboard_arrow_up