รู้ลึกทุกเรื่องราวของ Botox

สาวๆ ทราบมั้ยคะว่าเจ้าโบท็อกช์คืออะไร เมื่อฉีดเข้าไปแล้วส่งผลอย่างไรต่อร่างกาย หลายคนอาจตอบได้ว่าเป็นการศัลยกรรมชนิดหนึ่ง แต่ใครจะทราบว่าจริงๆ แล้วโบท็อกช์ให้ประโยชน์มากกว่านั้น วันนี้นายแพทย์ วรพล สุขีวัฒนา แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านความงามและผิวพรรณจาก DOCTOR TONY CLINIC จะมาให้ความรู้เรื่องโบท็อกช์กับชาวแพรวให้ลึกยิ่งขึ้นค่ะ

โบท็อกซ์คือการทำศัลยกรรมความงามที่ไม่ใช่การผ่าตัด สามารถช่วยทำให้ใบหน้ากระชับ หน้าเรียว ลบรอยเหี่ยวย่นบริเวณหน้าผาก ระหว่างคิ้วและหางคิ้วให้หายไปได้ และสามารถใช้รักษาโรคต่างๆ ได้ เช่นไมเกรน ตาเข ตากระตุก ใบหน้ากระตุก คอบิด โรคกลั้นปัสสวะไม่อยู่ และลดเหงื่อใต้วงแขนที่ออกมามากกว่าปกติได้อีกด้วย

โบท็อกช์มีชื่อเต็มว่า (botulinum toxin A) สกัดมาจากแบคทีเรียที่ชื่อว่าคลอสทิเดียม โบทูลินัม (Clostridium Botulinum) เป็นแบคทีเรียที่สร้างสารพิษที่มีอยู่ในอาหารกระป๋องพบมากได้ในหน่อไม้ปี๊บ มี 2 ชนิดคือเอและบี สาร Botulinum Toxin นี้เป็นสารชนิดนิวโรท็อกซิน (Neurotoxin) มีฤทธิ์ต่อระบบประสาทโดยจะไปรบกวนการทำงานของระบบประสาท ด้วยการยับยั้งเซลล์ประสาทไม่ให้ผลิตสารที่สั่งให้กล้ามเนื้อยืดและหดตัว ส่งผลให้กล้ามเนื้อเป็นอัมพาตชั่วคราว (ocetycholine)

Botulinum toxin เมื่อนำมาสกัดให้บริสุทธิ์แล้วสามารถนำมารักษาในทางการแพทย์จากคุณสมบัติที่ว่าต่อต้านการหดเกร็งของกล้ามเนื้อ และต่อมาจึงนำมาใช้ในวงการความงามอย่างแพร่หลาย ที่สำคัญโบท็อกช์ได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการจากคณะกรรมการอาหารและยา (FDA : Food Drug Association) ของสหรัฐอเมริกาว่าให้ใช้รักษาเพื่อความงามได้

เมื่อฉีด Botox เข้าไปแล้วสารนี้จะอยู่ในร่างกายของเราประมาณ 4 เดือนหรืออาจจะมากกว่านั้น แต่เมื่อสารนี้สลายไปรอยย่นก็จะกลับมาเหมือนเดิม แต่ถ้าหากมีการฉีดอย่างต่อเนื่องก็จะทำให้โบท็อกช์อยู่กับเราไปถึง 8 เดือนเลยทีเดียว และในแต่ละครั้งควรฉีดเข้าร่างกายไม่เกิน 100 ยูนิต เพราะถ้าหากเกินกว่านี้อาจส่งผลเสียแทนที่จะเป็นผลสวยนะคะ

หากสาวๆ มีความต้องการที่จะฉีดโบท็อกซ์ ก็อย่าลืมพิจารณาแหล่งที่มาของโบท็อกซ์ให้ถี่ถ้วนก่อนนะคะ เพราะถ้าหากเป็นของปลอมขึ้นมาผลเสียที่จะตามมาอาจไม่คุ้มกับเงินที่จ่ายไปก็ได้

เรื่อง : KaewJai
ภาพ : Pinterest

Praew Recommend

keyboard_arrow_up