หลี่ เจียฉี “ราชาลิปสติก” สร้างยอดขาย 4.7 พันล้านบาท ใน “วันคนโสด” ของจีน

account_circle

Li Jiaqi (หลี่ เจียฉี) ชายหนุ่มเจ้าของฉายา “ราชาลิปสติก” กับการสร้างยอดขายกว่า $145 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในวันเดียวกับแคมเปญที่จัดขึ้นใน “วันคนโสด” (Singles Day)  11 เดือน 11 ของจีน

วันคนโสด

ใครว่าผู้หญิงเท่านั้นที่จะเป็น บล็อกเกอร์, อินฟลูเอนเซอร์ สายบิวตี้ แนะนำเครื่องสำอางให้สาวๆ ให้ได้รู้ถึงสรรพคุณกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งแล้วกับลิปสติกที่เรียกได้ว่ามีเป็นสิบๆ แบรนด์ มีเป็นหลายร้อยเฉดสี ขนาดสาวๆ บางคนยังตามไม่ทัน แยกกันไม่ออก ยิ่งคุณผู้ชายด้วยแล้วไม่ต้องพูดถึง เพราะสีแดงก็คือสีแดง

แต่สำหรับ หลี่ เจียฉี ชายหนุ่มจากแดนมังกร หรือที่รู้จักกันในนาม Austin Li เขาถูกตั้งฉายาว่า “ราชาลิปสติก” และยังถูกยกให้เป็นนักขายผลิตภัณฑ์ความงามที่ยอดเยี่ยมที่สุดของประเทศจีน ซึ่งครั้งหนึ่งเขาเคยขายลิปสติกผ่าน Live Streaming (การถ่ายทอดสดผ่านคลิปในมือถือ) ของ Taobao ด้วยการใช้เวลาเพียง 5 นาที ในการขายลิปสติกจำนวน 15,000 แท่ง

หลี่ เจียฉี “ราชาลิปสติก” สร้างยอดขาย 4.7 พันล้านบาท ใน “วันคนโสด” ของจีน

วันคนโสด

ปัจจุบัน หลี่ เจียฉี มีแฟนๆ ที่ติดตามเขาใน Douyin (Tiktok เวอร์ชั่นจีน) ถึง 40 ล้านคน ซึ่งเขาจะไลฟ์สตรีมมิ่ง แนะนำผลิตภัณฑ์ความงามให้แฟนๆ ได้รับชมอยู่เสมอ ทั้งนี้สื่อจีนได้รายงานว่า รายได้ของเขาในปี 2562 นั้นมาจากบริษัทในจีนหลายพันแห่ง ที่ว่าจ้างเขาให้มาแนะนำสินค้า

และขณะเดียวกันที่ประเทศจีนกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า (โควิด-19) ซึ่งส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเศรษฐกิจนั้น บริษัทหลายแห่ง รวมถึงบริษัทอาหาร Danshenliang ได้ขอความช่วยเหลือจาก ลี่ เจียฉี ในการเข้ามาฟื้นฟูยอดขายในไตรมาสแรก

หลี่ เจียฉี เรียกได้ว่าเป็นบุคคลที่มีอิทธิพลในสื่อโซเชียลของจีนเป็นอย่างมาก เขาได้รับความนิยมตั้งแต่เริ่มไลฟ์สตรีมมิ่งทาง Taobao ในปี 2560 แต่ตอนนั้นก็ยังไม่ได้มีชื่อเสียงมากนัก จนกระทั่งในปีที่ผ่านมาที่ตัวเขานั้นดังเป็นพลุแตก หลี่ เจียฉี ในวัย 27 ปีมีทรัพย์สินรวม 1-5 ล้านเหรียญสหรัฐ และยังถูกจัดอันดับให้ติด Hurun China Under 30s ในปี 2019 อีกด้วย

วันคนโสด

นักขายที่ดีต้องทำให้ผู้ซื้อเชื่อถือ สิ่งที่ทำให้ หลี่ เจียฉี ถูกยกว่าเป็นผู้ขายเครื่องสำอางที่ยอดเยี่ยมที่สุดในจีนคือ เขาไม่ได้เพียงแค่ถือสินค้าแล้วพูดถึงสรรพคุณเท่านั้น แต่หลี่ยังรีวิวสินค้าด้วยตัวเองขณะทำการไลฟ์สตรีมมิ่ง ซึ่งในปี 2019 นั้น เขาได้ถูกบันทึกลง Guinness world record ว่า เป็นการรีวิวสีลิปสติกผ่านแอพพลิเคชั่นที่มากที่สุด (4 สี) โดยใช้เวลาเพียง 30 วินาที

ความเร็วของเขานั้นน่าเหลือเชื่อมาก ในระหว่างการไลฟ์สตรีมมิ่ง เขาจะทดลองทาลิปสติกบนริมฝีปากของเขาเองเพื่อให้เห็นสีที่แท้จริง แทนที่จะใช้แขนของเขาเอง ซึ่งเป็นวิธีที่บล็อกเกอร์ความงามส่วนใหญ่ทำ หลี่บอกว่า เขาทำสิ่งนี้เพื่อแสดงให้เห็นสีที่แท้จริงของลิปสติก ซึ่งครั้งหนึ่งเขาเคยรีวิวสีลิปสติกที่แตกต่างกันถึง 380 เฉดสีในไลฟ์สดถึง 7 ชั่วโมง

คำพูดของหลี่ทุกครั้งที่รีวิวสินค้าจะมีพลังและมีความผ่อนคลาย นั่นจึงทำให้เขาเป็นคนที่ดูน่าเชื่อถือ หลี่เป็นคนที่โน้มน้าวใจเก่ง เขามักจะมีวลีที่ติดปากคือ “Oh, my God” และ สาวๆ ทุกคน น้ำเสียงแหลมสูงของเขาชวนให้ผู้ชมเชื่อว่าจะได้รับสิ่งที่ดีที่สุดเท่าที่พวกเคยได้รับในชีวิต

หลี่ เจียฉี มีความกล้า เขากล้าที่วิจารณ์แบบตรงๆ ถึงผลิตภัณฑ์ความงามที่เขาชอบ และสิ่งที่ไม่ชอบในแบรนด์หรูต่างๆ เช่น ชาแนล ซึ่งการวิพากษ์วิจารณ์เป็นครั้งคราวของเขาทำให้คำแนะนำของเขาน่าเชื่อมากยิ่งขึ้น

สร้างยอดขายให้กับ อาลีบาบาไปมากกว่า $145 ล้านดอลลาร์ (4.7 พันล้านบาท) เมื่อวันที่ 11.11 ปีที่ผ่านมา

วันคนโสด

หลายคนอาจจะไม่ทราบว่า ประเทศจีนมีวันที่เรียกว่า วันคนโสด (Singles Day) ซึ่งตรงกับวันที่ 11 เดือน 11 ของทุกปี ซึ่งวันนี้จะเป็นเทศกาลช้อปปิ้งประจำปีที่ใหญ่ที่สุดของจีน ในปีที่ผ่านมา หลี่ เจียฉี สามารถดึงดูดผู้คนกว่า 36 ล้านคนให้มาดูไลฟ์สตรีมมิ่งใน Taobao และใช้เวลาเพียงห้านาทีในการแนะนำแต่ละผลิตภัณฑ์ ซึ่งเขาสามารถสร้างยอดขายมากกว่า 145 ล้านเหรียญสหรัฐภายในวันเดียว

หลี่ เจียฉี ไม่ได้มีเพียงแค่ความสามารถในการขายเครื่องสำอางเท่านั้น ในการโปรโมทสินค้าของเขาในช่วง 11.11 ก็ยังมีสินค้าจำพวก ผลิตภัณฑ์ในครัวเรือนและอาหารอีกด้วย ไม่กี่เดือนต่อมา หลี่ได้รับการติดต่อบริษัท Jinzi Ham เพื่อให้เขาช่วยประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ของบริษัท หลี่ใช้เวลาเพียง 5 นาทีเพิ่มยอดขายให้สูงขึ้นถึง 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ และสองวันต่อมามูลค่าตลาดของบริษัทเพิ่มขึ้นกว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

เริ่มจากทำงานเป็นพนักงานขายในเมืองเล็กๆ แห่งหนึ่ง

แต่ก่อนที่ หลี่ เจียฉี จะมาถึงจุดนี้นั้น ก่อนหน้านี้เขาเป็นเพียงผู้ช่วยร้านหลังเคาน์เตอร์ของช็อป L ‘Oréal ในหนางฉาง เมืองหลวงและเมืองที่ใหญ่ที่สุดของมณฑลเจียงซีทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน

ประสบการณ์ช่วยให้เขาฝึกฝนทักษะการขายและเพิ่มคำศัพท์ในการอธิบายผลิตภัณฑ์ความงาม บางคนอาจจะคิดว่ามีเพียงคํามากมายที่จะอธิบายสีของลิปสติก แต่สิ่งที่หลี่เข้าใจ ในภาษาของเขา สีลิปสติกไม่ใช่แค่สีคอรัล สีพีช หรือ สีม่วง แต่สีในความหมายของหลี่ในลิปสติกคือ “สีที่ทำให้หัวใจฉันหยุด”, “ดาวที่มีลักษณะคล้ายคริสตัล” หรือ “สีที่อ่อนโยนเหมือนน้ำ”

ไลฟ์สตรีมมิ่งช่วยเมืองอู่ฮั่น ในช่วงการแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่า (โควิด-19)

ในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ผ่านมา โดยปกติแล้วเขาจะต้องไลฟ์สตรีมมิ่งเพื่อขายสินค้า แต่คราวนี้ไม่มีผลิตภัณฑ์ที่จะขาย หลี่ เจียฉี เปลี่ยนมาเป็นการระดมทุนเพื่อช่วยการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า (โควิด-19) นอกจากจะบริจาคเพื่อการกุศลแล้ว หลี่ยังบริจาคหน้ากากกว่า 40,000 ชิ้นให้กับโรงพยาบาลอู่ฮั่นอีกด้วย


ข้อมูล : www.scmp.com

ภาพ : caixinglobal

สามารถติดตามอ่านบทความอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่นี่

ชู้รักดิ้นไม่หลุด! แจ็คสัน ไล ถูกปาปารัสซีรวบ ขณะนัดป้อนเค้ก แอชลีย์ จู

จับตามอง คิมโยจอง ในฐานะเงาของพี่ชาย คิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ

พระเอกรักนี้ชั่วนิรันดร์ ซงซึงฮอน ถูกสวดเพราะไม่สวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ

ครอบครัวแฮ็ปปี้ สามีรักหลง 5 เรื่องจริงของ “คิมฮีแอ” ดราม่าควีนแห่งแดนกิมจิ

เฉิน วง EXO กลายเป็นคุณพ่อป้ายแดง ภายหลังภรรยาได้ให้กำเนิดลูกสาว

ดราม่าเกิด! คิมโกอึน โดนบูลลี่ไม่สวยพอที่จะคู่ควรเป็นนางเอกคู่ ลีมินโฮ

จับตา! ชอนจินซอ คิมทันตอนเด็ก ในซีรี่ส์สุดร้อนแรง The World of the Married

นักออกแบบท่าเต้น ขอโทษ “ลิซ่า BLACKPINK” หลังกล่าวหาว่าก็อปท่าเต้น

การร่วมงานกันที่น่าจับตามองระหว่าง Lady Gaga และ 4 สาว BLACKPINK

สมกับร้องไห้น้ำตาแทบเป็นสายเลือด คิมแทฮี แจ้งเกิดใหม่ในฐานะแม่ที่แท้จริง!

ลุ้นผลงานใหม่ของ กงยู ในดราม่าไซไฟเรื่อง The Sea of Silence

เหรินเจียหลุน ใต้เท้าลู่อี้ องครักษ์เสื้อแพร เปิดตัวลูกเมียครบเซ็ต แต่เรตติ้งไม่ตก

หลี่ เจียฉี “ราชาลิปสติก” สร้างยอดขาย 4.7 พันล้านบาท ใน “วันคนโสด” ของจีน

15 ลุค ที่พิสูจน์แล้ว แม้ ลิซ่า BLACKPINK ใส่แมสก์ก็ไม่อาจซ้อนความงามเธอได้

4 เรื่องน่าสนใจผลงานซีรีส์ใหม่ อีมินโฮ The King : Eternal Monarch

การกลับมาอย่างท็อปฟอร์มในจีน ของศิลปินเกาหลี จี-ดรากอน

ทายาทราชครูผังจี๋ หนิ่วเฉิงเจ๋อ นักแสดงเปาบุ้นจิ้น ถูกตัดสินจำคุก 4 ปี

สวยบาดใจ! ฮันโซฮี กับบทเมียน้อยสุดแซ่บ จากเรื่อง A World of Married Couple

ซนเยจิน นางเอกเคมีสาธารณะ นักแสดงสาวผู้มาพร้อมกับสายฝนและความชุ่มฉ่ำใจ

นักเต้นหักกระดูก ฟันเฟืองที่ทำให้ K-Zombie ได้รับความนิยมไปทั่วโลก

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up