8 เทคนิค เลือกใช้เครื่องสำอาง อย่างไรไม่ให้เสี่ยงเป็น สิวอุดตัน

Alternative Textaccount_circle

สาวๆ ที่ชื่นชอบการแต่งหน้าชนิดที่ว่าเห็นบิวตี้บล็อกเกอร์รีวิวไอเท็มเด็ดทีไร เกิดอาการของมันต้องมีขึ้นมาทุกที แต่หากแต่งหน้าแล้วสิวเห่อ สิวอุดตัน

อาจจะต้องมีเทคนิคในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหรือเครื่องสำอางที่ลดความเสี่ยงในการเกิดสิวและล้างออกง่าย ก่อนที่ “หน้าสวยๆ” จะเปลี่ยนเป็น “หน้าสิว” แทน

ดร.ภญ.จิรวรรณ โอพรสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัยและพัฒนาเครื่องสำอางและเวชสำอาง ได้ให้ข้อมูลว่า สิวอุดตัน เกิดจากปัจจัยหลัก 2 ประการด้วยกัน คือ ปัจจัยภายใน ที่เกิดจาก “ฮอร์โมน” และ ปัจจัยภายนอก ที่เกิดจาก ”สิ่งสกปรกที่สัมผัสกับผิว” ซึ่งปัจจัยภายนอก นอกจากแสงแดดและมลภาวะแล้ว เครื่องสำอาง โดยเฉพาะ ครีมรองพื้น บีบี หรือแป้งผสมรองพื้นที่มีส่วนผสมของซิลิโคนและน้ำมัน รวมถึงผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ไม่เหมาะกับสภาพผิวเป็นอีกหนึ่งตัวการหนึ่งที่เพิ่มความมันให้กับใบหน้า จึงทำให้สาวๆ เผชิญกับปัญหา สิวอุดตัน ได้ง่าย ดังนั้นคนที่เป็นสิวหรือมีผิวแพ้ง่ายควรใช้เครื่องสำอางให้น้อยที่สุด หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ควรให้ความสำคัญกับการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่ก่อให้เกิด สิวอุดตัน  โดยมีวิธีการสังเกตในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ ดังนี้

สิวอุดตัน

เทคนิคการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวให้ไกลสิว

  • เลือกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติไม่ทำร้ายผิวและโครงสร้างผิว และไม่มีส่วนผสมของยาปฏิชีวนะ
  • เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ระบุบนฉลากว่าเป็น สูตร Non-Comedogenic เพราะว่าผลิตภัณฑ์ประเภทนี้ไม่ก่อให้เกิดการอุดตันรูขุมขน
  • เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีส่วนผสมของ BHA ซึ่งมีความเป็นกรดสูง เพราะจะทำให้ผิวแห้งลอกและไวต่อแสง หรือผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการทดสอบการแพ้ระคายเคืองจากแพทย์ผิวหนังแล้ว
  • การเลือกใช้เครื่องสำอาง หรือ รองพื้นที่เหมาะกับผิวเป็นสิว โดยสามารถสังเกตจากส่วนประกอบหลักของเครื่องสำอางหรือรองพื้นที่ปราศจากน้ำมัน (Oil-Free) หรือมีน้ำ (Water-Based) เป็นส่วนผสม สำหรับผู้ที่มีปัญหาจุดด่างดำและรอยแดงจากสิวที่มีความจำเป็นต้องแต่งหน้าเพื่อปกปิดร่องรอยจากสิวเพื่อเพิ่มความมั่นใจ มีเคล็ดลับในการเลือกใช้รองพื้นให้เหมาะกับสภาพผิวและไม่ทิ้งความมันส่วนเกินบนใบหน้าดังนี้
  • ล้างหน้าให้สะอาดหมดจด ซับหน้าให้แห้ง และฉีดสเปรย์สิว โอลด์ร๊อค แอคเน่ สเปรย์ สูตร Non-Comedogenic มีส่วนผสมหลักจากธรรมชาติ และสารสกัดจากหินน้ำมันฝรั่งเศส อ่อนโยนต่อผิวบอบบางแพ้ง่าย เหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่มีปัญหาสิว ใช้ฉีดก่อนการแต่งหน้าเพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดสิวที่มาจากการใช้เครื่องสำอาง และลดโอกาสในการเกิดสิวซ้ำ
  • สำหรับผู้ที่มีผิวมันแนะนำเลือกใช้รองพื้นแบบไม่มีส่วนผสมของน้ำมัน (Oil free Liquid Foundation) จะช่วยให้ผิวแมตต์ ไม่มันวาวระหว่างวัน หรือเลือกใช้แป้งผสมรองพื้น (Powder Foundation) เพราะเนื้อแป้งจะช่วยซับดูดซับความมันได้ในระดับนึง และพกพาสะดวก
  • สำหรับผู้ที่มีผิวแห้งแนะนำให้เลือกใช้รองพื้นที่มีส่วนผสมหลักคือน้ำ (Moisturizing Base Liquid Foundation) เนื่องจากเป็นรองพื้นที่มีส่วนผสมหลักคือน้ำ นอกจากจะช่วยปกปิดรอยแดง จุดด่างดำแล้วยัง ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว
  • สำหรับผู้ที่มีปัญหาสิวไม่แนะนำให้ใช้รองพื้นชนิดครีม (Cream Foundation) เนื่องจากรองพื้นชนิดนี้มีส่วนผสมของแว็กซ์เป็นหลักทำให้เนื้อรองพื้นค่อนข้างแน่น และล้างออกยากที่สำคัญควรหมั่นซับมันระหว่างวันและหลีกเลี่ยงมลภาวะทั้งฝุ่นละออง ความร้อนและแสงแดด หรือไม่ควรทิ้งเครื่องสำอางไว้บนหน้าเป็นเวลานาน และล้างหน้าให้สะอาดหมดจดทุกครั้ง

สิวอุดตัน

นอกจากนี้ผู้เป็นสิวควรหยุด “บีบ แคะ แกะ เกา” ผิว ที่จะช่วยให้ แก้ปัญหาสิวอุดตัน เพราะถ้า “บีบ แคะ แกะ เกา” อยู่จะทำให้ผิวแย่ลงเพิ่มโอกาสในการเกิดสิวขึ้นอีกจนอาจทำให้สิวลุกลามเรื้อรัง ขณะเดียวกันการทานอาหาร การออกกำลังกาย และการพักผ่อนให้เพียงพอ ยังเป็นตัวแปรที่ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดสิวได้อีกด้วย แต่หากเป็น สิวอุดตัน ขั้นรุนแรงไม่ควรรักษาเอง โดยควรรีบไปพบแพทย์ผิวหนังโดยด่วน


ภาพ : Pexels

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

“มะเร็งผิวหนังชนิดเม็ดสี” ที่รูปร่างคล้ายไฝ เป็นโรคที่มีความรุนแรง แต่ยังรักษาได้

ลองทำ 25 ข้อ เปลี่ยนพุงพลุ้ยเป็นหุ่นเพรียว แค่เปลี่ยนไลฟ์สไตล์การกินอยู่

“ป๊อบ อารียา” หายทรมานจากโรคกระดูกสันหลังด้วยการเล่นโยคะผสานนวดกดจุด

สาวๆ สุขภาพแข็งแรงก็อาจเจอปัญหา ระดับฮอร์โมน AMH เสี่ยงมีบุตรยาก

กินไว้! ถ้าไม่อยากพึ่งยาเคมีรักษา ไมเกรน ตลอดชีวิต แถมได้สุขภาพและหุ่นที่ดีด้วย

เช็คลิสต์ 5 เรื่องที่ควรระวัง สำหรับสาววัย 30 อัพ เพราะสุขภาพไม่ใช่เรื่องเล่นๆ

แพทย์เตือน..ผู้หญิงเสี่ยง โรคอ้วน อัลไซเมอร์ ซึมเศร้า มากกว่าผู้ชายสองเท่า!!

เช็คลิสต์ 6 ข้อที่ทำให้การลดน้ำหนักด้วย IF บางคนได้ผล บางคนไม่ได้ผล!!

“ตั๊ก บงกช” ย้ำกินตามกรุ๊ปเลือด และแนะลองแปะเมล็ดผักกาด ลดความอยากอาหาร!!

สายเบิร์นเรียกเหงื่อต้องลอง “H2 Series” คลาสออกกำลังกายบนบอร์ดลอยน้ำ

หุ่นเพรียวลมสมใจ ใช้เวลาจิ๊บๆ ด้วย “โยเกิร์ต” หนึ่งในสุดยอดเมนูสู้ไขมัน

คุณหมอชาวญี่ปุ่นแนะ “ผมร่วงหนัก” เพราะสระผมผิดวิธีหรือเปล่า? มาดูวิธีที่ถูกกัน

Tips แต่งหน้าโทนสีส้มพีชให้ซี๊ดขึ้น จากเมคอัพอาร์ติสต์คู่กาย “ไคลีย์ เจนเนอร์”

ระวัง สิวผด สิวเชื้อรา ที่อาจมากับอากาศร้อนชื้นในฤดูฝน แถมมีอาการคันร่วมด้วย

เทคนิคซ่อนเซลลูไลท์สไตล์นางฟ้าวิกตอเรียซีเคร็ต ของตัวแม่ “Adriana Lima”

ทิปส์แต่งหน้าเน้นสี Coral จากเมคอัพอาร์ติสต์คู่ใจของ ดาโกต้า และ แอล แฟนนิ่ง

 

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up