"มะเร็งผิวหนังชนิดเม็ดสี"

มะเร็งผิวหนัง ชนิดเม็ดสี ที่รูปร่างคล้ายไฝ เป็นโรคที่มีความรุนแรง แต่ยังรักษาได้

Alternative Textaccount_circle
"มะเร็งผิวหนังชนิดเม็ดสี"
"มะเร็งผิวหนังชนิดเม็ดสี"

เชื่อว่าโรคมะเร็ง ทั้งมะเร็งปิด มะเร็งตับ มะเร็งผิวหนัง เป็นโรคร้ายที่ผู้คนหวาดกลัวมากที่สุดเป็นอันดับต้นๆ แต่ในขณะเดียวกันหลายคนกลับมองข้ามปัจจัยเสี่ยงและละเลยที่จะป้องกันตนเองจากปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ที่ก่อให้เกิดมะเร็ง

เพราะความเคยชินในการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น การที่คนไทยเคยชินกับแสงแดดอันรุนแรง จนอาจไม่ทันฉุกคิดว่าแสงแดดจะนำอันตรายอะไรมาสู่ผิวหนังเราได้บ้าง โดยเฉพาะการก่อโรค มะเร็งผิวหนัง ชนิดเม็ดสี

ผศ. พญ. สุธินี รัตนิน จากสาขาวิชาโรคผิวหนัง ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี อธิบายว่า “ถึงแม้ มะเร็งผิวหนัง ชนิดเม็ดสี หรือเมลาโนมา (Melanoma) จะเป็นมะเร็งที่พบได้ไม่บ่อย แต่ก็เป็น มะเร็งผิวหนัง ชนิดร้ายแรงที่สุด ปัจจุบัน ประเทศไทยมีผู้ป่วยจำนวนมากขึ้นที่มีความเสี่ยงในการเกิดความผิดปกติของเซลล์เม็ดสีที่สามารถพัฒนากลายเป็นมะเร็งผิวหนัง ชนิดเม็ดสีได้ และพบการเกิดของมะเร็งชนิดนี้ในประเทศไทยมากถึง 500 รายต่อปี”

ไฝและ มะเร็งผิวหนัง ชนิดเม็ดสีนั้นบางครั้งแยกออกจากกันได้ยาก โดยเฉพาะมะเร็งเม็ดสีระยะเริ่มต้น ทำให้ผู้ป่วยหลายคนเผลอมองข้ามไม่ทันระวัง และปล่อยให้ลุกลามจนเป็นอันตรายต่อชีวิต ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยจึงควรหมั่นตรวจเช็กร่างกายอยู่เสมอ ซึ่งการตรวจสอบด้วยตนเองว่าไฝที่มีอยู่เป็นไฝปกติหรือเป็นอาการของโรค มะเร็งผิวหนัง ชนิดเม็ดสี หรือ มะเร็งผิวหนัง ชนิดอื่นๆ สามารถทำได้โดยการสังเกตการเปลี่ยนแปลงง่ายๆ เช่น ไฝโตเร็วกว่าปกติ สีเปลี่ยนแปลง มีเลือดออก หรือเป็นแผลเรื้อรังรักษาไม่หาย พิจารณาประกอบกับประวัติโรค มะเร็งผิวหนัง ของคนในครอบครัว การมีไฝเป็นจำนวนมาก หรือเคยถูกแสงแดดไหม้บ่อยครั้งในวัยเด็ก ทั้งนี้การตรวจร่างกายเบื้องต้นเพื่อดูลักษณะของไฝว่าผิดปกติหรือไม่ สามารถทำได้โดยสังเกตว่าไฝมีรูปร่างสมมาตรหรือไม่ มีการเปลี่ยนแปลงของรูปร่าง ขอบเขต สี และขนาดของไฝ ซึ่งเป็นหลักง่ายๆ ที่เรียกว่า ABCDE ดังนี้

A – Asymmetry คือลักษณะที่ไฝมีรูปร่างไม่สมมาตร

B – Border Irregularity คือลักษณะที่ไฝมีเส้นขอบไม่เรียบ

C – Color Variation คือการที่ไฝมีสีไม่สม่ำเสมอตั้งแต่ 2 สีขึ้นไป

D – Diameter ไฝที่มีความเสี่ยงเป็นโรค มะเร็งผิวหนัง ชนิดเม็ดสี มักมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางใหญ่กว่า 6 มม.

E- Evolution มีการเปลี่ยนแปลงของไฝอย่างรวดเร็ว เช่น โตขึ้น แตกเป็นแผล เป็นต้น

ตัวอย่างภาพที่แสดงให้เห็นความแตกต่างระหว่างไฝและ มะเร็งผิวหนัง ชนิดเม็ดสี

มะเร็งผิวหนัง
มะเร็งผิว หนังชนิดเม็ดสี
มะเร็งผิวหนัง
ไฝ

หากตรวจสอบด้วยตนเองแล้วสงสัยว่าอาจเข้าข่ายอาการของโรค มะเร็งผิวหนัง ชนิดเม็ดสี แนะนำให้เข้ารับการตรวจวินิจฉัยด้วยการตัดชิ้นเนื้อทางผิวหนังส่งตรวจทางพยาธิวิทยา (Skin Biopsy) เพื่อตรวจหาเซลล์มะเร็ง ซึ่งเป็นวิธีการตรวจวินิจฉัยที่ยืนยันได้ดีที่สุด

“อาการเริ่มแรกของ มะเร็งผิวหนัง ชนิดเม็ดสีจะมีลักษณะคล้ายไฝ แต่จะมีการเปลี่ยนแปลงขนาด สี รูปร่าง และขอบเขตอย่างรวดเร็ว มีการแตกเป็นแผล และสามารถลุกลามแพร่กระจายไปต่อมน้ำเหลือง และอวัยวะอื่นๆ เช่น ตับ ปอด กระดูก และสมอง” นพ. ธัช อธิวิทวัส จากหน่วยมะเร็งวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ให้ข้อมูลเพิ่มเติม

มะเร็งผิวหนัง

ปัจจัยที่ทำให้เกิดความเสี่ยงในการเกิด มะเร็งผิวหนัง ชนิดเม็ดสี ได้แก่ การสัมผัสกับแสง UV บ่อยๆ หรือการทำงานกลางแสงแดด เชื้อชาติ โดยคนผิวขาวและผมสีบลอนด์จะมีโอกาสเสี่ยงสูง เพราะมีเม็ดสีที่ผิวหนังน้อยทำให้ความสามารถในการป้องกันเซลล์ผิวหนังจากแสง UV น้อยกว่าคนผิวคล้ำ การเข้ารับการรักษาด้วยรังสีบำบัดและการมีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ เช่น ผู้ที่ทานยากดภูมิคุ้มกัน

สำหรับการรักษานั้น ในระยะเริ่มต้นแพทย์จะใช้วิธีการรักษาด้วยการผ่าตัดผิวหนังบริเวณที่มีก้อนร่วมกับการตัดต่อมน้ำเหลืองในบริเวณข้างเคียง ซึ่งจะดำเนินการโดยศัลยแพทย์ตกแต่ง แต่เนื่องจาก มะเร็งผิวหนัง ชนิดเม็ดสีสามารถกลับมาเป็นซ้ำได้ง่ายและมีโอกาสแพร่กระจายไปยังอวัยวะต่างๆ แพทย์จึงอาจใช้การฉายรังสีหรือให้ยาบางชนิด เช่น ยารักษาที่เกี่ยวกับระบบภูมิคุ้มกัน (Immunotherapy) หรือยารักษาแบบมุ่งเป้า (Targeted Therapy) ร่วมด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้กลับมาเป็นซ้ำ

สำหรับการรักษาในผู้ป่วยระยะลุกลาม แพทย์ยังสามารถเลือกใช้ยาทั้งสองชนิดดังกล่าว คือ ยารักษาที่เกี่ยวกับระบบภูมิคุ้มกัน หรือยารักษาแบบมุ่งเป้าในการรักษาได้เช่นกัน โดยยาทั้งสองกลุ่มนี้มีข้อมูลการศึกษาทางการแพทย์ว่ามีประสิทธิภาพที่ดีกว่ายาเคมีบำบัดและมีผลข้างเคียงน้อยกว่า แต่การรักษาด้วยยาทั้งสองกลุ่มนี้อาจมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง ทางที่ดีจึงควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับรังสี UV และไปพบแพทย์ทันทีเมื่อพบความผิดปกติของผิวหนัง

โรค มะเร็งผิวหนัง ชนิดเม็ดสีเป็นโรคที่มีความรุนแรง แต่ไม่ใช่ว่าจะไม่มีทางรักษาและป้องกัน ที่สำคัญอย่ามองข้ามความเคยชินหรือการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับร่างกาย หมั่นตรวจเช็คและดูแลตนเองอยู่เสมอ เพื่อรักษาสุขภาพให้ห่างไกลจากโรคมะเร็ง


ภาพเพิ่มเติม : Pexels

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ลองทำ 25 ข้อ เปลี่ยนพุงพลุ้ยเป็นหุ่นเพรียว แค่เปลี่ยนไลฟ์สไตล์การกินอยู่

“ป๊อบ อารียา” หายทรมานจากโรคกระดูกสันหลังด้วยการเล่นโยคะผสานนวดกดจุด

สาวๆ สุขภาพแข็งแรงก็อาจเจอปัญหา ระดับฮอร์โมน AMH เสี่ยงมีบุตรยาก

กินไว้! ถ้าไม่อยากพึ่งยาเคมีรักษา ไมเกรน ตลอดชีวิต แถมได้สุขภาพและหุ่นที่ดีด้วย

เช็คลิสต์ 5 เรื่องที่ควรระวัง สำหรับสาววัย 30 อัพ เพราะสุขภาพไม่ใช่เรื่องเล่นๆ

แพทย์เตือน..ผู้หญิงเสี่ยง โรคอ้วน อัลไซเมอร์ ซึมเศร้า มากกว่าผู้ชายสองเท่า!!

เช็คลิสต์ 6 ข้อที่ทำให้การลดน้ำหนักด้วย IF บางคนได้ผล บางคนไม่ได้ผล!!

“ตั๊ก บงกช” ย้ำกินตามกรุ๊ปเลือด และแนะลองแปะเมล็ดผักกาด ลดความอยากอาหาร!!

สายเบิร์นเรียกเหงื่อต้องลอง “H2 Series” คลาสออกกำลังกายบนบอร์ดลอยน้ำ

หุ่นเพรียวลมสมใจ ใช้เวลาจิ๊บๆ ด้วย “โยเกิร์ต” หนึ่งในสุดยอดเมนูสู้ไขมัน

ลดน้ำหนัก ด้วยการนอนและดื่มน้ำอุ่น ก็ลดได้ถึง 18 กก. ใน 1 เดือน! จริงหรือ?

อกไม้กระดานลองสิ 9 Ingredients และอาหารเพิ่มอึ๋ม กินเพลินไม่ต้องพึ่งมีดหมอ!

ปรับสมดุลร่างกายและจิตใจแบบ “หยิน-หยาง” ด้วยอาหารจานอร่อย

โครงสร้างร่างกาย หนึ่งในสาเหตุที่มีผลต่อการ ปวดประจำเดือน ไม่รู้จบของผู้หญิง

กินแล้วดูเด็ก! 4 เมนูชะลอวัย เคล็ดลับที่ช่วยให้ผิวสวยดูอ่อนกว่าวัย

ปรับตัวให้ชิน! เลิกซะ 7 พฤติกรรมทำร้าย กระดูกสันหลัง ส่วนสำคัญในร่างกาย

“ตกขาว” เรื่องปกติของผู้หญิง แต่ต้องไม่เหม็น และทั้ง 6 สีบอกถึงสิ่งผิดปกติได้

 

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up