รักษาสิว

วงจรสิว เข้าแล้วออกยาก! ลองแก้ด้วย 5 วิธีดูแลผิวง่ายๆ ให้หลุดจากวังวนสิวซ้ำซาก

Alternative Textaccount_circle
รักษาสิว
รักษาสิว

สาวๆ เคยสงสัยกันไหมว่า ทำไมเมื่อรักษา สิว และเห็นว่าหายดีแล้ว แต่ระยะหนึ่งก็มักจะมี สิว ใหม่เกิดขึ้นมาอีก และบางครั้ง สิวขึ้นที่เดิม หรือเกิดขึ้นมาใกล้ๆ กับบริเวณเดิมที่เพิ่งจะหายไปอีกด้วย

วันนี้ พริมพี่_แพรวนิสต้า จะพาสาวๆ ทุกคนมารู้จักกับวงจร สิวขึ้นที่เดิมซ้ำซาก พร้อมวิธีการดูแลผิวเป็น สิว ให้ดีขึ้นเรื่อยๆ กันค่ะ

โดยขั้นแรกของการเกิดวงจร สิว เริ่มจากการเกิดการอุดตันของในรูขุมขน ทั้งจากน้ำมันที่สร้างขึ้นและเซลผิวที่หลุดลอกออกมาเป็นปรกติ นอกจากนั้นสิ่งอุดตันอื่นที่เพิ่มเข้ามา ได้แก่ เครื่องสําอาง สิ่งสกปรกจากมลภาวะ และสภาพแวดล้อมอื่นๆ หลังจากเกิดการอุดตันแล้วก็จะเกิดตุ่ม สิว ขึ้น กลายเป็นสิวไม่อักเสบ คือไม่มีอาการปวด บวม แดง โดยสิวไม่อักเสบคือสิวหัวขาวกับสิวหัวดำ (สิวหัวขาวคือสิวที่ไม่มีรูเปิดสู่ภายนอก และสิวหัวดำคือสิวที่มีรูเปิดสู่ภายนอก) ผ่านมาถึงขั้นตอนนี้ สิวบางเม็ดที่เกิดขึ้นเกิดการติดเชื้อทำให้กลางเป็น สิวอักเสบ ซึ่งจะเริ่มเห็นเป็นตุ่มนูนๆ แดงๆ เจ็บ และเกิดหนองตามมา และเมื่อสิวเปล่งจนแตกก็จะกลับมาสู่สภาพปรกติตามเดิม

ระยะเวลาของการเป็นสิว

โดยปกติแล้วสิวแต่ละชนิดมีวงจร และระยะเวลาการเกิด กระทั่งอักเสบหรือยุบไปด้วยอัตราที่แตกต่างกัน โดยสิวที่มีขนาดเล็กและไม่อักเสบ จะใช้เวลา ประมาณ 3-5 วัน ก็จะหายไป ส่วนสิวที่มีขนาดใหญ่ จะต้องใช้ระยะเวลานานขึ้น โดยอาจใช้เวลานานหลายสัปดาห์เลยทีเดียว

สำหรับวิธี รักษาสิว

ทาง ดร.ภญ.จิรวรรณ โอพรสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัยและพัฒนาเครื่องสำอางและเวชสำอางเพื่อแก้ปัญหาสิวให้คำแนะนำว่า กรณีที่สิวนั้นไม่ก่อให้เกิดความรำคาญ หรือไม่ได้ส่งผลกับภาพลักษณ์ เราสามารถปล่อยให้สิวนั้นหายเองได้ตามวงจรของสิวโดยไม่ต้องใช้ยา นอกจากนั้นเพื่อดูแลผิวทำให้เกิดปัญหาสิวน้อยลง อาจปฏิบัติตัวง่ายๆ เพียง 5 ข้อ

1. เมื่อเป็นสิว ยิ่งต้องดูแลผิวให้แข็งแรง หลีกเลี่ยงการทำร้ายผิวด้วย ยา หรือกรด หากใช้ยาให้อยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์หรือเภสัชกร เพื่อแนะนำการใช้ยาที่ถูกต้องจะได้ไม่ก่อให้เกิดปัญหาผิวเสียจนเกิดเป็นสิวเรื้อรัง เลือกใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับผิวเป็นสิวโดยเฉพาะที่อ่อนโยน

2. เรื่องการขับถ่ายเป็นปัจจัยสำคัญหนึ่งสำหรับสาวๆ ยุคนี้ ให้ดูแลการขับถ่ายให้เป็นกิจวัตรประจำวัน คือ ขับถ่ายทุกเช้า หลังตื่นนอน โดยฝึกขับถ่ายเป็นเวลาทุกวัน การทานอาหารที่มีกากใย เช่น เมนูอาหาร เมี่ยงคำ ส้มโอ ผักลวกน้ำพริก เป็นต้น จะช่วยให้การขับถ่ายเป็นไปได้ง่าย ช่วยให้ผิวดี

รักษาสิว

3. พักหน้าใสๆ ในวันที่ไม่ต้องออกไปทำธุระนอกบ้าน เพราะการแต่งหน้าก็เหมือนกับการที่เราเอาสิ่งต่างๆ มาอุดรูขุมขนของเราไว้ ดังนั้นเราควรให้ผิวหน้าได้พักโดยงดการแต่งหน้า ซึ่งหากระหว่างวันใบหน้าเริ่มเกิดความมัน ควรล้างทำความสะอาดด้วยน้ำเปล่าและซับให้แห้งด้วยผ้าสะอาด 

4. ดื่มน้ำและพักผ่อนให้เพียงพอ ข้อนี้อาจจะฟังดูแล้วธรรมดาทั่วๆ ไป แต่จริงๆ แล้ว หากปฏิบัติตามข้อนี้ได้ รับรองว่าภายใน 1 เดือน ผิวพรรณของคุณจะกลับมาดีและหลุดออกจากวงจรสิวได้อย่างแน่นอน

5. อย่าปล่อยให้เครื่องใช้ต่างๆ ต้องสงสัยว่าไม่สะอาด หรือมีสิ่งที่ระคายเคืองผิว เช่น ปลอกหมอน ผ้าปูที่นอน เสื้อผ้า ซึ่งเป็นต้นเหตุทำให้เกิด สิว นอกจากนั้นสารเคมีที่สัมผัสกับผิว เช่น ยาทาเล็บ แชมพู สบู่ ต้องเลือกที่ไม่ก่อนให้เกิดการแพ้ระคายเคืองด้วย

สุดท้ายหากรู้สึกว่า การดูแลผิวให้แข็งแรงเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ผิวสวยนานๆ ไม่ต้องเป็น สิว ขึ้นที่เดิม อาจเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าสำหรับผิวเป็น สิว ที่แพทย์ผิวหนังแนะนำ ไม่มีส่วนผสมของกรดรุนแรง BHA ปลอดภัย ใช้ง่าย สามารถใช้ได้ทุกวัน ช่วยดูแลผิวให้เรียบเนียน ใส เพื่อเพิ่มความมั่นใจยาวๆ กันค่ะ


ภาพ : Pexels

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

เป๊ะ! น้องฉัตร เมคโอเวอร์ช่างผมในทีม ลุค Zozibini Tunzi มิสยูนิเวิร์ส 2019

สูตรนี้ทำตามได้! ทริคหุ่นเป๊ะ ผิวสวยจาก “บิ๊นท์ สิรีธร” มิสอินเตอร์เนชั่นแนล 2019

รู้ไว้ก่อนอย่ารอให้ผิวแห้ง! 6 วิธีดูแลผิวให้นุ่ม ชุ่มชื้น ไม่หยาบกร้าน

แค่ดูแลผิวให้ถูก! 7 วิธีจบปัญหา ผิวแห้ง หยาบกร้าน ให้นุ่มชุ่มชื้นขึ้น

ทำทุกวันได้ผล! 20 ข้อ Do & Don’t สำหรับคนอยากผิวขาว

HOW TO แต่งหน้ากลบสิว และเทคนิคแต่งหน้าอย่างไร ไม่ให้สิวเห่อ!!

5 วิธีรักษาสิวหัวช้าง แบบเบื้องต้นด้วยตัวเอง นอกจากอย่าแกะ เกา ควรทำตามนี้

ส่องเทรนด์เสริมความงาม เพราะยุคนี้แค่สะบัดแปรงแต่งหน้าอย่างเดียวอาจไม่พอ

ลมหนาวมาแล้ว! ขอแชร์ 5 วิธีดูแลผิวไม่ให้หยาบกร้าน แห้งเหี่ยว จนเกินเยียวยา

 

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up