"ผมร่วงหนัก"

คุณหมอชาวญี่ปุ่นแนะ ผมร่วงหนัก เพราะสระผมผิดวิธีหรือเปล่า? มาดูวิธีที่ถูกกัน

Alternative Textaccount_circle
"ผมร่วงหนัก"
"ผมร่วงหนัก"

เชื่อว่าผู้หญิงทุกคนต้องอยากมีผมสลวยสวยเก๋แน่นอน แต่หลายคนกลับมักเจอกับปัญหา ผมร่วงหนัก มาก ซึ่งสาวๆ คงจะทราบดีว่าปัญหานี้เป็นเรื่องใหญ่ ยิ่งผมร่วงมากเท่าไร ความกังวลก็ยิ่งมากขึ้น ภาวะความเครียดก็ตามมา

ซึ่งการจะดูแลผมให้สวยสุขภาพดี โดยทั่วไปสามารถทำได้ไม่ยากค่ะ เพียงแค่หลีกเลี่ยงจากอาการเครียด และพักผ่อนให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงการใช้ยาที่มีผลข้างเคียง งดเครื่องดื่มมีแอลกอฮอล์และบุหรี่ หลีกเลี่ยงการใช้สารเคมี และความร้อนกับเส้นผม และดูแลเรื่องของโภชนาการให้ดี แค่นี้ก็ช่วยได้มากแล้ว แต่สำหรับหลายๆ คน ที่มีอาการผมร่วงมากกว่าปกติ อาจจะมีสาเหตุที่แตกต่างออกไป

และอาจจะเป็นเรื่องที่หลายคนมักมองข้ามอย่างการ “สระผม” ทุกวันนี้เราสระผมผิดวิธีอยู่หรือเปล่า เส้นผมถึงยังร่วงหนักมากอยู่!! วันนี้มีเทคนิคสระผมให้ถูกวิธีเพื่อแก้ ผมร่วงหนัก จากคุณหมอชาวญี่ปุ่นมาฝาก ข้อมูลโดย Boom JapanSalaryman Twitter.com/JapanSalaryboom จากรายการ Meii no the Taikoban

มาลองดูกันค่ะว่าต้องทำอย่างไร

ผมร่วงหนัก
เรื่องราวเริ่มต้นจากดาราหญิงท่านนี้คุณ Nakajima Hiroko วัย48 เธอมีปัญหาหนักใจเกี่ยวกับเส้นผม เธอบอกว่า ผมของเธอหลุดร่วงเยอะมาก ก้มมองไปที่พื้นทีไร ต้องยืนนิ่งสักพัก เงยหน้าขึ้นมาบอกกับตัวเองว่า “เสียดายผมเหล่านั้นจังเลย” .. แล้วเพื่อนๆ มีปัญหาแบบเดียวกันมั้ยครับ!?
ผมร่วงหนัก
คุณหมอเลยขอเอาเครื่อง Microscope ส่องขยาย ดูศีรษะคุณ Nakajima สักหน่อย
ผมร่วงหนัก
คุณหมอบอกว่า คุณบอกว่าสระผมตั้งแต่เมื่อวานใช่มั้ย!? ที่ดิฉันเห็นอยู่ในกล้อง รู้สึกว่าที่โคนเส้นผมยังหลงเหลือ Sebum หรือไขผิวหนังอยู่เลย
ผมร่วงหนัก
(น้ำมันที่หลั่งออกจากต่อม sebaceous ที่อยู่ใต้ผิวหนัง) นี่ยังล้างไม่หมดนะ
ผมร่วงหนัก
คุณหมอบอกว่า ถ้ามีไขผิวหนังหลงเหลืออยู่บนหนังศีรษะมาก จะทำให้เกิดการอุดตันรูขุมขนได้ เป็นสาเหตุให้เกิดอาการอักเสบ และกลายเป็นปัญหา ผมร่วงหนัก ได้ อย่างในภาพจะเห็นว่ามีไขผิวหนังติดแน่นอยู่ด้านบน มีความอุดตัน สุดท้ายบริเวณเส้นผมเกิดการอักเสบ ทำให้ผมหลุดร่วงไปครับ ผมจ๋า กลับมาได้รึเปล่า..
ผมร่วงหนัก
คุณ Nakajima ตย.เดียวอาจจะไม่พอ เราเชิญคุณแม่บ้านอีก 2 ท่าน ที่มีความกังวลเรื่องเส้นผม คุณ Miura ด้านซ้ายกังวลเรื่องผมบาง คุณ Endo ภาพขวากังวลเรื่องผมร่วงครับ
ผมร่วงหนัก
มาดูซิว่า ปกติแล้วทั้ง 3 มีพฤติกรรมอย่างไร เมื่อต้องสระผม!?
ผมร่วงหนัก
เริ่มต้นจากกระบวนการล้างผมตอนแรกสุดเลยนะครับ รายการจับเวลา … พบว่าคุณ Nakajima ดาราหญิงล้างผมด้วยเวลาแค่ 15 วินาที
ผมร่วงหนัก
ในขณะที่คุณ Miura 28 วิ คุณ Endo อีก 32 วิ . คุณหมอคอมเมนท์ว่า การทำผมให้เปียกก่อนสระก็ OK แล้วนะ แต่รู้สึกว่าคุณ Nakajima ล้างผมสั้นไปนะ แค่ 15 วิเอง
ผมร่วงหนัก
คุณหมอบอกว่า การล้างน้ำในขั้นตอนแรกสุด “ไม่ใช่การทำให้ผมเปียกนะ แต่มันต้องเป็นการล้างหนังศีรษะต่างหาก” คุณหมอบอกว่า “ถ้าเราเข้าใจถูก และพยายามล้างหนังศีรษะ ก็จะสามารถชะล้างสิ่งสกปรกออกได้มากถึง 80% เลยครับ”
ผมร่วงหนัก
สังเกตกระบวนการต่อไปพบว่า คุณ Nakajima กดยาสระผมใส่มือ จากนั้นก็พยายามถูๆๆ ให้เกิดฟองที่เส้นผมครับ . เดี๋ยวก่อนนะ! คุณหมอบอกว่าผิด ถ้าทำแบบนี้หมายความว่า เรากำลังถูเส้นผม และเส้นผม มากจนเกินไป
ผมร่วงหนัก
ผมในสภาพเปียกน้ำคือ สภาพทีอ่อนแอที่สุด การสระผมโดยพยายามฟอกเอาฟองบนศีรษะ เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้คนเราผมร่วง ผมขาดได้ค่ะ . ผมแข็งแรงจะมีภาพขยายเหมือนภาพซ้าย ส่วนภาพขวาคือเส้นผมที่โดนทำลายครับ
ผมร่วงหนัก
แล้วตีฟองยาสระผมอย่างไร!? คุณหมอแนะนำให้ใช้มือถูๆ ให้เกิดฟองครับ
ผมร่วงหนัก
แต่ถ้าถูไปมาแล้วฟองไม่ขึ้นสักที คุณหมอแนะนำว่าให้ใช้ตาข่ายที่ช่วยให้เกิดฟองได้ (ตอนนี้มีขายเยอะแยะเลย)
ผมร่วงหนัก
เราก็แค่บีบยาสระผมลงตาข่ายตีฟอง จากนั้นถูไปมาแป๊บเดียวก็จะได้ฟองยาสระผมออกมา เป็นจำนวนมากครับ
ผมร่วงหนัก
ซึ่งการสระผมด้วยฟองนั้น สามารถชะล้างสิ่งสกปรกออกจากศีรษะได้ และไม่ส่งผลเสียกับหนังศีรษะอีกด้วย
ผมร่วงหนัก
จุดต่อไปที่คุณหมอสังเกตเห็นคือ คุณ Nakjimaเอาแต่ฟอกแชมพู และล้างเฉพาะส่วนบนๆของเส้นผม เท่ากับว่า การสระผมครั้งนี้ อาจจะทำความสะอาดหนังศีรษะได้ไม่เพียงพอครับ .
ผมร่วงหนัก
ตัดภาพไปที่คุณ Endo ก็มีลักษณะเดียวกันเธอ เอาแต่สระผมเฉพาะส่วนบน พยายามทำความสะอาดเพียงแค่เส้นผมครับ แบมือออกมา ผมร่วงเต็ม! ติดท่อระบายน้ำหลายเส้นเลย
ผมร่วงหนัก
รายการก็ดันขยันมาก เอาเส้นผมที่ร่วงหล่นมาจับเรียงกัน และนับว่ามีกี่เส้น
ผมร่วงหนัก
ปรากฏว่านับได้มากถึง 141 เส้นครับ ซึ่งเค้าว่ากันว่า ในวันๆ นึงโดยทั่วไป เราจะมีผมร่วงประมาณ 80-100 เส้น แสดงว่าคุณผู้หญิงท่านนี้ผมร่วงมากกว่าค่าเฉลี่ยครับ! เธอบอกว่าได้ยินแล้วตกใจมาก
ผมร่วงหนัก
คุณหมอเสริมว่า แชมพูน่ะ หลักๆ ไม่ได้มีไว้ทำความสะอาดเส้นผม แต่มีไว้ทำความสะอาดหนังศีรษะที่เป็นบริเวณที่เส้นผมงอกขึ้นมาต่างหาก ฉะนั้นเวลาใช้แชมพูครั้งหน้าให้คิดเสมอว่า เรากำลังทำความสะอาดหนังศีรษะนะไม่ใช่ทำความสะอาดเส้นผม แล้วเวลาสระผมให้ใช้ท้องนิ้วทั้ง 10 นวดคลึงหนังศีรษะแบบนี้ครับ (ผมเคยได้ยินตอนอื่นๆ ของรายการบอกด้วยครับว่าคนหัวแข็งโป๊กส่วนใหญ่เลือกไหลเวียนไม่ดี แต่ถ้าเรานวดหัวบ่อยๆ หนังศีรษะเรายังมีความอ่อนนุ่มเลือดจะไหลเวียนดี สุดท้ายผมเราจะแข็งแรงหลุดร่วงยากครับ)
ผมร่วงหนัก
คราวนี้มาถึงขั้นตอนล้างน้ำแล้วครับ คุณหมอบอกว่าวิธีล้างที่ถูกตัอง คือการล้างจากบริเวณท้ายทอยหรือส่วนต้นคอขึ้นไป เพราะบริเวณนี้จะมีแชมพูไหลมารวมกันมากที่สุด จากนั้นจึงล้างให้ทั่วศีรษะครับ
ผมร่วงหนัก
Check Point สำคัญคือล้างสวนทาง กับทิศทางที่เส้นผมขึ้นครับ (อันนี้แอบเข้าใจยากนิดนึง)
ผมร่วงหนัก
ซึ่งต้องล้างให้หมด อย่าให้มีคราบหลงเหลือ เพราะมันไม่ดีต่อเส้นผมและหนังศีรษะครับ คุณหมอจึงแนะนำให้ใช้เวลากับการล้างออก นานกว่าตอนฟอกแชมพูถึง 2 เท่า จะกำลังพอดี
ผมร่วงหนัก
อีกหนึ่งปัญหาที่คุณ Endoเจอ เมื่อเราเอากล้อง Microscope ไปส่อง ถ้าเป็นคนทั่วไปหนังศีรษะจะเป็นเหมือนภาพซ้าย แต่หนังศีรษะคุณ Endo ในภาพขวามีสีแดง นั่นคืออาการอักเสบของหนังศีรษะ อาการเกิดจาก normal bacteria floraหรือแบคทีเรียประจำถิ่นแพร่พันธุ์เกินความจำเป็นจากพฤติกรรมอะไรบางอย่าง
ผมร่วงหนัก
ซึ่งสาเหตุเกิดจากการที่เธอสระผมเสร็จ แล้วเอาผ้าคลุมหัวไว้ แล้วนั่งพักทั้งที่ผมเปียกๆนี่แหละครับ เธอบอกว่า เธอกลัวหนังศีรษะจะแห้งเกินไปเธอจึงนั่งรอสักพัก ดูทีวีไปเพลินๆ ครับ ซึ่งคุณหมอบอกว่า ไม่ดีนะจ๊ะ!
ผมร่วงหนัก
วิธีที่ถูกต้องคือ ให้ใช้ไดร์เป่าผมเป่าผมให้แห้งภายใน 5 นาที หลังจากสระผมเสร็จครับ ภายใน 5 นาทีนะจำเลขนี้ไว้
ผมร่วงหนัก
ซึ่งคุณ Endo ก็น้อมรับคำแนะนำคุณหมอกลับมาทำ หลังจากนั้นเธอเลิกนั่งรอให้ผมแห้ง แต่ใช้วิธีเป่าผมทันทีหลังสระเสร็จ ทำติดต่อกันเป็นเวลา 1 อาทิตย์ … แล้วมาส่องกล้องใหม่ ได้ผลลัพธ์ดีครับ! ด้านซ้ายคือ Before ด้านขวาคือ After เห็นเลยครับว่าหนังศีรษะเธอหายอักเสบแล้ว
ผมร่วงหนัก
กลับมาที่คุณ Nakajima ดาราหญิงที่มีปัญหาสระผมไม่สะอาด มีไขผิวหนังหลงเหลือหลังสระผม หลังจากได้เรียนรู้วิธีสรถผมที่ถูกต้องไปทั้งหมดแล้ว เธอลองเอากลับไปใช้ . จากที่เคยมีไขผิวหนังติดอยู่มากทั้งๆ ที่เธอบอกว่าสระผมแล้ว กลับมาครั้งนี้ เธอสระได้สะอาด ไม่เห็นไขผิวหนังแล้ว.. แบบภาพขวา เย่! นี่ก็คือวิธีการสระผมที่ถูกต้องแนะนำโดยคุณหมอสาวชาวญี่ปุ่น

ขอสรุปสั้นๆ ดังนี้

  1. วิธีที่เราสระผมอยู่ทั่วไป อาจจะโฟกัสไปที่เส้นผมมากเกินไป ขยี้ๆ ที่เส้นผมมากสุดท้ายผิวหนังชั้นนอกของเส้นผมถูกทำลาย ทำให้ไม่แข็งแรง และหลุดร่วงง่าย
  2. ปรับ Mindset ในการสระผม จากการล้างผม เป็นล้างหนังศีรษะ
  3. เริ่มต้นจากการล้างน้ำ ต้องล้างนานหน่อย เพราะกระบวนนี้จะช่วยชะล้างความสกปรกไปได้ถึง 80% แล้ว
  4. การฟอกแชมพูให้ทำฟองก่อน เทแชมพูใส่มือถูๆ ให้เกิดฟอง ถ้าไม่เกิดฟองใช้ตาข่ายตีฟองช่วยได้ หลังจากนั้นก็ใช้ฟองแชมพูในการสระผม โดยขณะฟอกแชมพูให้รู้สึกว่า ใช้ท้องนิ้วทั้ง 10 นวดหนังศีรษะอยู่
  5. อย่าลืมเน้นนวดที่หนังศีรษะ เป็นการขจัดคราบสกปรก คราบไขผิวหนังออกได้ดีกว่า การพยายามขยี้ๆ เส้นผม
  6. เวลาล้างให้ก้มลง ล้างจากท้ายทอย หรือบริเวณต้นคอ บริเวณนี้มีโอกาสที่แชมพูจะหลงเหลือมากสุด จากนั้นค่อยล้างให้ทั่วศีรษะ (ล้างในทิศทางย้อนศรกับการงอกของเส้นผม)
  7. ล้างเสร็จแล้ว อย่าปล่อยทิ้งไว้ให้ผมเปียกนานๆ แบคทีเรียประจำถิ่นที่อยู่บนศีรษะเราอาจจะขยายพันธุ์เกินความจำเป็น เป็นเหตุให้หนังศีรษะอักเสบได้ วิธีที่แนะนำคือ ให้ใช้ไดร์เป่าผมเป่าผมให้แห้งภายใน 5 นาทีหลังสระผม เพียงแค่นี้คุณก็จะสระผมได้สะอาดขึ้นแล้ว 

นี่เป็น วิธีแก้ปัญหาผมร่วง ที่เกิดจากพฤติกรรมการสระผมของตัวเอง เพื่อนๆ ลองไปทำตามกันดูนะคะปัญหา ผมร่วงหนัก จะหายไป

ข้อมูล : Boom JapanSalaryman Twitter.com/JapanSalaryboom จากรายการ Meii no the Taikoban


ภาพ Cover : Pexels , Pixabay

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ผมร่วงหนักมาก! ขอแชร์สาเหตุที่ผมร่วงนั้นมาจากปัจจัยใดบ้าง และต้องป้องกันยังไง

ดูแลผิวแล้วอย่าลืมดูแล “ผม” ยิ่งแห้งเสียขั้นโคม่า ยิ่งต้องรีบหมักผมฟื้นฟูด่วน

8 แฮร์โปรดักท์ ปราศจากสารเคมีทำร้ายเส้นผมและหนังศีรษะในระยะยาว

 

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up