สิวผด

ระวัง สิวผด สิวเชื้อรา ที่อาจมากับอากาศร้อนชื้นในฤดูฝน แถมมีอาการคันร่วมด้วย

Alternative Textaccount_circle
สิวผด
สิวผด

ในสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว สลับกับฝนฟ้าคะนองในช่วงฤดูฝน ปัญหาความอับชื้นทั้งจากเสื้อผ้าที่เปียกชื้น รวมถึงอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงบ่อยในรอบวัน ส่งผลให้การทำงานของรูขุมขนขับสารคัดหลั่งเปลี่ยนไป จึงเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักที่ทำให้รูขุมขนอุดตัน และเกิดการอักเสบ กลายเป็น “สิวผด” ได้ ซึ่งมักพบบ่อยที่บริเวณ หน้าผาก แก้ม คอ อก ไหล่ และท่อนแขนส่วนบน ผนวกกับอากาศร้อนชื้นในช่วงฤดูฝนอาจทำให้เกิดสิวผดที่มีอาการคันร่วมด้วย

นอกจากนั้นรูขุมขนอักเสบจากเชื้อราอาจพบได้ในผู้ที่ใช้ยาปฏิชีวนะต่อเนื่องหรือใช้ยากดภูมิคุ้มกันต่อเนื่องด้วย ซึ่งยาที่นิยมใช้กันมากสำหรับรักษาสิว เช่น Clindamycin เป็นยาที่ใช้สำหรับเชื้อแบคทีเรียที่ใช้กันโดยทั่วไปเนื่องจากมีราคาไม่แพง ผลจากการใช้ในช่วงแรกสิวมักจะลดลงไป แต่เมื่อใช้ไปสักพักเชื้อที่เหลืออยู่บนผิวกลับไม่ใช่เชื้อแบคทีเรีย (หรืออาจเกิดเชื้อแบคทีเรียดื้อยา) ทำให้รักษาไม่หาย เนื่องจากไม่ใช่ยาสำหรับเชื้อรา การใช้ยาฆ่าหรือยับยั้งเชื้อแบคทีเรียโดยไม่มีแผนการใช้อย่างถูกต้อง ในระยะยาวจะเกิดผลร้ายมากกว่า นั่นคือทำให้สมดุลของเชื้อที่อยู่บนผิวหน้าเสียไป โดยเมื่อจำนวนเชื้อแบคทีเรียลดลงจะทำให้เชื้อราและเชื้อชนิดอื่นเจริญเติบโตได้ดี จึงเกิดปัญหาจากเชื้อราหรือเชื้ออื่นๆ เข้ามาแทน

การป้องกันและรักษา สิวผด

สิวผดชนิดไม่คัน

  1. สิวผด ชนิดไม่คันสามารถกลายพันธุ์เป็นสิวอักเสบชนิดคัน หรือ สิวเชื้อรา ได้ หากผิวอยู่ในสภาวะที่อับชื้น และทำความสะอาดไม่ถูกวิธี ฉะนั้น หากมีปัญหาสิวผดให้รีบทำความสะอาดผิวหน้า ด้วยผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนเพื่อลดน้ำมันส่วนเกินหรือสิ่งระคายเคืองบนใบหน้า ซับหน้าเบาๆ ปล่อยหน้าให้แห้ง สบายๆ เพื่อช่วยลดอาการอักเสบของรูขุมขน
  2. หากมีสิวผดขึ้นในบริเวณที่อับชื้นหลังทำความสะอาด อาจใช้แป้งฝุ่นทาบางๆ เพื่อลดการระคายเคืองและความอับชื้นเบื้องต้นได้
  3. หากปัญหาสิวผดเรื้อรัง ให้ขอคำแนะนำจากแพทย์หรือเภสัชกร

สิวผดชนิดที่มีอาการคัน หรือ สิวเชื้อรา

การรักษาสิวผดที่ลุกลามกลายเป็นสิวเชื้อรา โดยทั่วไปจะรักษาด้วยการทานยาต้านเชื้อราร่วมกับยาทา ยาบางชนิดมีฤทธิ์ทำให้เกิดการระคายเคืองกับผิวจึงใช้วิธีทาไว้ 10 นาทีแล้วล้างออก เช่น Selenium Sulfide เป็นต้น ส่วนยาต้านเชื้อราแบบรับประทานอื่นๆ อาจมีผลต่อฮอร์โมน การทำงานของตับ และทางเดินอาหาร การใช้ยาต้านเชื้อราจึงควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด


ภาพ : Pexels

 

บทความอื่นๆ  ที่น่าสนใจ

อย่าแกะ! 3 วิธีรับมือเมื่อเป็น “สิวอุดตัน” ก่อนจะรุกลามกลายเป็นสิวชนิดอื่นๆ

ผิวใสไร้สิว กับ 5 วิธีดูแลผิวทำเองง่ายๆ ได้ที่บ้าน สกัดไม่ให้สิวมากวนใจ

เหตุผลที่หน้าร้อนเป็นสิวง่ายกว่าฤดูอื่น รวมถึง 5 วิธีช่วย “ลดสิว” จากปัญหาผิวมัน

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up