โรคอ้วน

แพทย์เตือน..ผู้หญิงเสี่ยง โรคอ้วน อัลไซเมอร์ ซึมเศร้า มากกว่าผู้ชายสองเท่า!!

Alternative Textaccount_circle
โรคอ้วน
โรคอ้วน

ไลฟ์สไตล์ของผู้หญิงยุคใหม่ในปัจจุบัน มีทั้งความเครียดและเร่งรีบจากสารพัดกิจกรรมที่อัดแน่นในแต่ละวัน อาจเป็นเหตุให้ประสบกับ โรคอ้วน

จากบทบาทที่หลากหลาย ทั้งต้องเป็นสาวเก่งในที่ทำงาน เป็นภรรยาและคุณแม่สุดตรอง แถมยังต้องดูแลรูปร่างหน้าตาให้เป๊ะอีก เพราะแบบนี้ไงเวลาควีน บี ถามว่า Who run the world?  ก็ต้องตอบ Girls อย่างพวกเรานี่แหละค่ะซิส! และเพราะความวุ่นวายจากภารกิจรายวันทำให้หลายคนอาจลืมดูแลสุขภาพไป จนบ่อยครั้งกว่าจะรู้ตัวก็ป่วย หรือเจอกับ ปัญหาโรคอ้วน ซะแล้ว

แต่สาวๆ จ๋าสุขภาพที่ดีนอกจากเป็นความงามที่สะท้อนออกมาสู่ภายนอกแล้ว ร่างกายที่แข็งแรงยังเป็นต้นทุนให้เราออกไปใช้ชีวิตและทำบทบาทต่างๆ ได้อย่างสมบูรณ์อีกด้วย วันนี้ แพรวดอทคอม มีข้อมูลดีๆ จากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟูและชะลอวัยชื่อดังอย่างคุณหมอแอมป์ – นพ.ตนุพล วิรุฬหการุญ จาก บีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิก ที่มาร่วมสร้างแรงบันดาลใจ และชวนผู้หญิงใส่ใจสุขภาพในแคมเปญ “Women Empowered”

โรคอ้วน อัลไซเมอร์ ซึมเศร้า

“แม้จะมีรายงานระบุว่าอายุขัยโดยเฉลี่ยของผู้หญิงอยู่ที่ 82 ปี ขณะที่ผู้ชายอยุ่ที่ 76 ปี  แต่ในขณะเดียวกันผู้หญิงมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคต่างๆ มากกว่าผู้ชายด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะโรคในกลุ่ม NCDs (Non-Communicable diseases)  หรือกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ที่เป็นอัตราการเสียชีวิตของคนไทยสูงถึง 75 %  โดยในปัจจุบันประชากรไทยทั้งประเทศเป็น โรคอ้วน กว่า 35 % และผู้หญิงเป็น โรคอ้วน มากกว่าผู้ชายมากถึงสองเท่า นอกจาก โรคอ้วน แล้ว ผู้หญิงยังมีความเสี่ยงในการเกิดโรคอัลไซเมอร์ ภาวะเครียดและซึมเศร้า ได้มากกว่าผู้ชายถึงสองเท่าเช่นกัน รวมถึงมีความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูกอีกด้วย”

“กินก่อนหิว – นอนก่อนง่วง -ออกกำลังกายก่อนอ้วน และพักผ่อนก่อนป่วย”

เพราะสุขภาพดีไม่มีทางลัด คุณหมอแอมป์จึงมีคำแนะนำเพื่อสุขภาพดีแบบสั้นๆ เกี่ยวกับ การรักษาโรคอ้วน ให้ทุกคนจำขึ้นใจและนำไปใช้จริง คือ “กินก่อนหิว – นอนก่อนง่วง -ออกกำลังกายก่อนอ้วน และพักผ่อนก่อนป่วย” ที่สำคัญสาวๆ อย่าลืมให้ความสำคัญในการตรวจเช็คสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการตรวจมะเร็งเต้านมด้วยตนเองหรือตรวจโดยแพทย์ และหากอายุเกิน 40 ปี ควรตรวจด้วยวิธีแมมโมแกรม ซึ่งเป็นการตรวจทางรังสีชนิดพิเศษ ที่มีประสิทธิภาพในการตรวจมะเร็งเต้านมมากกว่า และตรวจมะเร็งปากมดลูกที่สามารถทำได้โดยวิธีแปปสเมียร์ (Pap Smear) เพื่อหาการติดเชื้อไวรัส HPV นอกเหนือจากการตรวจแล้ว แนะนำว่าสาวๆ ควรป้องกันมะเร็งปากมดลูกด้วยการฉีดวัคซีนด้วยค่ะ

โรคอ้วน

สำหรับแคมเปญ “Women Empowered” ได้เชิญชวนทุกท่านร่วมวิ่งเก็บสถิติ 55 กม. ในช่วงวันที่ 11 ต.ค. – 11 พ.ย. 2562  โดยจะเปิดรับสมัครใน 3 แพ็คเกจ ค่าสมัครเริ่มต้นที่ 350 550 และ 750 บาท (ของที่ระลึกคือเสื้อและเหรียญ เมื่อเก็บระยะเดินวิ่งสะสมครบตามที่ได้ลงทะเบียนไว้) ซึ่งจะนำรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายบริจาคเพื่อโครงการช่วยเหลือผู้ป่วยยากไร้ของมูลนิธิเวชดุสิต ในพระอุปถัมป์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์


ข้อมูล : BDMS Wellness Clinic
ภาพ : Pexels , Pixabay

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

เช็คลิสต์ 6 ข้อที่ทำให้การลดน้ำหนักด้วย IF บางคนได้ผล บางคนไม่ได้ผล!!

“ตั๊ก บงกช” ย้ำกินตามกรุ๊ปเลือด และแนะลองแปะเมล็ดผักกาด ลดความอยากอาหาร!!

สายเบิร์นเรียกเหงื่อต้องลอง “H2 Series” คลาสออกกำลังกายบนบอร์ดลอยน้ำ

ผลไม้ที่ควรมีติดตู้เย็นไว้ อิ่มอร่อยเบาๆ เพื่อ หุ่นสวย ขับถ่ายดี!!

ลดน้ำหนัก ด้วยการนอนและดื่มน้ำอุ่น ก็ลดได้ถึง 18 กก. ใน 1 เดือน! จริงหรือ?

ปรับสมดุลร่างกายและจิตใจแบบ “หยิน-หยาง” ด้วยอาหารจานอร่อย

ลองทำ 25 ข้อ เปลี่ยนพุงพลุ้ยเป็นหุ่นเพรียว แค่เปลี่ยนไลฟ์สไตล์การกินอยู่

โครงสร้างร่างกาย หนึ่งในสาเหตุที่มีผลต่อการ ปวดประจำเดือน ไม่รู้จบของผู้หญิง

สาวๆ วัย 30 อัพ ถึงเวลาเช็คลิสต์สุขภาพกับ 5 เรื่องที่ควรระวัง!!

กินง่ายไม่ทรมานตัวเองด้วย 4 โปรแกรมไดเอตตามกรุ๊ปเลือด A, B, AB และ O

ปรับตัวให้ชิน! เลิกซะ 7 พฤติกรรมทำร้าย กระดูกสันหลัง ส่วนสำคัญในร่างกาย

“ตกขาว” เรื่องปกติของผู้หญิง แต่ต้องไม่เหม็น และทั้ง 6 สีบอกถึงสิ่งผิดปกติได้

“ป๊อบ อารียา” หายทรมานจากโรคกระดูกสันหลังด้วยการเล่นโยคะผสานนวดกดจุด

วิธีรักษาภาวะอ้วนและดื้อต่ออินสุลิน สาเหตุ “อ้วนลงพุง” พบหญิงเป็นมากกว่าชาย

เลือดไม่เลี้ยงสมอง! แพทย์แนะเปิดหลอดเลือดสมอง ลดความเสี่ยงอัมพาต

รู้จักเพื่อป้องกัน “วัณโรคหลังโพรงจมูก” โรคหายากที่คร่าชีวิต “น้ำตาล บุตรศรัณย์”

ลดหุ่นผิดวิธีหรือเปล่า? เพราะออกกำลังกายแล้ว “น้ำหนักลด แต่ไขมันไม่ลด”

 

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up